30/01/2024

800

Vì sao thầy trò Đại Nam trình diễn Cổ phục Việt trong chương trình “Trở lại Tết xưa”?

Giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là vấn đề sống còn của mỗi quốc gia, là tồn tại hay không tồn tại của từng dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam là tài sản vô giá, là linh hồn của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm với bao biến cố thăng trầm của lịch sử được viết lên bằng máu nước mắt của cả dân tộc Việt Nam. Nó chính là biểu tượng của sự trường tồn, là cầu nối giữa quá khứ hiện tại và tương lai của dân tộc. Thay vì tuyên truyền, gợi nhắc bằng lời nói, nhân dịp Tết đến xuân về, thầy trò trường Đại học Đại Nam lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc bằng ngôn ngữ của hơn 50 bộ cổ phục Việt.

Theo đó, không chỉ được trải nghiệm cổ phục Việt, thầy trò trường Đại học Đại Nam còn được tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của từng loại cổ phục. Mỗi loại trang phục là “chứng nhân” của một thời kỳ lịch sử khác nhau góp phần tạo dựng bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Màn trình diễn cổ phục ấn tượng của thầy trò trường Đại học Đại Nam.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc bằng ngôn ngữ của hơn 50 bộ Việt cổ phục.

Qua đó đánh thức lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khơi dậy ý thức, trách nhiệm bảo tồn, lan toả những giá trị văn hoá truyền thống trong giới trẻ, bởi: “Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, văn hoá còn dân tộc còn…”

Hình ảnh thiêng liêng thầy cô, sinh viên và Hoa hậu – giảng viên Lương Thuỳ Linh trình diễn Việt cổ phục trước cánh cổng mặt trời và bản đồ đất nước.

Không chỉ được khoác lên mình những bộ Việt cổ phục đẹp, thầy trò Đại Nam còn được tìm hiểu sâu về các loại trang phục, như: áo Nhật bình, áo Tấc, áo Ngũ thân, áo Giao lĩnh....

Áo Nhật Bình (đỏ) là trang phục của giới quý tộc, cũng là triều phục cao quý của phi tần, nữ quan trong các nghi lễ trang trọng, áo Nhật Bình tượng trưng cho quyền lực, sự quý phái, sang trọng và thịnh vượng.

Áo Nhật Bình xẻ cổ, dạng đối khâm, cổ áo to bản, dưới ức có dải vải buộc hai vạt áo. Do khi mặc lên người các hoa văn trước ngực tạo thành hình chữ nhật, nên áo được gọi là Nhật Bình.

Áo Tấc - trang phục trang trọng thời nhà Nguyễn được sử dụng trong các dịp trọng đại, như: Kết hôn, lễ tết, hội hè, đình đám…

Áo Tấc được khép kín nhờ 5 chiếc khuy tượng trưng cho quan điểm về ngũ thường theo quan điểm Nho giáo và ngũ hành theo triết học Đông phương.

Áo Tấc được kết 5 khuy theo quan điểm ngũ thường nghĩa là : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.

Áo Ngũ thân thể hiện đặc tính khiêm nhường, kín đáo, phong thái đĩnh đạc và thẩm mỹ tinh tế của người mặc.

Sự tinh tế của áo ngũ thân còn được thể hiện ở kỹ thuật may, ghép hoa văn đảm bảo khớp, từng đường kim thẳng, nhỏ, đều, có chỗ được giấu kín không để lộ đường chỉ khâu.

Áo ngũ thân nam mang đến vẻ trang nghiêm, oai phong, bản lĩnh. Trong khi đó, áo ngũ thân nữ thiên về sự dịu dàng, trang nhã.

Áo ngũ thân đại diện cho ngũ luân (quân thần: vua – tôi, phụ tử: cha – con, phu phụ: chồng – vợ, huynh đệ: anh – em, bằng hữu: bạn bè). Mặc chiếc áo dài ngũ thân là mang trên mình đạo làm người, không được làm những điều trái luân thường đạo lý.

Áo Giao Lĩnh (trái) thường được sử dụng như lễ phục trong các dịp quan trọng và trở thành trang phục chính thức của người mệnh phụ Việt Nam dưới thời nhà Lý.

Nam thanh nữ tú DNU xúng xính trong sắc xanh áo ngũ thân cùng áo giao lĩnh. 

Sinh viên Đại Nam hoá nàng thơ trong tà áo Việt cổ phục

Sau mỗi tấm áo là lịch sử. Sau sự trở lại của cổ phục là tình yêu và sự trân trọng đối với tinh hoa văn hóa dân tộc.

Qua chương trình đầy ý nghĩa này, thầy trò trường đại học Đại Nam muốn truyền đi thông điệp: Sinh viên nói riêng và lớp trẻ nói chung dù tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cũng không thể làm giảm đi di sản văn hóa dân tộc mình. Bởi văn hóa không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực của sự phát triển xã hội. Đó không chỉ là truyền thống đạo đức tập quán lòng tự hào mà còn là nguồn vốn quý báu thiêng liêng của mỗi dân tộc.

Hãy cùng thầy trò trường Đại học Đại Nam lưu giữ, bảo tồn cổ và lan toả các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

BTT