07/08/2023

31267

Những ngành nghề “khát” nhân lực trong 10 năm tới: Lương cao chót vót, không lo thất nghiệp

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, hầu hết các sĩ tử đều cảm thấy băn khoăn không biết ngành học nào phù hợp với bản thân, học ngành gì để bớt nguy cơ thất nghiệp. Các sĩ tử có thể tham khảo những ngành học thiếu hụt nhân sự sau đây để có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp với mức “lương nặng” sau khi rời giảng đường.

Khối sức khỏe – nhóm ngành chưa bao giờ hết Hot

Bác sĩ

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo và lợi thế cạnh tranh của sinh viên Y khoa DNU

Khác với những ngành nghề khác, trải qua thời gian và các biến động kinh tế - chính trị - xã hội, Y khoa vẫn luôn là một trong những ngành học thu hút sự quan tâm hàng đầu của người học. Trong năm 2022, ngành Y vẫn thuộc nhóm có điểm chuẩn cao, mức điểm trúng tuyển dao động từ 22 – 28,15 điểm.

Sinh viên Y khoa DNU học thực hành lâm sàng tại trường.

Năm 2022, cả nước có hơn 80% dân số có bảo hiểm y tế, 5% dân số có bảo hiểm tư nhân, 73% dân số trả một phần hoàn toàn bộ viện phí bằng tiền mặt, tỷ lệ bệnh viện công – tư đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh; cho thấy nhu cầu thăm khám, chữa bệnh của người dân ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh; đồng nghĩa với nhu cầu nhân lực ngành Y ngày càng tăng cao.

Dược sĩ

Xã hội càng phát triển nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân càng lớn. Đây là những nhân tố cơ bản dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành Dược ở Việt Nam.

Ngành Dược chưa bao giờ hết Hot, là ngành nghề có nhu cầu nguồn nhân lực cao trong tương lai.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nhân lực ngành dược tại các bệnh viện và công ty Dược phẩm trong nước càng trở nên trầm trọng khi các công ty sản xuất và cung ứng thuốc của nước ngoài cũng xác định rõ chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm lâu dài tại Việt Nam. Các hãng thuốc của nhiều quốc gia đang thâm nhập thị trường Việt Nam kèm theo nhu cầu tuyển dụng, tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho sinh viên học Dược ra trường.

>>> Xem thêm: Vì sao ngành Dược luôn trong tình trạng “khát” nhân lực?

>>> Xem thêm: Đại học Đại Nam làm gì để sinh viên ngành Dược có 1001 cơ hội việc làm sau khi ra trường?

Điều dưỡng

Thời điểm hiện tại, ngành Điều dưỡng tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực vô cùng trầm trọng, nhất là những người có trình độ tay nghề cao. Tỉ lệ điều dưỡng ở Việt Nam hiện tại là 11,4 điều dưỡng/10 ngàn dân, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ trung bình trên thế giới (25 điều dưỡng/10 ngàn dân). Để tiến tới tỉ lệ điều dưỡng đạt chuẩn, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam cần thêm 320.000 nhân viên y tế trong vòng 3-5 năm tới.

Dự báo, nhu cầu nhân lực ngành này cần tăng thêm khoảng 35% trong 10 năm tới mới đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội.

Sinh viên Điều dưỡng được thực hành ngay tại giảng đường.

>>> Xem thêm: Ngành điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì?

>>> Xem thêm: Từng bước quốc tế hóa đào tạo cử nhân Điều dưỡng tại trường Đại học Đại Nam

Khối Công nghệ - Ngành học có thu nhập “khủng”

Công nghệ thông tin

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Máy tính và Công nghệ thông tin (CNTT) là 01 trong 04 nhóm ngành có thí sinh trúng tuyển nhiều nhất năm 2022, chiếm 13% trên tổng số 564.735 thí sinh trúng tuyển.

Theo Vietnamwork - website tuyển dụng lớn nhất của Việt Nam, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng trung bình 47%/ năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Khối ngành này đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, cần thêm khoảng 400.000 nhân lực mỗi năm. Trong khi đó, số sinh viên tốt nghiệp ngành học này chỉ ở mức 30.000 người/năm.

Nhu cầu săn đón những chuyên gia trong lĩnh vực CNTT vô cùng khốc liệt.

CNTT đứng thứ 3 trong nhóm 10 ngành nghề có mức lương cao nhất tại Việt Nam với mức lương trung bình gần 20 triệu đồng/tháng, chỉ đứng sau Bất động sản và Y – Dược. Đặc biệt, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 càng khiến ngành này thêm HOT và hấp dẫn người học.

>>> Xem thêm: Thực tập doanh nghiệp ngay từ năm nhất – bí quyết để 100% sinh viên CNTT DNU có việc làm ngay khi tốt nghiệp

>>> Xem thêm: Cơ hội làm việc tại thị trường nước ngoài cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin DNU

Khoa học máy tính

Trong kỷ nguyên số, Khoa học Máy tính (KHMT) là một trong những ngành học cốt lõi, với tốc độ tăng trưởng việc làm cao nhất và không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong 10 năm tới, KHMT và CNTT tiếp tục khan hiếm nguồn nhân lực, nhu cầu tuyển dụng tăng đến 20% mỗi năm.

Sinh viên KHMT DNU tham gia khóa học ngắn hạn do giảng viên quốc tế giảng dạy.

Theo thống kê, 98% kỹ sư KHMT có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp với mức lương phổ biến trong khoảng 10 - 15 triệu/tháng. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên tới 162.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng) mỗi năm, tương đương 13.500 USD (khoảng 312 triệu đồng) mỗi tháng. Đặc biệt, kỹ sư KHMT hệ chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản có cơ hội làm việc tại Nhật Bản với mức lương cạnh tranh hơn.

>>> Xem thêm: Nói không với “thất nghiệp” bằng cách chọn ngành Khoa học máy tính trong kỷ nguyên số

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Ô tô đang trở thành phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Nhu cầu nhân lực cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên. Đặc biệt, thị trường luôn đòi hỏi các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ô tô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai, kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ ngày một gia tăng.

Sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô.

Mức lương của kỹ sư ô tô sẽ có mức thu nhập trung bình từ 10 – 15 triệu với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với các kỹ sư ô tô có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm mức lương dao động trong khoảng từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Công nghệ kỹ thuật ô tô: Nghề “khát” nhân lực chất lượng cao

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo Kỹ sư ứng dụng ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô ĐH Đại Nam

Khối Kinh doanh và Kinh tế - ngành “mũi nhọn” cần nhiều nhân lực

>>> Xem thêm: "Giải mã" 100% sinh viên khoa Quản trị kinh doanh DNU có việc làm đúng chuyên ngành ngay khi ra trường

Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển.

Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam lại phát triển như hiện nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc bùng nổ công nghệ cùng với chính sách mở cửa đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế của Việt Nam với thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn cung nhân lực chất lượng trong lĩnh vực Kinh tế, bao gồm các ngành như: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Kinh tế số, Quản trị Marketing đang thiếu hụt trầm trọng, đều là những ngành học được “săn đón” bậc nhất trong mỗi mùa tuyển sinh đại học hiện nay.

Mức lương khối ngành kinh tế khá cao, đối với sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

>>> Xem thêm: Vì sao nên học Kinh doanh quốc tế tại Đại học Đại Nam?

Thương mại điện tử

Trải qua 02 năm đại dịch, trong khi các ngành nghề khác ở trong tình trạng “đóng băng” thì TMĐT lại phát triển bùng nổ và trở thành xu thế tất yếu trong cuộc sống hiện đại. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu về nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực TMĐT có trình độ và kỹ thuật cao được ưu tiên hơn bao giờ hết.

So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành TMĐT khá cao, đối với sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

>>> Xem thêm: Vì sao Thương mại điện tử là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ thông minh, bản lĩnh?

Quản trị du lịch và lữ hành

Du lịch được coi là ngành mũi nhọn của nền kinh tế. Thị trường du lịch khách sạn nhà hàng tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm Việt Nam cần thêm khoảng 40.000 lao động mới trong lĩnh vực du lịch, trong khi đó số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành học này mới đạt 15.000 sinh viên/năm. Hơn hết, lực lượng lao động du lịch qua đào tạo và chuẩn nghề còn thấp, doanh nghiệp phải mất công đào tạo lại.

Khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam khẳng định vị thế của mình khi sở hữu các Khách sạn và Trung tâm Lữ hành cho sinh viên vừa học vừa thực hành.

>>> Xem thêm: Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành tiếp tục lọt Top ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và mức lương cao

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo của khoa Du lịch Trường Đại học Đại Nam

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), đến năm 2025, ngành Logistics Việt Nam cần thêm khoảng  là 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng DNU trải nghiệm thực tế tại Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng.

Nhân sự ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng được chào đón ở tất cả các nước trên thế giới. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại nước ngoài hay trong công ty đa quốc gia chỉ cần ngoại ngữ giỏi và đáp ứng yêu cầu công việc; mức lương dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trường Đại học Đại Nam

Nhóm ngành Ngôn ngữ - chìa khóa hội nhập quốc tế

Cùng với kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và công nghệ thông tin, ngoại ngữ được xem là yếu tố quan trọng làm nên “chìa khóa” của sự thành công, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí quan trọng và ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Ngôn ngữ Anh, Trung, Hàn, Nhật là những ngành học Hot và có sức hấp dẫn cực kỳ lớn đối với các bạn trẻ.

Đây chính là lý do khiến cho nhóm ngành ngôn ngữ Anh, Trung, Nhật, Hàn… luôn là ngành học hấp dẫn các bạn trẻ năng động, sáng tạo và có xu hướng hướng ngoại. Điều đáng nói, cơ hội việc làm và lộ trình thăng tiến của ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Nhật Bản… rất rộng mở.

>>> Xem thêm: Những lý do chọn ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Đại Nam

>>> Xem thêm: Những lý do nên chọn ngành Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc ĐH Đại Nam

>>> Xem thêm: Vì sao ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc Đại Nam hút người học?

Quan hệ công chúng & Truyền thông ĐPT – chưa bao giờ hết hấp dẫn với những bạn trẻ năng động

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, Quan hệ công chúng (QHCC) và Truyền thông ĐPT đang trở thành ngành "hot" khi điểm chuẩn đầu vào cao chót vót. Điểm chuẩn vào các ngành báo chí, truyền thông cao nhất là 28,5 điểm. Như vậy, thí sinh đăng ký vào các chuyên ngành này cần đạt số điểm trung mình mỗi môn là từ 9 đến 9,5 điểm.

Báo chí, Truyền thông – ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

TS. Trần Văn Lệ - Trưởng khoa Truyền thông trường Đại học Đại Nam cho biết: “Dù mức điểm chuẩn rất cao nhưng nhóm ngành Báo chí, truyền thông sẽ không thể bão hòa trong thời gian tới, trái lại nguồn nhân lực còn ở mức “khủng”, thu hút sự quan tâm lớn của các bạn trẻ năng động”.

>>> Xem thêm: Khoa Truyền thông Đại học Đại Nam - điểm đến của các bạn trẻ năng động

Học ngành QHCC và TTĐPT, sinh viên có thể làm việc trong tại các bộ phận phát triển nội dung, thương hiệu, quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông ở các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, Bộ - ban ngành, các Uỷ ban trung ương và địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội hoặc khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn, giảng viên ngành Truyền thông ở các trường Cao đẳng, Đại học... Mức lương khởi điểm từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu việc làm ngành Luật kinh tế tiếp tục tăng trong vòng 10 năm tới

>>> Xem thêm: Điểm khác biệt trong chương trình đào tạo Cử nhân Luật kinh tế định hướng ứng dụng ở DNU

Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng càng đòi hỏi hành lang pháp lý và các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế phải được đảm bảo chặt chẽ và hoàn thiện. Bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần nắm rõ pháp chế để triển khai hoạt động kinh doanh đúng pháp luật.

Vì thế, ngành Luật Kinh tế đã trở thành một ngành nghề quan trọng không thể thiếu trong xã hội hiện đại, đang thu hút nhiều nguồn nhân lực giỏi cho xã hội. Học luật kinh tế cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về pháp luật, thực tiễn pháp lý trong kinh doanh; khả năng nghiên cứu và xử lý những vấn đề pháp lý đặt ra trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN: TẠI ĐÂY

BTT