19/04/2022

4489

Công nghệ kỹ thuật ô tô: Nghề “khát” nhân lực chất lượng cao

Sự thay đổi và phát triển không ngừng của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô trong bối cảnh hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 kéo theo cơn khát nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành. Vì vậy, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là lời giải cho bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp này.

Doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật ô tô gặp khó vì thiếu nhân lực

Công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để chuyển mình từ một tổ hợp thiết bị cơ – điện thông thường thành một cỗ máy thông minh với mức độ tự động hóa và khả năng kết nối cao, ngành công nghệ ô tô đã và đang phải thích nghi dần với biến đổi của thời đại và phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng.

SV ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô ĐH Đại Nam được học thực hành ngay từ năm thứ nhất.

Công nghiệp ô tô được nhận định là một ngành đi đầu và kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Tại Việt Nam, tuy công nghiệp ô tô đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển, nhưng cũng đã có những đóng góp có ý nghĩa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng với sự phát triển của ngành công nghệ ô tô, cơ hội việc làm cho hàng trăm nghìn lao động với trình độ tay nghề cao đang cực kỳ rộng mở. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả 10-30 triệu đồng mỗi tháng để tìm kỹ sư hệ thống ô tô và điều khiển.

Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây, các tập đoàn ô tô hàng đầu của Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc như BMW, Toyota, Honda, Ford, GM hay Kia, Huyndai,… tại Việt Nam đều đặn tổ chức tuyển dụng hàng năm nhưng “nguồn” vẫn không đủ. Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô lớn của Việt Nam như VinFast, Trường Hải, Huyndai Thành Công đều có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật ô tô sẽ tiếp tục tăng lên.

Vì vậy, nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi được đào tạo sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm. Thậm chí, những nhân lực được đào tạo bài bản sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn trong tương lai.

 

Nhân lực ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi được đào tạo sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm.

Tiếp sức cho ngành công nghệ kỹ thuật ô tô

Cùng với sự phát triển của thị trường, nguồn nhân lực chất lượng ngành công nghệ ô tô đang trở thành bài toán không dễ giải cho các doanh nghiệp. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực đang trở nên hết sức cần thiết và được chú trọng hơn bao giờ hết.

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam các trường nghề đào tạo ngành công nghệ ô tô đã có khá nhiều. Tuy nhiên chất lượng chưa đồng đều và đào tạo còn mang tính thực nghiệm nên sinh viên không được thực hành và tiếp cận thực tế. Điều đó khiến cho nhiều sinh viên khi ra trường còn bỡ ngỡ và các doanh nghiệp phải mất chi phí đào tạo sau đó.

SV ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô DNU trong một tiết học thực hành tại xưởng.

Đón đầu xu hướng, từ năm 2021 trường Đại học Đại Nam chính thức tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô với hai phương thức xét tuyển là: xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ THPT.

Với phương châm “Dạy phương pháp trước khi dạy kiến thức”, ngay từ năm đầu tiên sinh viên khoa công nghệ kỹ thuật ô tô đã được rèn luyện phương pháp học tập khoa học cùng tư duy logic để có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, đồng thời có thể tự tin khi đứng trước một vấn đề hay công việc mới mẻ.

Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô thiết kế chương trình đào mô hình vừa học vừa thực hành. Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức ngành và bổ trợ như: Phát triển kỹ năng mềm nói chung, kỹ năng mềm chuyên ngành, kỹ năng tìm kiếm thông tin và kỹ năng thực hành, đàm phán, khả năng tin học, trau dồi khả năng tiếng Anh, tư duy logic, kiến thức kinh doanh, marketing, các kiến thức về cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử, công nghệ chế tạo máy...

Khoa Công nghệ kỹ thuật Ô tô trường ĐH Đại Nam thường xuyên tổ chức các buổi ký kết hợp tác với các doanh nghiệp.

Trong suốt quá trình học tập, sinh viên được trang bị các kiến thức xã hội, rèn luyện thể chất và 5 học phần Tiếng Anh, trong có có 1 học phần Tiếng Anh chuyên ngành. Đây là tiền đề rất tốt cho sự phát triển trong nghề nghiệp của sinh viên.

Bên cạnh đó, sinh viên tại trường sẽ được trải nghiệm môi trường học tập với hệ thống phòng học trang thiết bị hiện đại bao gồm: Phòng thực hành, phòng thí nghiệm mô hình, xưởng thực hành, đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra - Kỹ sư ứng dụng công nghệ kỹ thuật ô tô.

Trung tâm đào tạo của IDMC/Toyota là một cơ sở thực hành lý tưởng cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của trường Đại học Đại Nam.

TS. Nguyễn Anh Tuấn – CNK Công nghệ kỹ thuật ô tô cho biết: “Trong chương trình đào tạo, mỗi năm sinh viên có một đợt thực hành tại các xưởng, gara ô tô của các hãng TOYOTA, HONDA và các gara liên kết. Đây là cơ hội tốt để sinh viên làm quen với công việc của mình sau này và cũng chính là điều kiện cho sinh viên thể hiện mình trước những doanh nghiệp có khả năng tiếp nhận khi ra trường. Nếu tay nghề tốt, sinh viên có thể đã có thu nhập thêm ngay từ năm thứ tư. Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô khuyến khích và tạo điều kiện cho sinh viên từ năm thứ tư đi làm thêm ngoài giờ học ở các gara ô tô, vừa có thu nhập vừa rèn luyện tay nghề”.

Những trải nghiệm thực tế của sinh viên khoa công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết về chuyên môn và kỹ năng xử lý trong công việc. Đó cũng là một điểm cộng giúp các bạn trở thành một kỹ sư lành nghề và có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng trong tương lai.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô DNU trong giờ học thực hành.

Với những điều kể trên, khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô trường Đại học Đại Nam chắc chắn sẽ là một trạm dừng chân lý tưởng cho những bạn đam mê ngành kỹ thuật này.

2 phương thức xét tuyển để trở thành sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô:

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

- Phương thức thứ 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY