03/04/2024

157532

Ngành Điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì?

Đi đôi với nhu cầu về kinh tế là nhu cầu về cải thiện sức khỏe của con người, Điều dưỡng chính là một trong những ngành quan trọng trong khối ngành Sức khỏe, có vai trò lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe con người. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, khoảng 2 năm trở lại đây thí sinh có xu hướng “dịch chuyển” ưu tiên các ngành học thuộc khối sức khỏe, trong đó ngành Điều dưỡng. Vậy “Ngành Điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì?” Đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một trong những ngành trong hệ thống y tế nhằm nâng cao, bảo vệ, cải thiện sức khỏe con người, xoa dịu nỗi đau qua các chẩn đoán, tư vấn về các vấn đề liên quan đến y học để tạo nên những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, cộng đồng xã hội.

Sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam học thực hành trên mô hình tại trường.

Điều dưỡng là người cùng với bác sĩ chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho bệnh nhân. Một điều dưỡng chuyên nghiệp không chỉ cần vững chuyên môn mà còn đòi hỏi những phẩm chất tốt. Nếu bạn có ước mơ được khoác trên mình tấm áo blouse trắng, thực hiện sứ mệnh chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân thì Điều dưỡng là một nghề thực sự dành cho bạn.

Sinh viên ngành Điều dưỡng học gì tại Đại học Đại Nam?

Ngành Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam phát triển theo hướng từng bước đạt chuẩn khu vực ASEAN và tiếp cận với chuẩn quốc tế vào năm 2025. Sinh viên tốt nghiệp đảm bảo đạt được chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sinh viên được “cầm tay, chỉ việc” học từ đơn giản đến phức tạp, có khả năng thực hiện thành thạo 55 kỹ năng Điều dưỡng cơ bản lâm sàng.

Sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam được hòa nhập môi trường quốc tế.

Các môn học sinh viên được trang bị là các kiến thức về Điều dưỡng cơ sở, sức khỏe - môi trường nâng cao sức khỏe, dược lý điều dưỡng, quản lý điều dưỡng, tổ chức quản lý y tế, sinh lý bệnh miễn dịch, tâm lý học y đức, kiểm soát nhiễm khuẩn, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, điều dưỡng nội khoa, ngoại khoa, điều dưỡng tâm thần, hồi sức cấp cứu…

Năng lực sinh viên nhận được sau từng năm học cụ thể như sau:

Năm thứ nhất: Tập trung học các môn khoa học cơ bản xen lẫn với các môn y học cơ sở như sinh học, giải phẫu… và môn nền tảng của khoa học điều dưỡng là Điều dưỡng cơ bản.

Năm thứ hai: Sinh viên hoàn thiện thêm kiến thức, kỹ năng với các y học cơ sở như vi sinh như mô học, sinh lý, hóa sinh… để làm căn cứ học các môn chuyên ngành điều dưỡng. Đồng thời sinh viên được học tập các kỹ năng điều dưỡng cơ bản tại phòng Skillslab theo nhóm nhỏ và trên các mô hình. Sinh viên học Tiếng Anh để đạt chuẩn đầu ra TOEIC từ 400 điểm.

Một góc nhỏ trong bệnh viện thực hành của khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam.

Năm thứ ba: Sinh viên thực tập tại các bệnh viện tại Hà Nội về các kỹ năng Điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Hồi sức cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Năm thứ tư: Tiếp tục học và thực tập tại bệnh viện các kỹ năng Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Phục hồi chức năng, điều dưỡng Truyền nhiễm, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng Lão khoa, điều dưỡng Y học cổ truyền, Quản lý điều dưỡng và Thực tập tốt nghiệp.

Ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Hiện nay Việt Nam có hơn 140.000 điều dưỡng/hộ sinh, đạt tỷ lệ 11,4 điều dưỡng/10.000 dân, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ trung bình trên thế giới. Để tiến tới mục tiêu 25 điều dưỡng/10.000 dân vào năm 2025, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam cần thêm hơn 320.000 điều dưỡng/hộ sinh.

Những năm gần đây, cùng với sự già hóa dân số, nhu cầu người già cần chăm sóc sức khỏe hàng ngày gia tăng nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Số lượng điều dưỡng còn thiếu dẫn tới tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, không đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc của người bệnh, cho nên nhu cầu tuyển điều dưỡng ở Việt Nam và trên thế giới vô cùng lớn.

Sinh viên ngành Điều dưỡng ra trường làm việc tại các chuyên khoa trong hệ thống 13.547 cơ sở y tế bao gồm: các bệnh viện lớn, nhỏ, các bệnh viện đa khoa tỉnh/huyện, các phòng khám lớn nhỏ, viện nghiên cứu, trường điều dưỡng, trung tâm điều dưỡng, trạm y tế, các bộ phận y tế trong các trường học và doanh nghiệp và các cơ sở y tế tư nhân có tư cách pháp nhân; Điều dưỡng trưởng Khoa, Phòng và Bệnh viện; Giảng viên tại các cơ sở đào tạo Điều dưỡng; Học Thạc sỹ, Tiến sỹ Điều dưỡng để giảng dạy và nghiên cứu. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật Bản với visa vĩnh trú tại các hệ thống bệnh viện dưỡng lão của Nhật Bản - đơn vị đối tác quốc tế của trường.

Giá trị bằng cấp của ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam

Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Đại Nam sẽ được cấp bằng Cử nhân điều dưỡng của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được công nhận trên toàn quốc.

04 cách để trở thành sinh viên Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 250 chỉ tiêu hệ đại học chính quy ngành Điều dưỡng (mã ngành: 7720301) theo 4 phương thức xét tuyển. Cụ thể:

Phương thức 1: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024.

Phương thức 2: Xét kết quả học tập cấp THPT (Xét học bạ). Tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển ≥ 19.5 điểm, học lực năm lớp 12 đạt loại Khá trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và Nhà trường.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

 

Ban Truyền thông