27/01/2022

4578

Vì sao Thương mại điện tử là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ thông minh, bản lĩnh?

“Nếu từ 5 – 10 năm nữa bạn không kinh doanh qua internet thì tốt nhất bạn đừng kinh doanh nữa.”

Đây là câu nói nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates vào năm 2007, và hiện tại năm 2022 chúng ta đang sống và làm việc trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư “Công nghiệp 4.0” – Nơi mà Internet đang trở thành một thứ không thể thiếu.

Những năm vừa qua, cả thế giới đang vật lộn với đại dịch COVID-19. Đó thực sự là cơn “ác mộng” đối với nhiều lĩnh vực kinh tế, nhưng dường như lại là “vận may” của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Thật không ngoa khi nói rằng, Thương mại điện tử (TMĐT) sẽ chính là xu hướng “hot” nhất trong những năm tới và đó là cơ hội dành cho các bạn trẻ thông minh, bản lĩnh.

  1. Xu hướng tiêu dùng dịch chuyển theo hướng chuyển đổi số

Tổng quan về người dùng Internet tại Việt Nam (Nguồn: WeAreSocial)

Thống kê của WeAreSocial công bố, trong năm 2021 với tổng số 97.8 triệu người Việt Nam thì có đến 68.72 triệu người sử dụng Internet với tỉ lệ 70.3% trong đó có gần 95% số người sử dụng qua thiết bị di động. Cùng với đó, Covid -19 đã thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng giúp Thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với doanh thu 13 tỷ $ trong năm 2021. Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường TMĐT khu vực Đông Nam Á.

Bước vào kỷ nguyên hậu Covid -19, khi mà tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một nếp sống mới và các nhà bán hàng kỹ thuật số ngày càng nhiều, thì quy mô thị trường TMĐT nước nhà cũng phần nào được tác động tích cực. Cũng vì thế mở ra cho các bạn trẻ nhiều cơ hội để học tập và làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử nhiều hơn.

Chính vì thế, học TMĐT là một bước đi đúng đắn cho các bạn trẻ, một lựa chọn thông minh và theo xu hướng thị trường trong thời đại số ngày nay.

  1. Chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử, liên quan đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mục tiêu đến năm 2025 là kinh tế số chiếm 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; đến năm 2030, kinh tế số chiếm 30% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%.

Bên cạnh đó, chương trình còn làm rõ về vai trò và nhiệm vụ của thế hệ trẻ trong công cuộc phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện để các bạn trẻ ổn định phát triển, học tập và rèn luyện tốt, tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 toàn diện, tận dụng tốt những cơ hội từ nền kinh tế số. Chính vì thế, TMĐT trong bối cảnh hiện tại đã có “Thiên thời, địa lợi” và lựa chọn chính là phụ thuộc vào bạn.

Phát triển TMĐT và Kinh tế số là chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Một trong những điều tiên quyết là các bạn cần có được đấy chính là việc định hướng trong việc lựa chọn nghề nghiệp, học tập phù hợp với năng lực và sở trường. Các bạn được cập nhật, trang bị kiến thức, hiểu biết về cách thức vận hành và luật lệ của thương mại điện và kinh tế số. Đặc biệt là phải có niềm đam mê và yêu thích các lĩnh vực công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được nhà nước ưu tiên phát triển như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, thực tế ảo/thực tế tăng cường, blockchain…

  1. Tiềm năng phát triển TMĐT với những xu hướng mới

Năm 2021 thưc sự là một năm bùng nổ với TMĐT với doanh số 13 tỷ $. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đạt 52 tỷ USD.

Ngày nay mua sắm trực tuyến không phải một phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà là xu hướng mới với nhiều cải thiện vượt trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh hơn cho người tiêu dùng; kéo theo là sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt và dịch vụ logistics, đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.

Trong tương lai, sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới của TMĐT như:

+ Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

+ Khai thác tối da các nền tảng mạng xã hội và KOL

+ Xu hướng tiếp thị bằng giọng nói

+ Ứng dụng công nghệ AR và VR trong TMĐT

+ Ứng dụng AI

+ Đổi mới thanh toán kỹ thuật số

…..

TMĐT ngày càng phát triển với nhiều xu hướng mới.

Công nghệ là nền tảng của sự phát triển thương mại điện tử, công nghệ luôn đổi mới hàng ngày chính vì thế xu hướng TMĐT cũng vậy. Lựa chọn thương mại điện tử là một lựa chọn thông minh, tuy nhiên nó cũng là một thách thức không nhỏ đối với các bạn. Bạn phải thực sự am hiểu và nhạy bén cả về mặt công nghệ và kinh doanh thì mới có thể phát triển trong lĩnh vực này được.

Tuy nhiên tôi tin rằng, các bạn đang đọc bài viết này đều thuộc thế hệ Gen Z, các bạn được sinh ra và lớn lên trong thời kì công nghệ, tiếp xúc công nghệ từ nhỏ và có có sự nhanh nhạy với những xu hướng mới vì thế Thương mại điện tử có thể là một lĩnh vực hấp dẫn các bạn có thể khám phá

  1. Nguồn nhân lực TMĐT vẫn thiếu hụt nghiêm trọng

Tốc độ phát triển nhanh của ngành TMĐT kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao. Tuy nhiên, theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2021 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), trong nhiều năm liền, nguồn nhân lực cho TMĐT và đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề lớn gây cản trở cho quá trình phát triển TMĐT trong nước

Theo khảo sát các doanh nghiệp, hiện có đến 46% doanh nghiệp cho biết họ gặp khó khăn khi cần tuyển dụng lao động có kỹ năng về TMĐT. Có thể thấy, nguồn nhân lực cho TMĐT ở nước ta hiện nay thực sự đang thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng, bởi đa số các ứng viên trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. TMĐT đang là một ngành trọng điểm, có lượng thu hút sinh viên rất cao dựa trên nhu cầu thực tế đang thiếu hụt của thị trường lao động.

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%. Hình thức đào tạo TMĐT hiện nay chủ yếu theo đơn đặt hàng chiếm 37%; đào tạo ngắn hạn tập trung 33%, đào tạo chính quy dài hạn chiếm 16%, đào tạo trực tuyến chiếm 9%. Khảo sát từ các công ty cung cấp giải pháp TMĐT thì nguồn nhân lực TMĐT còn đang thiếu hụt, có dưới 30% nhân lực được đào tạo chính quy TMĐT, 55% đào tạo từ các ngành kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin, còn lại là các ngành nghề khác. Những con số trên phản ánh công tác đào tạo chính quy nguồn nhân lực TMĐT hiện nay mới chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu thực tế.

Điều đó có nghĩa là nhu cầu nhân lực lĩnh vực TMĐT ngày càng thu hút các bạn trẻ theo học bởi cơ hội việc làm khá rộng mở với mức lương hấp dẫn cùng môi trường làm việc luôn mới mẻ và năng động.

Đào tạo TMĐT tại trường Đại học Đại Nam

Hiện nay khoa Thương mại Điện tử và Kinh tế số của trường Đại học Đại Nam là khoa đầu tiên của khối trường ngoài công lập tại Hà Nội đào tạo ngành Thương mại Điện tử thế hệ 4.0 theo quy chế đặc thù (tăng thời lượng các học phần thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên có cơ hội được học tập, làm việc với các chuyên gia và đặc biệt được các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy).

Ngay trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên có thể tiếp cận thực tế các công việc tại doanh nghiệp mà Khoa đã liên kết, đồng thời đào tạo và hướng các bạn để có thể tự tin làm việc tại các doanh nghiệp lớn sau khi tốt nghiệp.

Nếu bạn đang phân vân chưa biết lựa chọn hướng đi cho mình, tôi tin rằng TMĐT là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ thông minh và bản lĩnh. Hãy cùng tìm hiểu và thử sức ngay hôm nay nhé.