25/08/2022

1986

Thực tập doanh nghiệp ngay từ năm nhất – bí quyết để 100% sinh viên CNTT DNU có việc làm ngay khi tốt nghiệp

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 55.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% trong số đó đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có việc sinh viên ít được thực tập tại doanh nghiệp trong quá trình học, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp CNTT với các cơ sở đào tạo. Nhận thức rõ điều đó, trường Đại học Đại Nam đặc biệt quan tâm phát triển hoạt động liên kết đào tạo doanh nghiệp để tạo môi trường thực tập chuyên nghiệp và việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Thực hiện chủ trương đó của Nhà trường, khoa CNTT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác đào với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, thực hiện thành công mục tiêu: Đưa sinh viên xuống doanh nghiệp ngay từ năm thứ nhất và liên tục trong cả khóa học.

Đẩy mạnh chuyển đổi chương trình đào tạo theo hướng tăng cường thực tập CNTT

TS. Trần Đăng Công – Trưởng khoa CNTT trường Đại học Đại Nam cho biết: Để có thể đưa sinh viên ngay từ năm thứ nhất xuống thực tập tại các doanh nghiệp, Khoa CNTT đã xây dựng lại chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo mới của khoa có nhiều ưu điểm nhằm tạo năng lực cho sinh viên đáp ứng yêu cầu trước mắt và tương đối lâu dài với đòi hỏi của thị trường. Ngoài ra, ngay từ học kỳ 1 của năm thứ nhất, sinh viên đã được tiếp thu các học phần lập trình, phân tích dữ liệu, kỹ năng mềm, ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp.

 “Đây là tiền đề để sinh viên CNTT DNU có thể thực tập tại các doanh nghiệp CNTT lớn ngay từ năm thứ nhất”, TS. Trần Đăng Công nói.

TS. Trần Đăng Công cho biết thêm: Học phần thực tập CNTT là một trong những điểm nổi bật của chương trình đào tạo mới. Đây là học phần có số lượng tín chỉ lớn nhất trong các học phần đào tạo, chiếm 23% thời lượng đào tạo. Học phần thực tập CNTT (4 tín chỉ) được tiến hành trong 7 học kỳ và thực tập tốt nghiệp. Như vậy có thể nói, sinh viên được thực tập CNTT trong tất các các học kỳ. Đây là bước thay đổi rõ rệt của chương trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên học tập, thực hành đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm "thực chiến" trực tiếp giảng dạy học phần thực tập CNTT

Đội ngũ cán bộ, giảng viên hùng hậu của khoa CNTT trường Đại học Đại Nam.

Với nhận thức, đội ngũ giảng viên là một trong những yếu tố quyết định thành công của chương trình đào tạo mới, khoa CNTT đã tuyển chọn và quy tu được đội ngũ lãnh đạo, giảng viên hùng hậu, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế và rất nhiệt huyết. Đặc biệt, khoa còn có sự tham gia của nhiều Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ CNTT có tiếng trong và ngoài nước; nhiều nhà công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp CNTT…

Hiện nay khoa CNTT đã có bộ môn đảm nhiệm giảng dạy các học phần thực tập CNTT. Bộ môn bao gồm các giảng viên có thâm niên công tác trong doanh nghiệp CNTT, vững về lý thuyết, nắm được các công nghệ 4.0 điển hình.

Tăng cường ký kết hợp tác với doanh nghiệp

Đại học Đại Nam ký kết hợp tác đào tạo với Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam.

Phối hợp với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo đang được đẩy mạnh tại khoa CNTT. Việc phối hợp đem lại kết quả mong muốn cho cả hai bên.

Cụ thể:

Doanh nghiệp có cơ hội góp ý, điều chỉnh hợp lý nội dung đào tạo đáp ứng yêu cầu của chính doanh nghiệp. Mặt khác, tiếp nhận, hướng dẫn thực tập cho sinh viên có thể coi là quá trình chuẩn bị tích cực nhân lực của doanh nghiệp.

Nhà trường có cơ hội điều chỉnh chương trình đào tạo, giảng viên nắm bắt thực tiễn, đảm bảo cho sự thành công của chương trình đào tạo mới. Sinh viên được thực hành, thực tập trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường

Công ty cổ phần chuỗi tư duy và Công ty cổ phần ThriveDX, Israel thăm và làm việc tại khoa CNTT tiến đến ký kết hợp tác đào tạo.

Khoa CNTT là một trong những khoa được thành lập sớm nhất của Trường ĐH Đại Nam. Đến nay, khoa đã tuyển sinh được 16 khóa với 12 khóa sinh viên đã tốt nghiệp ra trường.

Theo thống kê hàng năm, tỷ lệ sinh viên ngành CNTT tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đạt 100%. Rất nhiều cựu sinh viên của khoa đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp với mức thu nhập cao trên 1.000 USD.

 

                                              Khoa CNTT + Ban Truyền thông