04/06/2019

5376

Sinh Viên khoa Xây dựng – Kiến trúc - ý thức trách nhiệm nghề nghiệp với môi trường

Trong hội trại truyền thống của trường Đại học Đại Nam với chủ đề “Thanh niên với sống xanh” có nhiều ý tưởng được đưa ra với những lời kêu gọi cùng chung tay bảo vệ môi trường, nổi bật trong số các gian trại của 13 khoa là gian trại của khoa Xây dựng – Kiến trúc

Trong hội trại truyền thống của trường Đại học Đại Nam với chủ đề “Thanh niên với sống xanh” có nhiều ý tưởng được đưa ra với những lời kêu gọi cùng chung tay bảo vệ môi trường, nổi bật trong số các gian trại của 13 khoa là gian trại của khoa Xây dựng – Kiến trúc

Với chủ đề đưa ra là “SAVE EARTH” các bạn sinh viên đã trang trí gian trại với các mô hình công trình xanh và đô thị xanh, do chính tay các bạn thiết kế và thi công. Gian trại đã gây được ấn tượng với Ban giám khảo.
 
Gian trại của các bạn SV kiến trúc thu hút được nhiều thầy cô, SV đến tham quan
 
Chủ đề của gian trại được thể hiện khéo léo, gây ấn tượng từ hình ảnh cổng vòm tượng trưng cho sự hòa hợp của trời và đất, cũng là tượng trưng cho một phần trái đất của chúng ta. Trên cánh cổng là rất nhiều bàn tay được in lên với tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ sinh viên xây dựng kiến trúc.
 
Các bạn sinh viên sáng tạo cùng chủ đề Save Earth
 
Bước vào gian trại, biểu tượng đôi bàn tay nâng quả địa cầu được lấy làm trung tâm, 2 bên là 2 hình ảnh đối lập một bên là đô thị với mật độ xây dựng cao, các khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, một bên là hình ảnh đô thị với các công trình xanh, sử dụng năng lượng tự nhiên như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Câu chuyện về tác động ảnh hưởng của xây dựng, đô thị còn được các bạn dẫn dắt bằng triển lãm ảnh từ hình ảnh minh họa về hiệu ứng nhà kính, các thảm họa thiên tai cho đến các giải pháp về công trình xanh, đô thị xanh và hình ảnh một số công trình xanh nổi bật hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới.
 

 
Bạn Lê Ngọc Hưng – Sinh viên K12 ngành Kiến trúc chia sẻ về ý tưởng với Ban giám khảo cuộc thi: “Hiệu ứng nhà kính” trên trái đất đang diễn ra một cách nghiêm trọng, điều đó dẫn đến “Biến đổi khí hậu toàn cầu” gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Môi trường ô nhiễm, các thảm họa thiên tai liên tiếp diễn ra với tần suất và mức tàn phá khủng khiếp. Trái đất đang kêu cứu từng ngày và mỗi chúng ta phải hành động ngay khi mọi thứ còn chưa quá muộn”.

Nói về vấn đề tác động của các công trình, đô thị ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Quá trình đô thị hóa ồ ạt đã cướp mất các khoảng xanh của thiên nhiên, khai thác tài nguyên, các nguyên liệu hóa thạch cho nhu cầu xây dựng càng lớn, dẫn đến các khu công nghiệp sản xuất chế tạo càng nhiều. Các công trình lớn mọc lên, các khu đô thị dày đặc tiêu hao năng lượng được lấy từ các nguyên liệu hóa thạch, cùng với đó phát thải khí CO2 ra môi trường...
 
“Mô hình xanh- Đô thị xanh- Công ty xanh- Trái đất xanh”- đó sẽ là điều mà những kiến trúc sư tương lai muốn hướng đến
 
 
Trong phần thi Vũ điệu xanh các bạn SV Kiến trúc-Xây dựng lấy bài hát “Earth Song” thể hiện thông điệp của mình
 
ThS. Lê Hưng Anh – GV khoa Xây dựng - Kiến trúc cho biết thêm: Để giải quyết những thách thức nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của lĩnh vực kiến trúc – đô thị đối với môi trường là không thể lấy cái lợi trước mắt (là chỗ ở) dẫn đến cái hại lâu dài là không gian xanh cho người sử dụng… Để đạt được tính bền vững tổng thể, cần có một phương pháp tư duy kiến trúc – đô thị bền vững.
 
 
Chính vì thế với các bạn sinh viên chuyên ngành Xây dựng và Kiến trúc trường Đại học Đại Nam đã và đang được tiếp cận với các giải pháp thiết kế kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững. Trên hết là quán triệt tinh thần ý thức rõ, trách nhiệm của mình trong việc hành nghề không chỉ dừng lại ở việc tạo dựng bộ mặt cho xã hội, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta, và thế hệ tương lai”.

Đứng trước vấn đề mang tính cấp thiết toàn cầu, Khoa Xây dựng-Kiến trúc đi đầu trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm cho các kỹ sư tương lai với các hoạt động nghiên cứu, tiêu biểu như: Đề tài Cải thiện môi trường ở trong các khu dân cư đô thị cũ tại Hà Nội; Giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà cao tầng ở Việt Nam…
 
Khoa Xây dựng – Kiến trúc là một trong bốn khoa được thành lập đầu tiên của Trường ĐH Đại Nam. Đến năm 2017, Khoa đã tuyển sinh 10 khóa, trong đó 05 khóa sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Với hai chuyên ngành đào tạo chính là Kỹ thuật công trình xây dựng (chuyên ngành xây dựng dân dụng) và ngành Kiến trúc.
 
Với đội ngũ giảng viên có bề dày kinh nghiệm  và nhiệt huyết truyền lửa nghề cho các bạn sinh viên, thườngxuyên cập nhật kiến thức, nhu cầu của xã hội để cải tiến nội dung chương trình phù hợp với sự phát triển của xã hội. Khoa Xây Dựng- Kiến trúc đảm bảo sinh viên ra trường làm được việc ngay, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, xứng đáng là những kĩ sư toàn cầu!


 Thanh Xuân