26/04/2024

58284

Ngành Dược là gì? Học ngành Dược ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Dược học là ngành học “danh giá”, là mơ ước của hàng nghìn thí sinh và gia đình. Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, không phải ai cũng nắm được những kiến thức cần thiết về ngành học này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thông tin ngành Dược là gì? Học ngành Dược ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Dược học là ngành học “danh giá”, được nhiều bạn trẻ ưu tú lựa chọn.

Ngành Dược là gì?

Ngành Dược học là lĩnh vực khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc trên ba lĩnh vực chính gồm chế tạo ra nguyên liệu làm việc quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh, cách sử dụng các chất lấy từ tự nhiên hay tổng hợp để chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể và chăm sóc sức khỏe con người. Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực như: Nghiên cứu chế tạo thuốc mới, sản xuất, kinh doanh, phân phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Ngành Dược học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hóa học và sinh học.

Dược học là lĩnh vực khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc.

Ngành Dược học những gì?

Sinh viên theo học ngành Dược sẽ được trang bị khối kiến thức khoa học cơ bản, dược học cơ sở và kiến thức chuyên ngành để có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đầy đủ về Dược học.

Chia sẻ về chương trình đào tạo chuẩn đầu ra ngành Dược học trường Đại học Đại Nam, cô Nguyễn Thị Vinh Huê – trưởng khoa Dược DNU cho biết: “Sinh viên ngành Dược ĐH Đại Nam được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn về dược học như: kỹ thuật Bào chế các dạng thuốc, chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng của thuốc, sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc, tư vấn sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn cho người sử dụng, các hợp chất thiên nhiên làm thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ dược liệu…”.

Theo học ngành Dược tại ĐH Đại Nam, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức và kỹ năng chuyên môn đầy đủ về Dược học.

Cô Huê còn đưa ra những khẳng định đầy tự tin: “Sinh viên tốt nghiệp ngành Dược DNU đáp ứng tốt các chuẩn đầu ra theo năng lực, có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin và thái độ tốt. Đáp ứng Chuẩn năng lực cơ bản của Dược sĩ Việt Nam trong 7 lĩnh vực bao gồm: Sử dụng thuốc hợp lý; Cung ứng thuốc; Bào chế, sản xuất thuốc và nguyên liệu làm thuốc; Đảm bảo chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Tổ chức và quản lý. Có Năng lực giao tiếp - cộng tác; Hành nghề chuyên nghiệp và có đạo đức. Do đó, 100% sinh viên Dược Đại Nam có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp”.

Sinh viên Dược Đại Nam được học tập, thực hành ngay tại Trung tâm Thực hành Dược của Nhà trường với diện tích 1.000m2 đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Dược sĩ Đại học của Đại học Đại Nam có cơ hội học tập để nâng cao trình độ lên Thạc sĩ Tổ chức quản lý dược tại trường và các trình độ khác như: Dược sĩ chuyên khoa cấp I, Dược sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ, Tiến sĩ Dược học ở các chuyên ngành: Công nghệ dược phẩm và bào chế thuốc, Dược liệu – dược học cổ truyền, Kiểm nghiệm thuốc và độc chất, Dược lý và dược lâm sàng, Tổ chức quản lý dược tại các trường đào tạo khác.

Một buổi học thực hành của sinh viên khoa Dược trường ĐH Đại Nam.

Học ngành Dược ra trường làm gì? Ở đâu?

Tốt nghiệp ngành Dược học tại trường Đại học Đại Nam với tấm bằng Dược sĩ đại học, bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm các công việc với vai trò và vị trí như sau:

-        Làm việc tại khoa Dược các Bệnh viện từ Trung Ương đến địa phương.

-      Làm việc tại các Công ty sản xuất thuốc với các vị trí: nghiên cứu sản phẩm, quản lý sản xuất, kiểm soát chất lượng, maketing, cung ứng…

-        Làm việc tại các trường Y – Dược và các Viên Nghiên cứu Dược.

-        Làm việc tại các trung tâm kiểm nghiệm.

-        Làm việc tại cơ sở kinh doanh Dược.

-        Tự làm chủ công ty, nhà thuốc tư nhân.

-       Làm cán bộ tại các cơ quan có liên quan đến Dược như: các Cục của Bộ Y tế, Sở Y tế và các trung tâm y tế huyện…   

Lễ trao bằng tốt nghiệp Dược sĩ Đại học của trường ĐH Đại Nam.

Là đơn vị hợp tác lâu năm với khoa Dược Trường Đại học Đại Nam, từng tiếp nhận số lượng lớn sinh viên đến thực tập và làm việc, bà Vũ Thị Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Xuân Hòa cho biết: “Sinh viên Dược Trường Đại học Đại Nam ghi điểm rất ấn tượng với kiến thức chuyên môn tốt, hội nhập nhanh, ham học hỏi và có thái độ rất chuẩn mực. Đây chính là “điểm cộng” khiến cho sinh viên Dược Đại Nam luôn được chúng tôi ưu tiên tuyển dụng. Thực tế, rất nhiều cựu sinh viên Dược Đại Nam đã đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng nghiêm ngặt của chúng tôi và đang nắm giữ những vị trí công việc chủ chốt tại công ty...”

Ngành Dược học ở đâu?

Trường ĐH Đại Nam (Địa chỉ: Số 1 Phố Xốm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) là cơ sở đào tạo khối Sức khỏe có tiếng trên cả nước, trường đã tham gia đào tạo nhân lực cho ngành Y tế bắt đầu từ năm 2013 với 03 ngành đào tạo mũi nhọn là: Y khoa, Dược học và Điều dưỡng thu hút hàng nghìn sinh viên theo học. Riêng với ngành Dược, tính đến năm 2021, trường đã có hơn 2.500 sinh viên theo học và cung cấp cho ngành 1.200 Dược sĩ đại học.

Đội ngũ giảng viên hùng hậu, giỏi chuyên môn và nhiệt huyết của khoa Dược trường ĐH Đại Nam.

Để đào tạo tốt ngành Dược, ĐH Đại Nam đã đầu tư thời gian, tâm sức và tiền bạc đảm bảo cơ sở vật chất, trình độ giảng viên, chương trình đào tạo, hệ thống học liệu ngang tầm với các trường Y - Dược lớn trong nước và khu vực, tiến tới hội nhập quốc tế.

Sinh viên Dược ĐH Đại Nam được học thực hành với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại ngay tại trường. Khoa Dược hiện có Trung tâm Thực hành Dược tách riêng, đặt ngay tại trường với 4 xưởng thực hành thí nghiệm dược hóa hơn 50 phòng; 10 xưởng thực hành kỹ thuật với diện tích 1.000 m2 đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế đối với cơ sở đào tạo Dược sĩ đại học.

Hệ thống nhà thuốc thực hành được trang bị theo mô hình nhà thuốc GPP để sinh viên thực hành bán thuốc, thực hành kỹ năng giao tiếp bán hàng, thực hành về tư vấn sử dụng thuốc và thực hành về phân tích đơn thuốc. Trường có 02 vườn cây thuốc được xây dựng theo danh mục thuốc thiết yếu do Bộ Y tế ban hành.

Khoa Dược ĐH Đại Nam còn liên tục có những chương trình ký kết, hợp tác và giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất. Chia sẻ về các chương trình liên kết này, bạn Trương Thị Diệp, sinh viên năm 04 ngành Dược cho biết: “Trong suốt quá trình học tập tại khoa Dược trường Đại học Đại Nam, em có rất nhiều cơ hội việc làm với các doanh nghiệp lớn trong ngành dược phẩm như: Công ty CP Pharmacity, Công ty CP Dược phẩm Hà Tây, Công ty TNHH Dược phẩm Xuân Hòa, Công ty TNHH Dược phẩm Phúc Hưng, Công ty CP Dược phẩm Thiết bị y tế Hà Nội, Công ty CP Dược phẩm Trung Ương Mediplantex… giúp chúng em có cơ hội cọ xát nhiều hơn với môi trường thực tập, thực tế từ rất sớm. Qua đó giúp em có những định hướng và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để có thể bắt đầu công việc của mình ngay sau khi tốt nghiệp”.

Để trở thành một người Dược sĩ, tại Đại học Đại Nam sinh viên sẽ phải hoàn thành chương trình đào tạo ngành Dược học với thời gian là 5 năm. Điều quan trọng là sau khi tốt nghiệp, người Dược sĩ vẫn phải liên tục cập nhật kiến thức mới về các loại thuốc mới và những phát hiện mới trong nghiên cứu về tác dụng của thuốc.

Tốt nghiệp ngành Dược nhận lương bao nhiêu?

Mức lương sau tốt nghiệp: Lương khởi điểm từ 10 - 15 triệu. Chế độ đãi ngộ tăng theo năng lực và kinh nghiệm.

Ngành Dược học trường Đại học Đại Nam xét tuyển những môn gì?

Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Dược Đại học Đại Nam:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A11: Toán, Hóa, GDCD
  • B00: Toán, Hóa, Sinh
  • D07: Toán, Hóa, Anh

Phương thức xét tuyển

1. Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

2. Xét học bạ THPT

Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm học lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển.

Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm học lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển.

3. Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và của Nhà trường

ĐIỂM SÀN NHẬN HỒ SƠ XÉT HỌC BẠ NĂM 2024

Ngành Dược học ≥ 24 điểm và có học lực năm lớp 12 đạt loại Giỏi

Lệ phí xét tuyển: 50.000đ/hồ sơ (Thí sinh nộp khi gửi hồ sơ bản cứng về trường qua đường bưu điện hoặc khi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường)

* Lưu ý: Thí sinh cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Đại Nam trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo (đăng ký theo lịch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT), không cần lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển.

ĐỊA CHỈ NHẬN HỒ SƠ

Thí sinh gửi chuyển phát nhanh hồ sơ hoặc đến nộp trực tiếp tại địa chỉ:

PHÒNG TUYỂN SINH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM

Địa chỉ: Số 1 Phố Xốm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội

Hotline/ Zalo: 096 159 5599 - 093 159 5599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Ban TT