14/07/2022

3393

Tố chất nào phù hợp với ngành Quan hệ công chúng?

Quan hệ công chúng là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay bởi tính chất năng động, sáng tạo, phù hợp với thế hệ Gen Z. Hơn hết, đây là một ngành nghề đa di năng, có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực và môi trường khác nhau; từ kinh doanh nhỏ lẻ cho đến các công ty, tập đoàn đều cần người phụ trách mảng quan hệ công chúng. Vậy để theo đuổi ngành Quan hệ công chúng, cần phải có những tố chất gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn ‘gỡ rối’ câu hỏi này.

Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Ngành Quan hệ công chúng (PR - Public Relations) là ngành học được chú trọng đào tạo lập kế hoạch, duy trì cũng như phát triển các mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, giữa tổ chức với công chúng...

Mục đích công việc của ngành Quan hệ công chúng là tạo dựng sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng, khách hàng với tổ chức, doanh nghiệp... Từ đó, thiết lập cầu nối giữa hai bên để khẳng định tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức của mình.

06 tiêu chí phù hợp với ngành Quan hệ công chúng

Hướng ngoại, hoạt ngôn và chịu được áp lực

Tiêu chuẩn đầu tiên để ‘dấn thân’ vào ngành Quan hệ công chúng là bạn phải năng động, hướng ngoại và nhanh nhạy với những thông tin, sự kiện “hot” để đưa ra những ý tưởng độc đáo, hợp thời. Bên cạnh đó, những người theo đuổi ngành Quan hệ công chúng phải tích cực xây dựng và mở rộng mối quan hệ với nhiều người ở các lĩnh vực khác nhau như nhà sản xuất, truyền thông báo chí, KOLs... để thúc đẩy công việc nhanh chóng, thuận lợi.

Quan hệ công chúng là một ngành nghề có yêu cầu rất cao, do đó đòi hỏi người học phải có khả năng chịu áp lực tốt.

Sinh viên khoa Truyền thông DNU trong hoạt động hoạt náo của trường

Linh hoạt và có chính kiến

Quan hệ công chúng là ngành nghề đòi hỏi bạn cần có “3 đầu 6 tay” để nhanh chóng xử lý tình huống. Các doanh nghiệp khi lâm vào khủng hoảng truyền thông đều rất cần những chuyên viên PR để giải quyết. Vì vậy, bạn cần đủ kiên định, có chính kiến và biết xử lý tình huống một cách linh hoạt để tránh những cãi vã, hiểu lầm không đáng có. Đồng thời bạn cũng cần khả năng thuyết phục, đàm phán, dung hòa để đảm bảo quyền lợi các bên cũng như mối quan hệ hợp tác, khôn khéo trong việc tương tác với báo chí, đơn vị truyền thông...

Công Vũ - Sinh viên Khoa Truyền thông - DNU đi làm từ năm thứ 2

Tự làm mới mình

Ngành Quan hệ công chúng sẽ luôn thay đổi khi gắn với những nền tảng mới, do đó, người làm nghề phải biết tự cập nhật để theo kịp với sự phát triển của ngành. Nếu bạn chỉ giới hạn kiến thức của mình thì khả năng sáng tạo, xây dựng chiến lược của bạn sẽ đi theo lối mòn, đôi khi là lạc hậu so với xu hướng hiện đại. Đó là điều thú vị mà ngành Quan hệ công chúng mang lại nhưng đồng thời cũng là thử thách đối với người làm nghề.

Sinh viên K12 - Khoa Truyền thông DNU trong một tiết học

Cẩn thận và bao quát

Nếu phạm phải sai lầm, dù rất nhỏ cũng sẽ dẫn đến khủng hoảng truyền thông, mất hiệu quả quảng bá cũng có thể hỏng cả chiến dịch truyền thông. Chính vì vậy người làm PR luôn cần cẩn thận, chỉn chu trong từng công việc và nhất định phải có kế hoạch làm việc hiệu quả, logic.

Đêm Gala - một trong nhiều chương trình hấp dẫn tại sự kiện Mộc Châu 2021 do sinh viên tự tổ chức cho Khoa (thuộc học phần Tổ chức sự kiện)

Thân thiện hòa đồng, biết chăm sóc hình ảnh bản thân

Việc chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình một cách chu đáo chính là việc bạn quản lý hình ảnh cá nhân của mình trước công chúng, đối tác…vì bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người. Bên cạnh đó, sự thân thiện, hòa đồng sẽ tạo một ấn tượng tốt và dễ làm việc. Đồng thời, bạn cần phải thấu hiểu và biết cách nói chuyện khéo léo vì mỗi người bạn gặp sẽ có thái độ, tính cách, học vấn, trình độ khác nhau. 

Thân thiện, tự tin và cùng nhau toả sáng với sinh viên Khoa Truyền thông, Đại học Đại Nam

Năng khiếu viết là điểm cộng

Viết là kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất mà một chuyên viên PR cần phải có. Bởi trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải viết thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, những email gửi đối tác, khách hàng... Những bài viết dù ngắn nhưng vẫn phải thể hiện được thông điệp một cách súc tích, dễ hiểu nhất; đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp để khách hàng, đối tác… chú ý, quan tâm và hành động theo những gì mà cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của bạn định hướng.

Sinh viên K13 – Khoa Truyền thông DNU với giải thưởng Nghiên cứu khoa học

Ngoài những tố chất kể trên thì việc bạn có được tư duy logic, vốn sống phong phú giúp bạn tăng  hiệu quả công việc và sáng tạo không ngừng. Đó là những tố chất cần thiết để thành công trong lĩnh vực Quan hệ công chúng.

02 phương thức xét tuyển vào ngành Quan hệ công chúng của trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

- Phương thức 2: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Khoa Truyền thông