31/07/2023

925

Sinh viên khoa Truyền thông DNU thực hành – thực chiến như thế nào?

Để đào tạo được những nhân lực truyền thông nhanh nhạy, bắt kịp xu thế và dòng chảy của xã hội, khoa Truyền thông trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thực chiến cho sinh viên theo đúng phương châm “Học đến đâu thực hành đến đó”. Sinh viên không chỉ “thu hoạch” được những bài học, trải nghiệm gần gũi, sát sườn với nghề mà còn phát huy được sức sáng tạo, hun đúc tình yêu và lòng nhiệt huyết với lĩnh vực Truyền thông.

Áp dụng triệt để thực hành trong từng học phần

Với chương trình đào tạo đẩu mạnh thực hành, sinh viên khoa Truyền thông được “bắt tay” sản xuất các sản phẩm truyền thông (ấn phẩm, phim, ảnh,…), dự án, sự kiện… ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học tập. Sinh viên được sử dụng Studio với các trang thiết bị hiện đại, mới tinh để thực hiện sản phẩm, tổ chức các tọa đàm chuyên môn…

Điều này giúp sinh viên vận dụng được lý thuyết vào thực tiễn, có cái nhìn đa chiều, thực tế và sinh động hơn về ngành nghề. Đồng thời kích thích khả năng sáng tạo và khai phá thêm nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo của sinh viên.

Họp báo giả định – Một nội dung học phần Quan hệ báo chí.

Các talkshow, tọa đàm chuyên môn… đều được sinh viên thực hiện từ A-Z.

Rèn nghề qua các cuộc thi chuyên môn, talkshow cùng các diễn giả nổi tiếng

Khoa Truyền thông thường xuyên tổ chức các cuộc thi chuyên môn dưới các hình thức thi: ảnh, video, MC… để tăng cường trải nghiệm và rèn nghề cho sinh viên.

Trong đó, cuộc thi Speak Up Đại Nam đã tạo được tiếng vang và trở thành nơi tiếp sức ước mơ cho các bạn trẻ yêu thích nghề dẫn chương trình. Cuộc thi đã thu hút hàng trăm thí sinh đến từ hơn 20 trường đại học khác nhau trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nhiều MC – BTV nổi tiếng như Hạnh Phúc, Sơn Lâm, Phan Doanh… đều đánh giá đây là cuộc thi có chuyên môn tốt, chỉn chu, khai thác tốt năng khiếu và sự đam mê của các bạn sinh viên với nghề “cầm míc”. Đây là cái nôi cho nhiều MC thành danh về sau.

BTV VTV Hạnh Phúc (hàng trên, thứ 5 từ phải sang) và các thí sinh chung kết Speak up mùa 2.

Bên cạnh đó, các diễn giả nổi tiếng là các BTV đài Truyền hình Việt Nam như Thuỵ Vân, Sơn Lâm,…cũng thường xuyên về Khoa Truyền thông trong các buổi talk show, toạ đàm để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động báo chí - truyền thông thực tế. Các sự kiện luôn được sinh viên mong chờ và hưởng ứng nhiệt tình.

BTV VTV Thuỵ Vân (áo trắng cầm hoa) cùng sinh viên sau sự kiện nói chuyện chuyên đề về nghề MC.

Thực tế tại các cơ quan báo chí, truyền hình và doanh nghiệp

Trải nghiệm thực tế tại các cơ quan báo chí, truyền hình và các doanh nghiệp là hoạt động thường niên của khoa Truyền thông. Từ những chuyến đi này, ngoài việc sinh viên được tiếp cận với hoạt động báo chí - truyền thông thực tế, còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đào tạo thực hành tại các cơ quan báo chí, doanh nghiệp lớn.  Nhiều sinh viên khoa Truyền thông DNU trở thành cộng tác viên của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp sau chuyến đi trải nghiệm thực tế.

BTV Sơn Lâm (áo xanh giữa) và sinh viên Truyền thông DNU trong buổi thực tế tại Đài truyền hình Việt Nam.

Sinh viên Truyền thông DNU thực tế tại báo Dân Việt.

Sinh viên Truyền thông DNU thực tế tại công ty Icom.

Sinh viên Truyền thông DNU thực tế tại công ty Truyền thông Theta

Workshop chia sẻ kinh nghiệm và thực hành

Workshop thực hành là mô hình được nhiều sinh viên hưởng ứng khi tập trung được đối tượng và được thao tác dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia. Khoa Truyền thông đã tổ chức nhiều buổi workshop để đào tạo, bồi dưỡng các chuyên môn khác nhau như: nhiếp ảnh, quay phim, dựng phim, sản xuất podcast,…giúp sinh viên lĩnh hội và thực hành trên các sản phẩm thực tế. Hoạt động này rất được sinh viên hứng thú và đánh giá cao.

Nhiếp ảnh gia Tạ Trung kiên hướng dẫn sinh viên trong work shop về chụp ảnh phong cảnh.

Nhiếp ảnh gia Vũ Việt Hưng trong workshop hướng dẫn chụp ảnh cho người mới bắt đầu.

Workshop về hoạt động sản xuất podcast với chuyên gia từ VOV.

Workshop về nghệ thuật dựng phim với diễn giả Lê Quang Minh.

Hoạt động thực hành, thực tế đa dạng tại Khoa truyền thông trở thành điểm đào tạo nổi bật, đặc sắc, đáp ứng được các yêu cầu về tính mới mẻ, độc đáo và bám sát thực tế trong truyền thông kỷ nguyên số này.

T/H Thanh Huệ