01/09/2023

3651

Hiến gan cứu bố, gián đoạn việc học mà thành tích vẫn "khủng" của nữ sinh DNU

Câu chuyện hiến gan cứu bố của Nguyễn Thị Thùy Linh – sinh viên lớp QHCC 15.01 để lại nhiều lắng đọng trong lòng thầy, trò trường Đại học Đại Nam. Không chỉ cảm động về tấm lòng hiếu thảo, khâm phục nghị lực sống, các DNUER còn ngưỡng mộ thành tích học tập “không phải dạng vừa” của nữ sinh quê Bắc Ninh này.

Dù còn 1% cơ hội cũng nhất định phải cứu bố

Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022, sức khỏe của bố Thùy Linh suy giảm nặng, chuyển sang suy gan và chỉ có phương pháp ghép gan mới có thể cứu sống. Chi phí liên quan đến ca đại phẫu khoảng hơn 2 tỷ đồng là quá lớn đối với gia đình em.

Dù người nhà đã có lúc định buông xuôi nhưng cô gái 18 tuổi khi ấy, người duy nhất trong nội tộc có lá gan phù hợp với bố đã khẳng định chắc nịnh: “Dù chỉ còn 1% cơ hội cũng nhất định phải cứu bố”.

Cô gái nhỏ nhắn, giàu nghị lực Nguyễn Thị Thùy Linh.

Bước vào phòng phẫu thuật, cô gái hiếu thảo ấy đã hiến 70% trọng lượng gan của mình cho bố. Gan của em có 3 động mạch chủ thì đã nhường cho bố 2. Các bác sĩ cho biết, những tế bào gan còn lại nếu khỏe mạnh và được cung cấp đủ dinh dưỡng, cũng như không bị tác nhân bệnh lý khác tấn công thì sẽ tích cực tái tạo trở lại và có thể đạt đến trọng lượng đủ lớn để đáp ứng chức năng gan của cơ thể.

Sự động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè cùng tinh thần tích cực, lạc quan đã giúp Thùy Linh phục hồi nhanh chóng sau ca đại phẫu. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của Thùy Linh và bố đều tiến triển tốt, đã có thể trở lại cuộc sống bình thường.

DNU đồng lòng hỗ trợ về mọi mặt

Biết được hoàn cảnh của Thùy Linh, cả trường đã “nhập cuộc”, chung tay hỗ trợ, kêu gọi quyên góp, giúp đỡ gia đình em vượt qua giai đoạn khó khăn. Ban giám hiệu nhà trường lập tức ký quyết định giảm 30% học phí/kỳ cho Thùy Linh; tạo mọi điều kiện để em hoàn thành các học phần.

Thùy Linh luôn đề cao tri thức và không ngừng nỗ lực học tập.

Với sự hỗ trợ tận tình của thầy cô, Thùy Linh nhanh chóng lấp đầy “lỗ hổng” kiến thức của 01 tháng bảo lưu. Không chỉ vậy, cô gái giàu nghị lực ấy còn “giật” được học bổng khuyến khích học tập của nhà trường ngay khi quay trở lại.

“Sự hỗ trợ của Nhà trường đã giúp em và gia đình rất nhiều để vượt qua giai đoạn khó khăn, đại nạn. Em biết ơn thầy luôn tạo điều kiện, hết lòng hỗ trợ em cả về vật chất và tinh thần. Em thấy mình may mắn khi được học tập tại một ngôi trường nhân văn như vậy”, 10X bày tỏ.

Có nhiều “thu hoạch” tại DNU

Quyết định “theo đuổi” ngành Quan hệ Công chúng của trường Đại học Đại Nam, Thùy Linh cho biết: Đây là ngành học sáng tạo, cơ hội nghề nghiệp mở rộng. Hơn hết, ngành học này được Nhà trường chú trọng đẩy mạnh thực hành; hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cơ quan thông tấn – báo chí, truyền thông để sinh viên đến trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập; mở ra cơ hội được cọ xát, tăng khả năng “thực chiến”.

Khoa Truyền thông đẩy mạnh thực hành trong đào tạo.

Sinh viên Truyền thông DNU tham quan, trải nghiệm thực tế tại Đài truyền hình Việt Nam.

Vốn kiến thức và kinh nghiệm có được đã giúp Thùy Linh “bén duyên” với nghề sáng tạo nội dung (content creator). Cô từng là “cây viết chính” cho một doanh nghiệp chuyên cung cấp các khóa học và một đại lý chuyên cung cấp tour du lịch, vé máy bay. Dưới sự hỗ trợ của thầy cô, Thùy Linh còn có những bài viết cộng tác được đăng tải trên website của trường và fanpage của Khoa.

Thành tích học tập của Thùy Linh cũng “đáng gờm” khi 4 kỳ liên tiếp đứng Top 3 sinh viên có kết quả học tập cao nhất lớp và giành học bổng; giải “Làn sóng Bạc” tại cuộc thi Liên hoan phim “The New Wave” do khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm tổ chức; Quán quân “Rung chuông vàng” trại 6 tại Trại Huấn luyện Kỹ năng mềm. 

Nhóm của Thùy Linh nhận giải “Làn sóng Bạc” cuộc thi Liên hoan phim “The New Wave”.

Quán quân “Rung chuông vàng” trại 6 tại Trại Huấn luyện Kỹ năng mềm.

“Em có nhiều “thu hoạch” sau 02 năm học tập tại Đại học Đại Nam. Đó là vốn kiến thức chuyên môn; kỹ năng nghề nghiệp; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, tinh thần trách nhiệm… Kết nối và có mối quan hệ tốt với thầy cô, các tiền bối trong nghề; có được những người bạn tốt đến từ nhiều vùng miền khác nhau”, Thùy Linh bày tỏ.

Mong muốn trở thành một cô gái độc lập, có nhiều đóng góp cho xã hội

Đề cao giá trị tri thức nên Thùy Linh luôn chuyên tâm học mọi lúc, mọi nơi. Những giờ lên lớp, nữ sinh luôn ghi chép bài đầy đủ, đánh dấu lại những nội dung chưa hiểu để hỏi lại thầy cô; tích cực phát biểu, xung phong xây dựng bài để kiếm điểm cộng, cải thiện điểm. Còn giờ ra chơi, giờ nghỉ tại công ty được 10X tận dụng để làm bài tập nhóm; tìm hiểu các kiến thức mới liên quan đến ngành học và công việc.

Thùy Linh tâm niệm: “Cái gì là của mình thì sẽ bền vững nhất”. Chính vì vậy, Linh luôn nỗ lực để trở thành một cô gái độc lập, tự chủ; dùng sự bao dung và lương thiện của mình để giúp đỡ mọi người, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

“Đối với em, gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó. Em muốn gặp những người giỏi hơn, sống trong môi trường tốt hơn, được mọi người yêu quý, tôn trọng thì bản thân em phải phát triển hơn để xứng đáng với những điều đó”, Linh quả quyết.

Dẫu chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách; mong Thùy Linh luôn mạnh mẽ vượt qua. Chúc nữ sinh ngành Quan hệ công chúng luôn khỏe mạnh, gặt hái thêm nhiều thành tựu trong thời gian tới.

Đào Hà