22/04/2024

140

Học ngành Kinh tế ra trường có dễ xin việc không?

“Học ngành Kinh tế ra trường có dễ xin việc không?” Đây là câu hỏi khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn khi tìm hiểu và có ý định theo học ngành Kinh tế ở bậc đại học. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Ngành Kinh tế là gì?

Ngành kinh tế là một trong những ngành trong những ngành liên quan mật thiết đến chính trị, xã hội. Chương trình học của ngành này tập trung vào việc nghiên cứu và hiểu về các quy luật, cách quản lý và giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, thị trường, nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục… Sinh viên sẽ được trang bị với các phương pháp phân tích và đánh giá, cùng kỹ năng giải quyết vấn đề trong lĩnh vực kinh tế.

Học ngành Kinh tế ra trường có dễ xin việc không?

Theo dự báo, trong giai đoạn từ 2018 đến 2025, cả nước sẽ cung cấp tới 2,5 triệu việc làm mới. Trong đó 2 nhóm ngành chiếm tỷ trọng việc làm cao trong cơ cấu lao động nói chung là công nghệ – kỹ thuật (chiếm 35%) và kinh tế – tài chính – hành chính – pháp luật (33%).

Điều này cho thấy ngành Kinh tế hiện vẫn đang thiếu, trong tương lai gần thì nhu cầu nhân lực lao động trong xã hội rất cần những cử nhân tốt nghiệp các ngành Kinh tế.

Học ngành Kinh tế ra trường có dễ xin việc không? là thắc mắc của hầu hết sĩ tử khi tìm hiểu về ngành học cực hot này.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Học ngành Kinh tế ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Làm gì, ở đâu

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Kinh tế có thể làm việc tại rất nhiều các vị trí công việc như:

  • Nhân viên nghiên cứu thị trường (cung - cầu); phân tích và dự báo thị trường, thị trường đầu tư, marketing, kinh doanh…, tại các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế nói chung
  • Chuyên viên, tư vấn viên về phân tích kinh doanh, phân tích và dự báo cung – cầu thị trường, phân tích đầu tư, phân tích tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư, tư vấn đầu tư kinh doanh, đầu tư tài chính, quản lý…, tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, sàn chứng khoán…, trong nền kinh tế số hiện nay
  • Sau 2 – 5 năm sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Kinh tế có thể làm ở vị trí Quản lý cấp trung và cao trong các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước về phân tích và dự báo thị trường, phân tích đầu tư, hoạch định chính sách, quản lý dự án đầu tư, tư vấn chiến lược, quản lý các hoạt động kinh tế - kinh doanh của doanh nghiệp,… trong nền kinh tế số hiện nay
  • Khởi nghiệp và tự kinh doanh: Tự quản lý tài chính, đầu tư tài chính cá nhân (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản); Quản lý, cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn tài chính cho tổ chức/doanh nghiệp; Tạo lập doanh nghiệp cho riêng mình trong bối cảnh thương mại điện tử, kinh tế số, xã hội số hiện nay.
  • Trở thành cán bộ giảng dạy, nghiên cứu về kinh tế, kinh tế đầu tư, đầu tư tài chính… tại các cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu của các tổ chức, doanh nghiệp...

Lương bao nhiêu?

Mức lương khởi điểm cho một chuyên viên phân tích kinh tế ra trường có thể dao động từ 10 - 20 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này có thể cao hơn tùy vào vị trí, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.

Tại sao nên học ngành Kinh tế tại trường Đại học Đại Nam?

1. Thời gian đào tạo ngắn: 3 năm (9 kỳ)

Chương trình đào tạo 3 năm giúp sinh viên tiết kiệm thời gian, sớm bước vào thị trường lao động, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp nhanh chóng. Sinh viên có thêm thời gian theo đuổi đam mê, khởi nghiệp, học lên cao học hoặc đi du học.

2. Chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội

Đại học Đại Nam mang đến cho sinh viên chương trình đào tạo ngành Kinh tế gắn liền thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện đại. Điểm nổi bật của chương trình thể hiện qua:

+ Dự Án Thực Tế: Sinh viên được tham gia vào các dự án thực tế từ đơn vị trong và ngoài trường, từ việc phân tích thị trường đến giải quyết vấn đề kinh doanh cụ thể. Qua đó, họ có cơ hội áp dụng kiến thức học được trong lớp vào thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng và tạo ra giá trị thực sự.

+ Hợp Tác Với Doanh Nghiệp: Chương trình học kinh tế tại Đại Nam thường xuyên hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực, từ đó sinh viên có cơ hội tiếp cận với thế giới doanh nghiệp thực tế, hiểu rõ hơn về nhu cầu và yêu cầu của thị trường lao động.

+ Tham gia các cuộc thi khởi nghiệp: Sinh viên được khuyến khích và hỗ trợ khi tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp, nơi sinh viên có cơ hội trình bày ý tưởng, phát triển dự án, kết nối với các doanh nhân trong ngành.

+ Workshop và Sự Kiện Chuyên Ngành: Trường Đại Nam thường xuyên tổ chức các workshop, hội thảo và sự kiện chuyên ngành, nơi sinh viên có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các chuyên gia, doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, từ đó mở rộng kiến thức và nắm bắt xu hướng mới.

3. Thực hành – thực tập tại các doanh nghiệp uy tín

Sinh viên ngành Kinh tế trường Đại học Đại Nam có cơ hội thực hành, thực tập tại: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Công ty cổ phần tư vấn và phát triển TMĐT Eco Academy ; Công ty TNHH giải pháp phát triển doanh nghiệp iViet (iViet Solutions); Công ty TNHH STI Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trust Nation; Công ty TNHH thương mại và tiếp vận toàn cầu Đông Tài; Công ty Cổ phần John Hunt; Công ty Cổ phần EcomGroup; Công ty TNHH phần mềm Nhân Hòa; Công ty Cổ phần chứng khoán VPS; Ngân hàng MB…

4. Đội ngũ giảng viên tâm huyết, nhiệt tình

Sinh viên ngành Kinh tế được truyền lửa bởi đội ngũ giảng viên giỏi, giàu kinh nghiệm thực chiến, tâm huyết, nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên.

5. Hệ sinh thái học tập với 06 giá trị cốt lõi

1. Chương trình đào tạo dạy kiến thức cốt lõi nhưng tiên tiến, rèn luyện tính tự học của sinh viên; trải nghiệm tối đa giữa học và hành tại doanh nghiệp giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức, có kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

2. Giảm áp lực thi cử bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá linh hoạt phù hợp năng lực người học và yêu cầu xã hội. Từng bước ứng dụng công nghệ để sinh viên có thể học và thi mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính và smartphone.

3. Hỗ trợ học bổng cho sinh viên đạt kết quả cao trong học tập – rèn luyện và hỗ trợ tài chính khi sinh viên trải nghiệm, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

4. Sinh viên được học tập, rèn luyện kỷ luật và thái độ tích cực thông qua chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh tại trường.

5. Sinh viên được lựa chọn các môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khoẻ và thói quen rèn luyện sức khoẻ suốt đời.

6. Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” của Nhà trường hỗ trợ 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

Doanh nghiệp đến tận trường định hướng, phỏng vấn và tuyển dụng sinh viên thông qua chương trình Ngày hội việc làm.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

6. Môi trường học tập minh bạch, giàu trải nghiệm

Cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên.

Đảm bảo minh bạch trong học tập, học thật – thi thật – năng lực thật.

Sinh viên được rèn giũa tại giảng đường mới tinh, đầy đủ trang thiết bị, điều hòa mát lạnh 24/7.

Phòng thực hành với dàn máy tính cấu hình cao, được trang bị các phần mềm học tập chuyên dụng.

Hội trường với màn led hiện đại, hệ thống âm thanh tiên tiến.

Thư viện sang – xịn – mịn, điểm “nạp” kiến thức lý tưởng với hơn 10.000 giáo trình, tài liệu.

Rèn luyện sức khỏe tại hệ thống 05 sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ.

Thỏa sức học tập, thi đấu tại nhà thể chất tiện nghi.

Thăng hạng kiến thức, kỹ năng, cơ hội kết nối doanh nghiệp cùng cuộc thi Đột phá kinh doanh số 2024.

“Giật giải” tại các cuộc thi chuyên môn.

Tự tin tham gia nghiên cứu khoa học.

Thỏa sức sáng tạo và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cùng cuộc thi Đại Nam Eco Fashion Show.

Bùng nổ cùng Hội trại truyền thống.

7. Cam kết không tăng học phí

Học phí của ngành Kinh tế là 13,5 triệu đồng/kỳ và cam kết không tăng học phí trong suốt quá trình đào tạo.

8. Cơ hội nhận các học bổng hấp dẫn

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam (mã trường DDN) dành quỹ học bổng 55 tỷ đồng với 07 chương trình học bổng cho tân sinh viên K18.

Cụ thể:

  • Học bổng Tài năng 50-100% học phí toàn khóa học (trị giá từ 60.5 - 576 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng Khuyến khích 100% học phí học kỳ 1 năm học 2024 – 2025 (trị giá từ 11 - 32  triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng Giáo dục – Y tế từ 10 – 30 triệu đồng.
  • Học bổng tiếp sức từ 20-30% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.
  • Học bổng Khuyến tài từ 50 – 100% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.
  • Học bổng “Người Đại Nam” từ 10-30% học phí toàn khóa học (trị giá từ 12.1 - 172.8 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).
  • Học bổng “Tự hào Hà Đông” 10% học phí kỳ 1 năm học 2024-2025.

Bên cạnh đó, sinh viên có nhiều cơ hội nhận học bổng du học và làm việc lâu dài tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan...

03 phương thức xét tuyển vào ngành Kinh tế trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024.

Phương thức 2: Xét kết quả học tập cấp THPT (Xét học bạ). Tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển ≥ 18 điểm.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và Nhà trường.

04 tổ hợp xét tuyển ngành Kinh tế

A00: Toán, Lý, Hóa

A01: Toán, Lý, Anh

D01: Toán, Văn, Anh

D07: Toán, Hóa, Anh

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY