03/04/2023

1665

Trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, sinh viên “bỏ túi” kiến thức, kỹ năng và cơ hội đầu tư

Đẩy mạnh mô hình đào tạo Giảng đường – Doanh nghiệp; áp dụng triệt để phương châm “Đào tạo thực hành, thực chiến theo “đơn đặt hàng” của doanh nghiệp”, khoa Tài chính Ngân hàng (TCNH) thường xuyên tổ chức các hoạt động thực hành, thực tập tại doanh nghiệp để sinh viên rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm. Tham quan, trải nghiệm và học tập tại CTCP chứng khoán FPT (FPTS) là một trong những hoạt động như thế.

Mô hình giảng đường doanh nghiệp của Khoa Tài chính Ngân hàng đã cụ thể hóa chiến lược đào tạo của Trường Đại học Đại Nam: Đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; Mô hình giúp nhà trường và doanh nghiệp cùng đào tạo sinh viên đáp ứng chính xác và nhanh chóng nhu cầu việc làm của xã hội.

Mới đây, khoa TCNH tổ chức cho sinh viên năm 2 và năm 3 đi trải nghiệm thực tế, học tập tại CTCP Chứng khoán FPT – Chi nhánh Hà Nội (Tây Hồ, Hà Nội). Chương trình nằm trong học phần Thị trường chứng khoán, nhằm giúp sinh viên được tiếp cận với thực tế hoạt động thị trường chứng khoán tại doanh nghiệp.

Mô hình Giảng đường – Doanh nghiệp tại CTCP Chứng khoán FPT với không gian rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ sinh viên học tập.

Tại chương trình, chị Phan Thị Ngọc Mai – Trưởng nhóm tư vấn đầu tư FPTS chia sẻ vấn đề cơ bản của thị trường chứng khoán, cơ hội việc làm trong lĩnh vực. Đồng thời, chuyên gia cũng chia sẻ chi tiết về các vị trí việc làm tại một công ty chứng khoán như: Chuyên viên phân tích, chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp, chuyên viên tư vấn đầu tư… với mức thu nhập hấp dẫn lên đến 8 con số/tháng.

Chị Ngọc Mai đưa chia sẻ: “Để trở thành nhân sự của một công ty chứng khoán, bên cạnh kiến thức chuyên môn, đòi hỏi ứng viên phải có đam mê, tính kiên trì, tỉ mỉ, khả năng tiếp nhận và phân tích thông tin, am hiểu CNTT…”

Những chia sẻ của chị Ngọc Mai giúp sinh viên hệ thống lại các kiến thức đã học tại trường như: Thị trường tài chính, Tài chính doanh nghiệp, Thị trường chứng khoán…

Trong buổi trải nghiệm, anh Phạm Bình Minh – Chuyên viên tư vấn hướng dẫn sinh viên cách đọc bảng giá chứng khoán, thời gian thanh toán, cách mua – bán chứng khoán... Từ đó, sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường chứng khoán, biết cách đọc và theo dõi sàn giao dịch.

Anh Bình Minh cũng nhấn mạnh: Để theo nghề chứng khoán, sinh viên cần trau dồi các kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, email; kỹ năng đọc hiểu, phân tích; kỹ năng thuyết trình; làm việc nhóm; quản lý thời gian; kỹ năng thuyết phục…

Anh Phạm Bình Minh chia sẻ với sinh viên về các giao dịch trên thị trường, cách lựa chọn mã cổ phiếu.

Cũng trong chương trình, sinh viên được tham quan nơi làm việc của từng bộ phận. Tại phòng giao dịch, sinh viên được các chuyên viên hỗ trợ mở tài khoản để thực hành đầu tư chứng khoản.

Nguyễn Phương Thảo – sinh viên lớp TCNH 15.02 chia sẻ: “Em cảm thấy chương trình học thực hành rất hữu ích, thiết thực cho sinh viên. Em dự định sẽ dành một khoản tiền tiết kiệm để đầu tư chứng khoán. Một phần để học hỏi, một phần để có thêm trải nghiệm về thị trường. Hy vọng với kiến thức đã được học, em sẽ lựa chọn được cho mình một danh mục đầu tư tốt”.

Tập thể lớp TCNH 15.02 hào hứng với buổi học thực tế

Tập thể lớp TCNH 14.02 và 15.01 chụp ảnh kỷ niệm cùng các chuyên viên tư vấn chứng khoán sau buổi đào tạo

Buổi học thực tế đã giúp sinh viên có thêm nhiều kiến thức hữu ích, cũng như hiểu rõ hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động của thị trường chứng khoán Việt Nam; đồng thời mở ra nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên.

Ngoài học phần Thị trường chứng khoán, sinh viên khoa TCNH tiếp tục được trải nghiệm doanh nghiệp và gặp gỡ chuyên gia trong các học phần: Tín dụng Ngân hàng, Phân tích Tài chính doanh nghiệp, Thẩm định Dự án đầu tư…

Phương Thảo - Xuân Luân