21/07/2021

65470

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học gì, ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc đang được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích, lựa chọn học tập ở bậc đại học. Tại sao ngành Ngôn ngữ Trung Quốc lại có sức hấp dẫn như vậy? Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học gì, ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu? Cùng “giải mã” qua bài viết dưới đây nhé!

TẠI SAO NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC HÚT NGƯỜI HỌC?

Khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc là một trong những khoa đầu tiên của Trường Đại học Đại Nam.

Tại Trường Đại học Đại Nam, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển rất lớn. Trung Quốc là nước có dân số đông, chiếm 1/5 dân số thế giới; nền kinh tế phát triển nhanh – mạnh và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong khu vực châu Á. Xét về tính phổ thông, Ngôn ngữ Trung Quốc phổ biến chỉ sau Ngôn ngữ Anh. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, Trung Quốc được coi là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam trên mọi mặt Kinh tế, Văn hóa, Xã hội,… Chính vì vậy, việc học Ngôn ngữ Trung Quốc đã trở thành xu hướng mới trong thị trường lao động và việc làm Việt Nam…

Sinh viên khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc DNU tham gia hoạt động viết chữ Hán và vẽ mặt nạ Kinh Kịch

NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC HỌC GÌ, RA TRƯỜNG LÀM GÌ, Ở ĐÂU, LƯƠNG BAO NHIÊU?

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học những gì?

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về tiếng Trung. Người học thành thạo các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết để phục vụ cho công việc, học tập – nghiên cứu chuyên sâu, giao tiếp hàng ngày.

Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, người học có kiến thức về biên phiên dịch ở mức độ chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc còn được trang bị các kiến thức nền tảng về đất nước – văn hóa – con người Trung Quốc.

Môi trường học tập hiện đại của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc Trường Đại học Đại Nam.

Các kỹ năng mềm như: Giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, năng lực tổ chức, thực hiện và độc lập giải quyết công việc một cách khoa học

Lộ trình học tập và mục tiêu đạt được theo từng năm học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc Trường Đại học Đại Nam:

Năm thứ nhất:

  • Các môn học năm thứ Nhất sẽ cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về Tiếng Trung, giúp người học có thể giao tiếp với người bản ngữ ở bậc 3-4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam). Các chủ đề, chủ điểm được học gần gũi với đời sống học tập, sinh hoạt, giải trí và có khả năng phát triển biểu đạt tư duy đánh giá về người, sự vật, sự việc xung quanh như hoạt động học tập, văn hoá văn nghệ, thể thao, đi du lịch, sở thích,…

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, tâm huyết của khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc Trường Đại học Đại Nam.

Năm thứ hai:

Các môn học ở năm hai sẽ giúp người học có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Trung Quốc ở trình độ bậc 5 (Khung năng lực 6 bậc); đồng thời qua hoạt động học tập, người học nhận thức được tầm quan trọng của kĩ năng đọc, viết, phát triển các phẩm chất cần thiết như: khả năng tự học và trao đổi thông tin với người khác.

Bắt đầu từ năm học thứ Hai, sinh viên đã có đủ vốn từ vựng và ngữ pháp để tham gia tất cả các hoạt động chuyên ngành do Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc và trường Đại học Đại Nam tổ chức.

Sinh viên khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc tham gia cuộc thi Nhịp Cầu Hán Ngữ.

Năm thứ ba và học kỳ cuối

Năm học thứ Ba và thứ Tư sẽ cung cấp cho người học hệ thống các kiến thức cơ bản về đất nước, con người Trung Quốc, bao gồm kiến thức về địa lý, lịch sử, tư tưởng truyền thống, chính trị, ngoại giao, kinh tế- xã hội, phong tục tập quán của người Trung Quốc như hôn nhân, lễ tết, phục trang, ẩm thực… giúp người học hình thành năng lực thích nghi với môi trường đa văn hóa. Đồng thời cũng cung cấp kiến thức từ vựng, cấu trúc câu, giúp nâng cao trình độ tiếng Trung Quốc của người học.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm thứ 3, sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc - trường Đại học Đại Nam sẽ được chọn hai chuyên ngành chính, đó là Biên phiên dịch và Tiếng Trung Quốc thương mại-du lịch.

Chuyên ngành 1: Biên phiên dịch

Chuyên ngành Biên phiên dịch sẽ cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về nghề biên phiên dịch, bao gồm lịch sử, thị trường, đặc điểm… của nghề biên biên dịch, yêu cầu về phẩm chất đạo đức, các tố chất cần thiết để làm biên phiên dịch chuyên nghiệp; đồng thời trang bị cho người học những kĩ năng nghiệp vụ cơ bản cần thiết đối với người làm biên phiên dịch chuyên nghiệp. Tăng cường năng lực ứng dụng thực tế của người học qua các bài tập thực hành kết hợp với việc tổng kết, phân tích những yêu cầu về kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ cụ thể tương ứng.

Chuyên ngành 2 : Tiếng Trung Quốc thương mại-du lịch

Khối kiến thức chuyên ngành Tiếng Trung Quốc thương mại-du lịch sẽ giúp người học mở rộng vốn từ vựng, cấu trúc câu trong lĩnh vực thương mại, đồng thời có thể hiểu biết thêm về nghiệp vụ và văn hoá giao tiếp trong thương mại, từ đó sử dụng tiếng Trung Quốc thành thạo ở trình độ bậc 5 (Khung năng lực 6 bậc) trong lĩnh vực thương mại. Qua hoạt động học tập, người học phát triển các phẩm chất cần thiết như: khả năng tự học, khả năng làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và trao đổi thông tin với người khác.

Ngoài ra những môn học liên quan đến khối kiến thức chuyên ngành Tiếng Trung Quốc thương mại-du lịch còn cung cấp cho người học kiến thức về tài nguyên du lịch Việt Nam, kiến thức ngôn ngữ Trung Quốc, kĩ năng trong quá trình đón tiếp, hướng dẫn, giới thiệu cho khách du lịch, bao gồm các công tác đón đoàn, tiễn đoàn, tham quan cảnh điểm, ẩm thực, vui chơi giải trí… trong quá trình tác nghiệp của một hướng dẫn viên du lịch. Qua đó, vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung Quốc, kiến thức văn hoá, xã hội và năng lực giao tiếp liên văn hoá của người học cũng được nâng cao.

Thư viện hiện đại, sang trọng với hơn 10.000 đầu sách, giáo trình, tài liệu tham khảo.

Ngoài ra hàng năm trường Đại học Đại nam đều tổ chức chuỗi chương trình và sự kiện tạo niềm hứng thú và không gian cho sinh viên các Khoa rèn luyện cũng như thể hiện khả năng của bản thân.

 

Sinh viên khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc tham gia chương trình “Tấm bánh nghĩa tình 2023” do trường Đại học Đại Nam tổ chức

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra trường làm gì, ở đâu?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc có thể làm việc tại các vị trí:

1. Lĩnh vực chính trị: Làm việc tại các cơ quan nhà nước từ Trung Ương đến địa phương.

2. Lĩnh vực kinh tế: Làm doanh nhân, làm việc tại các công ty liên doanh Việt Nam với Trung Quốc, các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hoặc Trung Quốc, các công ty nước ngoài làm ăn với Trung Quốc….

3. Lĩnh vực báo chí: Làm phóng viên, Biên tập viên, Phát thanh viên tại các cơ quan báo chí thông tấn.

4. Lĩnh vực ngoại giao: Làm ở Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao…

5. Lĩnh vực giáo dục: Làm giáo viên dạy tiếng Trung Quốc tại các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS, Tiểu học… và các Trung tâm ngoại ngữ.

6. Lĩnh vực du lịch: Làm hướng dẫn viên du lịch, làm việc trong các khách sạn, nhà hàng, trung tâm lữ hành…

7. Công tác biên phiên dịch: Làm phiên dịch về các lĩnh vực liên quan đến tiếng Trung Quốc.

8. Chuyên viên văn phòng: Nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau trong các công ty Trung Quốc hoặc các công ty có hợp tác với Trung Quốc….

9. Lĩnh vực hàng không: Làm tiếp viên hàng không, nhân viên sân bay…

Trường Đại học Đại Nam chào đón các bạn trẻ yêu thích ngôn ngữ Trung Quốc về với khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.

Lương bao nhiêu?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực và trình độ tiếng Trung của từng bạn, không có con số chung cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, mức lương của người học Ngôn ngữ Trung Quốc tốt nghiệp ra trường khá đa dạng, khá hấp dẫn.

NHỮNG TỐ CHẤT CẦN CÓ ĐỂ THEO HỌC NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC

Để học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc bạn không thật cần chỉ số IQ cao hay những tố chất gì đặc biệt mà chỉ cần luôn ghi nhớ:

Chăm chỉ, kiên trì luyện 5 kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết, dịch thường xuyên liên tục.

CÁC PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN VÀO NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẠI NAM

Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT: điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng. (Năm 2022 điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là 23 điểm).

Phương thức 2: Xét tuyển học bạ: xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm trở lên.

Phương thứ 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT).

Phương thứ 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

Hồ sơ đăng ký dự tuyển:

- Học bạ photo công chứng

- CMT/ CCCD photo

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời photo công chứng (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2023) hoặc bằng tốt nghiệp THPT photo công chứng (đối với thí sinh tốt nghiệp từ 2022 trở về trước).

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY

BTT