16/04/2022

872

Hội thảo “Xây dựng Chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trong thời kì hội nhập & phát triển bền vững”

Làm cách nào để xây dựng được lộ trình đào tạo đem đến những lợi ích tốt nhất cho người học? Làm sao để sinh viên ra trường đáp ứng được công việc ngay mà doanh nghiệp không phải đào tạo lại? Với mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo ưu việt cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trong thời kì hội nhập & phát triển, Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc trường Đại học Đại Nam chủ trì tổ chức hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành để thảo luận, góp ý xây dựng chương trình học tốt nhất cho sinh viên.

Hội thảo “Xây dựng Chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trong thời kì hội nhập và phát triển bền vững” đã được tổ chức thành công trên nền tảng trực tuyến Ms Teams do khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc trường Đại học Đại Nam tổ chức!

Tham dự Hội thảo, về phía Nhà trường có TS Lương Cao Đông (Hiệu trưởng nhà trường), hội đồng khoa học và toàn thể thầy cô khoa NN&VH Trung Quốc cùng các thầy cô trong ban quản lý đào tạo của Nhà trường.

Về phía khách mời, chương trình có sự tham gia của đội ngũ khách mời là các PGS, TS chuyên gia đầu ngành ngôn ngữ Trung Quốc từ các trường Đại học/ Học viện lớn và có thâm niên đào tạo lâu năm ngành Ngôn ngữ Trung Quốc trên cả nước như: Đại học Ngoại Thương, ĐHNN – ĐHQG HN, Đại học Hà Nội, Học viện Khoa học Quân sự, Đại học Thương Mại, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Thủ Đô, Đại học Hạ Long…

Dàn khách mời là các chuyên gia đầu ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các vị khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu Trung Quốc như: Công ty TNHH TM & XNK Đài Việt; Công ty TNHH DV DL & TM Tầm Nhìn Đông Dương; Giám đốc Công ty TNHH XNK Bình Minh Corp…

Các chủ đề được thảo luận tại hội thảo bao gồm:

  1. Mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
  2. Tên và nội hàm các học phần trong chương trình đào tạo;
  3. Khối lượng tín chỉ và tổng giờ dạy thực tế ở các khối kiến thức trong chương trình đào tạo;
  4. Xây dựng học phần khối kiến thức chuyên ngành;
  5. Các vấn đề về thực tập và khoá luận tốt nghiệp;
  6. Các vấn đề liên quan khác.

Hình ảnh diễn ra trong buổi hội thảo.

          Các đại biểu đánh giá cao dự thảo Chương trình đào tạo (CTĐT) của Khoa NN&VH Trung Quốc với chuẩn đầu ra rõ ràng, logic. Tỉ lệ học phần giữa các khối kiến thức được phân bổ hợp lý, nhiều học phần mang tính tích hợp cao, chương trình học sở hữu nét khác biệt đặc sắc. Tỉ lệ số tín chỉ lý thuyết và thực hành phù hợp với nội dung và mục đích học phần.

          Hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi, các đại biểu đưa ra nhiều sáng kiến như: phân bổ thời lượng ở các học kỳ, bổ sung một số môn học tự chọn để tăng tính linh hoạt cho chương trình,… Trong hội thảo, TS Đinh Văn Hậu - khoa NN&VHTQ, trường ĐHNN – ĐHQGHN có những đánh giá về chương trình đào tạo tại khoa NN & VH TQ Đại học Đại Nam: “Tôi rất hài lòng với chương trình đào tạo Cử nhân ngành Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc của ĐH Đại Nam. Chương trình học của khoa đã tăng cường phần thực hành, giúp người học được luyện tập thường xuyên các kỹ năng mềm, củng cố thêm nhiều kiến thức chuyên môn để làm tốt 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết, từ đó giúp sinh viên tiếp cận công việc một cách dễ dàng hơn”.

SV ngành NN & VH TQ Đại học Đại Nam được trang bị kiến thức ngôn ngữ từ rất sớm.

Cũng trong buổi hội thảo, TS Nguyễn Thị Minh (Phó trưởng khoa NN&VH TQ, trường ĐHNN – ĐHQG HN) cho biết: “Nếu sinh viên được định hướng và trang bị kiến thức ngôn ngữ sớm cùng khối kiến thức nền tảng tiếng Trung, bạn hoàn toàn có cơ hội thực tập tốt từ học kỳ 5 trở đi, thậm chí từ học kỳ 3-4-5. Điều này thực sự có lợi cho sinh viên học ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Thực tế cho thấy nhiều sinh viên ngôn ngữ Trung đi thực tập, thực tế sớm có kết quả học tập tốt, các em tự tin trong các hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học và sử dụng thành thạo nhiều loại kỹ năng mềm khác…”

SV ngành NN&VH TQ ĐH Đại Nam trong một hoạt động ngoại khóa.

Cô Minh còn đưa ra nhận định với chương trình đào tạo của Khoa Ngôn ngữ Trung DNU: “Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung ĐH Đại Nam có thể làm được việc ngay nhờ chương trình cử nhân định hướng thực hành của Khoa. Theo đó, tất cả các môn lý thuyết được xây dựng không chỉ thuần túy về lý thuyết, môn học lý thuyết nhưng được dạy theo định hướng thực hành, chương trình đào tạo phục vụ đáp ứng chuẩn đầu ra. Do đó, sinh viên tốt nghiệp ra trường hoàn toàn có thể làm việc ngay mà không phải đào tạo lại”.

DNUer khoa Ngôn ngữ Trung Quốc tham gia chương trình Trái đất Xanh.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo cũng thể hiện rõ trách nhiệm của Khoa và Nhà trường với xã hội, với người học. Dự thảo CTĐT mới mặc dù đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn về nhân lực, tài lực và vật lực, song với quyết tâm của Nhà trường luôn sẵn sàng với tâm thế hết lòng, hết sức, tất cả vì sinh viên Đại Nam thân yêu. Khoa NN&VH Trung Quốc tin tưởng CTĐT mới sẽ giúp Khoa và Nhà trường đào tạo được nguồn nhân lực tiếng Trung Quốc đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của xã hội hiện nay.

Ban Truyền thông