26/12/2023

536

Kỷ niệm và những bài học quý hơn hiện kim của học kỳ quân sự

Khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời sinh viên của mỗi người có lẽ là học kỳ quân sự, khi mà các bạn phải học tập và sinh hoạt theo kỷ luật nghiêm minh của môi trường quân đội. Những ngày học quân sự tuy vất vả nhưng đầy ắp niềm vui và những trải nghiệm ý nghĩa. Để rồi sau 28 ngày đêm làm chiến sĩ, ai cũng rắn rỏi, trưởng thành hơn, học được tính kỷ luật, tác phong nghiêm chỉnh, tinh thần bền bỉ và ý chí quật cường của một người lính. Bên cạnh đó là những kỷ niệm đẹp đẽ về thầy cô, về đồng đội…

Học kỳ Quốc phòng – an ninh – kỷ niệm không thể nào quên của mỗi sinh viên.

Kỷ luật, sự tập trung cần được rèn luyện từ những hành động nhỏ nhất

Đặc trưng của học kỳ Quốc phòng – an ninh là học tập và sinh hoạt gắn liền với tập thể. Trong môi trường như vậy, chắc chắn các chàng trai, cô gái sẽ nghĩ ra đủ trò nghịch ngợm tinh quái; để nhiều năm sau, tất cả vẫn hào hứng khoe về “chiến tích” của 28 ngày đêm “bầm dập nắng gió thao trường”.

Thế Tài – sinh viên lớp QTKD TH 14-02 kể chuyện: “Có lần, khi thầy giáo hướng dẫn bắn súng, mình không nghe giảng mà quay ra nói chuyện riêng, rồi tiện tay nghịch thân cây bên cạnh. Thầy giáo phát hiện ra và bắt mình đứng ôm ‘đồng chí cây’ đến hết 2 tiết học. Lần bị phạt đó đã giúp mình hiểu ra tính kỷ luật, sự tập trung cần được rèn luyện trong từng hành động nhỏ nhất”.

Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò.

Nhanh nhạy, linh hoạt để xử lý các tình huống trong cuộc sống

Hoàng Điệp – sinh viên lớp QTKD15-01 chia sẻ: “Khi có báo động, chúng mình có tối đa 1 phút để gom quân tư trang một cách gọn gàng nhất, thuận tiện mang theo khi hành quân. Dép khi cất vào balo rất cồng kềnh nên chúng mình phải dùng dây buộc dép vào người. Trong thời gian ngắn mà chưa tìm được dây, nhiều bạn đã tận dụng luôn dây sạc điện thoại, sạc máy tính… để buộc dép”.

Qua những lần báo động như vậy, không chỉ Hoàng Điệp mà các bạn sinh viên khác cũng học được nhiều bài học về sự nhanh nhạy, linh hoạt để xử lý các tình huống trong cuộc sống.

Làm gì cũng phải chỉn chu, cẩn thận, kiên nhẫn và không được bỏ cuộc

Những hình phạt tại học kỳ Quốc phòng – an ninh chắc chắn sẽ có mặt trong danh sách những kỷ niệm không thể nào quên của mỗi sinh viên.

Nguyễn Quỳnh – sinh viên lớp QTKD 15-06 chia sẻ: “Do gấp chăn chưa vuông nên chúng mình nhận ngay hình phạt thức xuyên trưa để gấp chăn màn đến khi có hình vuông hoàn hảo thì thôi. Ngồi ngoài hành lang gấp nội vụ, nhưng cả đại đội vẫn phải giữ im lặng cho đại đội bên cạnh ngủ. Phòng này với phòng kia cứ liên tục thì thào 'gấp xong chưa sang giúp mình với', 'gấp không đẹp là trưa mai lại gấp tiếp đấy nhé'. Đó là kỷ niệm nhớ đời đã dạy mình rằng: dù làm gì cũng phải chỉn chu, cẩn thận, kiên nhẫn và không được bỏ cuộc”.

28 ngày đêm rèn luyện theo kỷ cương quân đội sẽ giúp các bạn sinh viên trưởng thành hơn, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách trong cuộc sống.

Sai lầm nhỏ của cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến cả tập thể

An Duyên – sinh viên lớp TT 15-02 cho biết: “Chuẩn mực trong giờ giấc sinh hoạt là yêu cầu tối thiểu khi học Quốc phòng. Có lần, khi đã tắt hết đèn để nghỉ ngơi, thay vì đi ngủ thì mình cùng bạn thân trốn ra sân chơi và bị thầy giáo bắt gặp. Lúc đó, không chỉ chúng mình bị phạt, mà cả phòng cùng phải hành quân quanh trường – kể cả những bạn không vi phạm. Lần bị phạt đó đã dạy cho mình bài học rằng một sai lầm nhỏ của cá nhân có thể làm ảnh hưởng tới cả tập thể. Sau này, dù làm gì mình cũng cẩn thận để không gây hậu quả làm ảnh hưởng tới những người xung quanh”.

Có cho mình những người bạn thân

Đến từ lớp TCNH 14-01, Như Quỳnh chia sẻ: “Những ngày học đầu tiên, mình rất bỡ ngỡ môi trường sinh hoạt thay đổi. Nhưng chỉ sau vài ngày, nhờ các hoạt động tập thể mà mình đã nhanh chóng thích nghi với cuộc sống quân ngũ. Hàng ngày, chúng mình cùng ăn những bữa ăn đầy ắp tình cảm gia đình; buổi tối, chúng mình sinh hoạt tập thể, giao lưu văn nghệ... Nhờ những hoạt động đó, mình có thêm những người bạn thân thiết”.

Mai Ánh -  sinh viên lớp QTDL 16-01 chia sẻ: “Thời điểm bắt đầu học kỳ Quốc phòng – an ninh, mình cùng một số bạn khác từng có xích mích với nhau. Ấy thế mà sau thời gian rèn luyện, sinh hoạt cùng nhau, cùng nhau trải qua hàng loạt các thử thách, chúng mình học được cách hòa hợp hơn, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Kết thúc 28 ngày huấn luyện, chúng mình bỗng trở nên thân thiết một cách rất tự nhiên”.

Sau 28 ngày tại học kỳ Quốc phòng – an ninh, sinh viên trường Đại học Đại Nam có cho mình những người bạn thân thiết.

Những giây phút thảnh thơi, lãng mạn của người lính DNU

Hải Yến đến từ khoa Ngôn ngữ Anh chia sẻ: “Với mình, điều thích nhất là dù đi học quân sự vào mùa nào cũng có muôn vàn góc check-in. Chúng mình học Quốc phòng vào mùa hè, là mùa nở rộ muồng hoàng yến vàng rực, hoa phượng đỏ tươi, tường vi hồng rực rỡ… vô cùng thơ mộng, đi đến đâu cũng có những bức ảnh thật đẹp để sau này nhìn lại quãng đời sinh viên”.  

Muồng hoàng yến vàng rực trên thao trường DNU.

Thao trường ngập ánh nắng.

"Đầu súng trăng treo".

Đại học Đại Nam với vô vàn góc “check-in” sẵn sàng cho bạn những bức hình lung linh cùng màu áo lính.

Sau 28 ngày đêm huấn luyện Quốc phòng – an ninh, các bạn sinh viên Đại học Đại Nam đều có được cho mình những bài học bổ ích, những người bạn thân thiết và những kỷ niệm khó quên. Không chỉ dừng lại ở 28 ngày đêm rèn luyện, đó còn là hành trang quý báu để khi rời xa mái trường, bước ra cuộc sống, các bạn luôn có thể mạnh mẽ vững bước trên đôi chân của mình.

BTT