12/09/2023

1792

DNUERS được gì khi học Giáo dục Quốc phòng – An ninh tại trường?

Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học bắt buộc tại trường đại học, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, rèn luyện kỷ luật, kỷ cương, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Kỷ luật quân đội là hành trang sẽ theo con người suốt cuộc đời; là kim chỉ nam cho suy nghĩ, nhận thức và hành vi của mỗi người. Đặc biệt, trong trường hợp đất nước cần, khi được huy động, thế hệ trẻ sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ trước môi trường quân ngũ, sẽ biết cầm súng nhắm thẳng quân thù, bảo vệ đất nước. Và Giáo dục Quốc phòng – An ninh luôn là một trong những môn học được sinh viên trường Đại học Đại Nam mong chờ nhất. Đây là khoảng thời gian đáng nhớ, hứa hẹn nhiều trải nghiệm, bài học thú vị, bổ ích; nhất là sinh viên DNU được học quân sự ngay trên “sân nhà”.  

“Tự chủ” giảng dạy – Điểm nhấn trong chương trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh DNU

Mục tiêu mà trường Đại học Đại Nam hướng đến là giáo dục toàn diện, tạo cảm hứng cho sinh viên tự giác học tập nắm được đường lối Quốc phòng – An ninh của Đảng, nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh trong giai đoạn hiện nay; nắm được kỹ chiến thuật chiến đấu cá nhân và một số quy định, điều lệnh của Quân đội… Trên cơ sở đó nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật trong học tập, gọn gàng trong sinh hoạt, có năng lực trình độ về Quốc phòng – An ninh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đặc biệt, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi, mang đến một môi trường học tập, trải nghiệm tốt nhất cho sinh viên, trường Đại học Đại Nam quyết tâm thực hiện tốt nhất kiến thức, kĩ năng, thái độ đặc biệt là tính kỉ luật quân đội trong chương trình giảng dạy Quốc phòng an ninh cho sinh viên, xứng đáng là đơn vị được “tự chủ” giảng dạy Quốc phòng An ninh tốt nhất trong các trường đại học mà năm 2019 Trường Đại học Đại Nam chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép. 

Tính đến thời điểm hiện tại, trường Đại học Đại Nam là một trong số rất ít trường đại học được “tự chủ” giảng dạy Quốc phòng – An ninh.

Đánh giá kết quả học tập và cấp chứng chỉ Giáo dục Quốc phòng – An ninh cho sinh viên từ năm học 2019 – 2020.PGS, TS. Phạm Văn Hồng – Hiệu trưởng cho biết: “Trường Đại học Đại Nam luôn nỗ lực để sinh viên được học tập, rèn luyện kỷ luật, kỷ cương quân đội trong một môi trường an ninh, an toàn, đầy đủ tiện nghi; với một tinh thần và thể chất tốt nhất. Chính vì vậy, dù tốn kém đến đâu, Nhà trường cũng quyết đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (khu thao trường, khu nội trú, trang thiết bị - khí tài…); đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu chuẩn – đủ đáp ứng tốt nhất nhu cầu đào tạo sinh viên”

Sinh viên Đại học Đại Nam được gì khi học Quốc phòng – An ninh tại trường?

1. Đảm bảo về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, an toàn quy chuẩn

Khu Giáo dục Quốc phòng – An ninh trường Đại học Đại Nam nằm trong khuôn viên rộng gần 10 ha tại số 1 Phố Xốm, Hà Đông, Hà Nội. Khu thao trường được sinh viên DNU gọi với cái tên thân thương “Thao trường lộng gió”, “Thao trường xanh mát” với những hàng cây xanh rợp bóng mát, đầy sắc hoa vàng lãng mạn…

Thao trường xanh mượt.

Và đầy sắc hoa.

Bài thể dục buổi sáng trên Quảng trường xanh sạch

Thao trường, bãi tập chiến thuật trên 1.000m2 được xây dựng chuẩn qui định. Mô hình học cụ, vũ khí, khí tài và các thiết bị quân sự đáp ứng yêu cầu đào tạo đồng thời 02 đại đội. “Doanh trại” Quốc phòng – An ninh khang trang ngay trong trường, đảm bảo nơi ở cho 400 sinh viên/đợt. 

2. Hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm

Sinh viên được quản lý, hướng dẫn và đào tạo bởi đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, vững kỹ năng, tâm huyết, tận tình. 

Để đảm bảo học tập cho sinh viên, Khoa và Nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Theo đó, giảng viên liên tục được nâng cao nhận thức lý luận chính trị, trình độ nghiệp vụ chuyên môn; tiếp cận và làm chủ các phương pháp giảng dạy hiện đại thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng, tự đào tạo tại Khoa, tham gia thao giảng, hội thi giảng viên giỏi hàng năm.

3. Rèn luyện kỷ luật, kỷ cương chuẩn quân đội

Thầy Nguyễn Bá Lâm – Trưởng khoa Chính trị - Quốc phòng – Thể chất cho biết: Mục tiêu đào tạo của Khoa và Nhà trường luôn bám sát và đúng với Thông tư 05/2020/TTBGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Chương trình Giáo dục Quốc phòng và An ninh”. 

Sinh viên được trải nghiệm nếp sống quân đội như một “người lính” thực thụ, thực hiện 11 chế độ trong ngày, 03 chế độ trong tuần; sinh hoạt theo đúng thời gian biểu trong Quân đội. Trong quá trình học, các chiến sĩ phải nắm chắc các kiến thức tổng hợp về vấn đề Quốc phòng – An ninh.

Những giờ học thú vị trên giảng đường. 

Tháo lắp súng trở nên dễ dàng khi nắm chắc kỹ thuật thầy dạy.

Qua chương trình đào tạo Giáo dục Quốc phòng – An ninh, sinh viên thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người lính Bộ đội “Cụ Hồ”, để tự rèn luyện bản thân trưởng thành, nghiêm khắc, kỷ luật, kỷ cương; sống có ích cho xã hội, biết trân quý những giá trị lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc, ra sức học tập để xây dựng và bảo về Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới.

“Qua kỳ học Giáo dục Quốc phòng – An ninh, chúng tôi muốn sinh viên rèn luyện được tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cũng như nhận thức đầy đủ hơn về quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch… Từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và bồi dưỡng niềm tự tôn, tự hào dân tộc”, thầy Nguyễn Bá Lâm chia sẻ. 

Sẵn sàng “lăn xả” hết mình cùng tiết học kỹ thuật, chiến thuật ngoài thao trường.

4. Đảm bảo đầy đủ tiện nghi

Sinh viên DNU ở nội trú 100% cho đến khi kết thúc thời gian học tập khóa học Giáo dục Quốc phòng – An ninh. Khu nội trú được trang bị đầy đủ tiện nghi như: giường, chiếu, chăn, màn, điều hòa, bình nóng lạnh,… đảm bảo điều kiện vật chất cho các “tân binh” sinh hoạt, nghỉ ngơi suốt 28 ngày rèn luyện. 

“Đặc sản” gấp chăn gọn gàng, vuông vắn không còn làm khó được các chàng trai DNU. 

5. Đảm bảo về chất lượng ăn uống

Trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng đến sức khỏe và chất lượng đồ ăn, thức uống của sinh viên. Trong suốt quá trình rèn luyện, các “chiến sĩ” được “tiếp năng lượng” ngay tại Căng-tin của trường. Khẩu phần ăn sáng, trưa, chiều vô cùng đa dạng với bún, phở, bánh mì, cơm… Thức ăn liên tục được thay đổi để không gây nhàm chán và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho sinh viên. 

“Ban đầu em cũng lo lắng bởi nghe bạn bè ở các trường khác kể cơm quân sự không ngon, rất khó ăn. Sau khi “nhập ngũ”, nỗi lo ấy của em tan biến bởi cơm căng-tin trường rất ngon lại đảm bảo vệ sinh. Việc ăn uống đầy đủ 03 bữa một ngày khiến em cảm thấy khỏe khoắn và có nhiều năng lượng học tập hơn”, Nguyễn Hữu Đức – sinh viên lớp Tiếng Trung 16.01 chia sẻ. 

6. Đảm bảo an  ninh – an toàn

Việc rèn luyện tập trung tại trường tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo sức khỏe, an ninh – an toàn cho các bạn sinh viên trong suốt thời gian học tập Quốc phòng – An ninh. 

Đội ngũ bảo vệ túc trực 24/7. Phòng Y tế được trang bị đầy đủ tiện nghi, thuốc men, kịp thời hỗ trợ sức khỏe cho các “chiến sĩ”. Ban lãnh đạo trường, lãnh đạo Khoa và các thầy cô sẵn sàng hỗ trợ, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên học tập, rèn luyện. 

7. Thắt chặt tình cảm thầy trò, tinh thần đoàn kết

Học kỳ quân sự là khoảng thời gian quý báu, vừa để sinh viên rèn tính kỷ luật, kỷ cương, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; vừa là cơ hội kết nối, gắn kết cũng như làm được tất cả các việc mà có nhiều bạn trước nay chưa bao giờ phải làm…

Gắn kết tình đồng đội qua các hoạt động tập thể.

Hỗ trợ để cùng nhau tiến bộ. 

Cùng nhau tâm sự mỗi giờ giải lao. 

Thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn nghệ, thể thao; thầy trò thêm thấu hiểu nhau hơn. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức, kỹ năng quân sự mà còn cho các em những trải nghiệm bổ ích, bài học kinh nghiệm về cuộc sống, truyền cảm hứng cho các em để các thêm thấy từ “phải học” sang “được học” QPAN tại DNU, nên một khóa học GDQPAN trôi đi với nhiều kỷ niệm êm đềm. Ngược lại, sinh viên cũng giúp thầy cô “trẻ hóa”, hiểu hơn về tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, sở thích của giới trẻ hiện nay. 

Cô trò khuấy động không khí buổi học bằng những khúc ca hào hùng về lòng yêu nước.

Thầy trò cùng hòa giọng ca.

8. Nhiều góc “sống ảo” cực chất

Trường Đại học Đại Nam được mệnh danh là một trong những ngôi trường có cảnh quan khuôn viên Xanh – Sạch – Đẹp bậc nhất Hà Nội nên chỉ cần giơ máy lên, các “chiến sĩ” sẽ có ngay những bức ảnh cực "chill" bên hàng cây xanh và 20 mùa hoa rực rỡ. Đảm bảo sau kỳ học Giáo dục Quốc phòng – Anh ninh, các “chiến sĩ” sẽ có cho mình một kho ảnh “bao chất, bao xịn sò”. 

Check-in thật ngầu tại sân bóng.

Chill hết cỡ tại khu tập bắn

Màu xanh áo lính hòa cùng sắc xanh của cây. 

Tranh thủ check-in mọi lúc, mọi nơi. 

Xinh lung linh bên giàn hoa giấy. 

Quân sự - quãng thời gian rèn luyện nghiêm khắc nhất nhưng là một trải nghiệm thú vị với tất cả sinh viên. Một chuyến đi thanh xuân đong đầy cảm xúc. Mong rằng các bạn sinh viên sẽ có thật nhiều kỷ niệm đẹp tại “ngôi nhà quân sự DNU”; luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, duy trì kỷ luật, kỷ cương quân đội, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; cùng chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

BTT