01/06/2022

1800

Lời chia sẻ chân tình của Trưởng khoa Dược trường Đại học Đại Nam gửi các Dược sĩ tương lai

Các em sinh viên khoa Dược trường Đại học Đại Nam thân mến!

Trúng tuyển vào ngành Dược, học để trở thành Dược sĩ giỏi là ước mơ, hoài bão của biết bao bạn trẻ thông minh, bản lĩnh. Đó còn là niềm tự hào vô cùng to lớn của gia đình, dòng tộc bởi “nhất Y, nhì Dược”. Chúc mừng các em đã bước đầu chạm đến ước mơ của mình, mang niềm hạnh phúc, tự hào về cho đấng sinh thành khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng của khoa Dược trường Đại học Đại Nam!

TS. Nguyễn Thị Vinh Huê – Trưởng khoa Dược trường Đại học Đại Nam và các giảng viên trẻ tại Trung tâm thực hành ngành Dược của trường.

Các em yêu quý!

Ngành Dược là ngành học hết sức đặc thù. Lựa chọn ngành Dược không đơn thuần là chọn một ngành học để sau này có một cái nghề mưu sinh, lập nghiệp mà đó là xác định sứ mệnh: “Sứ mệnh của người Thầy thuốc”.

Để có thể làm việc, gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đầu tiên các em phải có sự hiểu biết hơn người về thuốc. Vậy, cần làm gì để có được sự hiểu biết hơn người đó?

Trường Đại học Đại Nam tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế từ năm 2013.

Hiểu biết là cả một quá trình học tập và nỗ lực. Các em cần phải cố gắng tích lũy kiến thức cơ bản ngay từ những ngày đầu vào trường và phải học hỏi, bổ sung kiến thức và kỹ năng chuyên môn từ nhiều nguồn khác nhau để bổ trợ cho kiến thức cơ bản. Mỗi chúng ta đều có cả trăm ngàn lý do để trì hoãn việc học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, tạo dựng phong cách để hoàn thiện bản thân. Nhưng với những trải nghiệm và bài học xương máu của chính bản thân mình, cô muốn nói với các em rằng: “Muốn thành công và trở thành người thầy về thuốc, các em không bao giờ được phép để bản thân mình trì hoãn việc học hỏi”. Các em cần biết và luôn luôn ghi nhớ ba điều sau:

Thứ nhất: Quỹ thời gian của mọi người là như nhau. Ai sử dụng thời gian hiệu quả, người đó sẽ thành công

Để làm tốt điều này, các em cần phải có kế hoạch sử dụng quỹ thời gian hiệu quả. Các em cần xác định thời gian lên lớp; thời gian tìm kiếm thông tin, cập nhật kiến thức mở rộng bổ trợ; thời gian rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ; thời gian rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình; thời gian cho các hoạt động trải nghiệm thực tế, hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, hoạt động xã hội vì cộng đồng; thời gian cho rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe… Và cuối cùng là các hoạt động giải trí, văn hóa, nghệ thuật để cân bằng cuộc sống.

Vậy nên, ngay từ hôm nay, các em đừng lãng phí thời gian cho việc ngủ nướng, lướt internet hay sa đà vào câu chuyện của người khác trên mạng xã hội. Hãy quan tâm đến câu chuyện của chính mình và nỗ lực tích lũy cho mình thật nhiều kiến thức.

Thứ hai: Trong cùng một thời gian, ai về đích trước sẽ là người chiến thắng, ai hoàn thành được nhiều mục tiêu, người đó sẽ thành công

Khi các em đã xác định được cho mình kế hoạch phân bổ và sử dụng thời gian, để việc sử dụng thời gian thực sự hiệu quả và thành công, các em cần đặt cho mình từng mục tiêu cụ thể và hoàn thành nó. Hãy bắt đầu từ những mục tiêu từ nhỏ đến lớn, theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo năm … cho đến khi hình thành thói quen đặt mục tiêu và nỗ lực đạt được.

Khoa Dược trường Đại học Đại Nam quy tụ đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết.

Nếu có mục tiêu cụ thể và nỗ lực thực hiện các mục tiêu đó thì sau 5 năm các em sẽ tốt nghiệp với đầy đủ hành trang để bước vào nghề. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu công việc và các kỹ năng mềm tốt, các em hoàn toàn có thể chinh phục và lựa chọn được nhà tuyển dụng với chế độ đãi ngộ theo mong muốn của bản thân, thậm chí là mức lương khác biệt.

Ngược lại, nếu trong 5 năm các em không tập trung nắm vững kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, không tích cực học ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết thì sau khi tốt nghiệp các em sẽ rất khó tìm được công việc với mức lương tốt. Đặc biệt, các em phải mất thêm rất nhiều thời gian để học lại kiến thức chuyên môn, mất thêm thời gian học ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng với mức lương phổ biến, trong khi bạn bè cùng trang lứa đã phát triển vượt xa mình.

Khoa Dược đã có 7 khóa sinh viên tốt nghiệp ra trường với 1.200 Dược sĩ đại học được doanh nghiệp chào đón và đánh giá cao.

Thứ ba: Hãy làm tốt nhất mỗi khi hiện diện

Dù hiện diện ở bất kỳ đâu, trong điều kiện, hoàn cảnh nào, trong thời gian bao lâu, các em nên thể hiện tốt nhất có thể, bởi ấn tượng đầu tiên về mình trong con mắt người khác chỉ xuất hiện trong vòng 5-7 giây các em nhé!

Vì lý do nào đó, trong 5-7 giây đầu chưa có ấn tượng tốt với mọi người thì những cố gắng và nỗ lực tiếp theo các em sẽ thuyết phục và xóa đi những ấn tượng đầu chưa tốt về mình trong mắt mọi người.

Các em thân mến!

Trường Đại học Đại Nam là trường đại học ứng dụng. Nhà trường liên tục đổi mới chương trình đào tạo để đáp ứng với yêu cầu thực tế của các ngành nghề. Bên cạnh đó, Nhà trường sẵn sàng đầu tư để các em có cơ hội học tập cũng như phát triển hoàn thiện các kỹ năng cần thiết ngay khi các em ngồi trên ghế nhà trường.

Hãy trân trọng cơ hội học tập mình đang có. Hãy nỗ lực hết mình để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Chỉ cần các em thực sự mong muốn, nỗ lực, thầy cô và Nhà trường sẽ đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho các em. Cô tin rằng, với những kiến thức, kỹ năng và thái độ được trang bị trong 05 năm học tại khoa Dược trường Đại học Đại Nam, các em hoàn toàn có thể tự tin hòa nhập thị trường lao động đầy cạnh tranh và không thua kém bất cứ ai.

Hà Nội, Ngày 30 tháng 5 năm 2022

TS. Nguyễn Thị Vinh Huê – Trưởng khoa Dược trường Đại học Đại Nam