13/03/2021

2232

Tại sao sinh viên khoa Du lịch Đại học Đại Nam được học ngoại ngữ thứ hai?

Trong thế giới năng động và toàn cầu hóa, việc học nhiều ngoại ngữ để tiết kiệm thời gian, hiểu biết đa dạng các nền văn hóa trên thế giới, trở nên thông minh hơn và mở ra các cơ hội việc làm lý tưởng vừa là xu hướng tất yếu, vừa là yêu cầu bắt buộc của các bạn trẻ năng động. Tuy nhiên, chọn học ngoại ngữ nào lại là câu hỏi khó. Lời khuyên của các chuyên gia, hãy sử dụng tiêu chí ngành học và việc làm để lựa chọn học các loại ngoại ngữ. Tại khoa Du lịch Trường Đại học Đại Nam, sinh viên được học đồng thời 1 trong 3 ngoại ngữ là Hàn/Trung/Nhật cùng với tiếng Anh. Đây là 4 ngoại ngữ có nhu cầu nhân sự cao nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và ngành du lịch phát triển hiện nay. Sử dụng thành thạo những ngoại ngữ này thì cơ hội việc làm luôn rộng mở không chỉ ở trong nước mà còn rất được săn đón trong khu vực.

Cơ hội việc làm mơ ước từ việc biết nhiều hơn 1 loại ngoại ngữ

Bên cạnh kiến thức, kỹ năng, thái độ, ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên Du lịch.

Theo bà Ngô Vân Hạnh - Giám đốc Nhân sự khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72, việc tính tăng lương cho từng vị trí của nhân viên phụ thuộc vào số lượng ngoại ngữ mà nhân viên đó sử dụng.

“ Khi bạn vào làm việc ở doanh nghiệp, ngoài khoản lương cứng trả theo nhiệm vụ và năng lực được giao, thì sử dụng thêm 1 ngoại ngữ bạn sẽ được trả thêm mỗi tháng từ 1-3 triệu tùy thuộc mức độ sửu dụng. Ví dụ biết tiếng Hàn sẽ thêm 3 triệu, biết thêm tiếng Trung nữa là thêm 6 triệu….”

Thành thạo hơn 1 ngoại ngữ giúp sinh viên Du lịch tự tin làm việc, phát triển bản thân ở bất cứ môi trường nào.

Ông Trần Xuân Lộc - Giám đốc Điều hành của Khách sạn Lotus Legend, với nhiều năm kinh nghiệm học và làm việc tại Cao Hùng, Đài Loan, cho biết: “Việt Nam là thành viên của Asian, có biên giới hơn 1 nghìn km tiếp giáp với Trung Quốc - đất nước đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Việt Nam cũng là nước đón nhận đầu tư nhiều từ các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Nhu cầu nhân lực thành thạo các loại ngoại ngữ này ngày càng lớn. Ngoài tiếng Anh, sinh viên biết thêm các loại ngoại ngữ khác như Trung, Nhật, Hàn sẽ có lợi thể cạnh tranh vô cùng lớn khi đi xin việc làm cũng như các cơ hội thăng tiến trong công việc…”

Trang Omniglot đã đưa ra danh sách tổng hợp những ngôn ngữ có nhu cầu nhân sự cao nhất tại các châu lục trên thế giới, dựa trên số lượng việc làm được đăng tải trên các trang web tuyển dụng cụ thể như sau:

  • Tại Châu Phi: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Swahili, tiếng Ả Rập, tiếng Bồ Đào Nha
  • Tại Châu Mỹ: tiếng Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Nhật Bản
  • Tại Châu Á - Thái Bình Dương: tiếng Anh, Nhật, Trung, Hàn Quốc, Malay/indo, Tây Ban Nha
  • Tại Tây Âu: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Flemish, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy

Với thị trường du lịch nội địa, trong Báo cáo thường niên nhiều năm liền của Tổng cục Du lịch thì 3 quốc gia gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn luôn dẫn đầu về số lượng du khách tới Việt Nam.

Cụ thể: Trung Quốc xếp thứ nhất với 5,8 triệu lượt (+16,9%), chiếm 32,2% tổng lượng khách; Hàn Quốc xếp thứ hai với 4,3 triệu lượt (+23,1%), chiếm 23,8% tổng lượng khách; tiếp đến là Nhật Bản 952 nghìn lượt (+15,2%) và Đài Loan 927 nghìn lượt (+29,8%).

Sinh viên Du lịch DNU được học đồng thời hai ngoại ngữ

Nắm bắt được xu hướng phát triển, hội nhập toàn cầu về đào tạo và mức độ cần thiết về ngôn ngữ cũng như lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm, Khoa Du lịch Trường Đại học Đại Nam đã xây dựng chương trình đào tạo giúp sinh viên tiếp cận, khơi dậy năng lực về ngoại ngữ thứ hai.

Theo đó, ngoài tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc, sinh viên khoa Du lịch được chọn thêm 1 trong 3 ngoại ngữ Trung/Nhật/Hàn để học.

Do được học ngoại ngữ thứ 2 nên nhiều sinh viên của khoa Du lịch đã được tuyển chọn sang Nhật Bản thực tập, trải nghiệm theo các chương trình hợp tác đào tạo của nhà trường.

Chia sẻ về chủ trương đào tạo này, TS. Hoàng Trần Đồng – Trưởng khoa Du lịch cho biết: “Đây là xu hướng đào tạo tất yếu giúp sinh viên có thêm cơ hội học tập, trang bị kiến thức vững vàng phục vụ công việc sau này. Việc được học ngoại ngữ thứ 2 còn giúp sinh viên khoa Du lịch định vị giá trị bản thân trong xu thế hội nhập của toàn cầu hóa. Đây cũng là xu hướng đáp ứng nguyện vọng, xây dựng năng lực cho sinh viên và phù hợp với nhu cầu của doanh  nghiệp đối với lĩnh vực Du lịch hiện nay…”

Hầu hết sinh viên được hỏi đều cho biết rất thích thú và hào hứng khi được học đồng thời hai ngoại ngữ. Đặc biệt, việc được định hướng và lựa chọn các ngoại ngữ giúp sinh viên xác định đúng năng lực bản thân phù hợp với ngoại ngữ nào, từ đó có động lực, mục tiêu học tập rõ ràng ngay từ đầu.

Chia sẻ về lựa chọn và cơ hội được học cùng lúc hai ngoại ngữ, Nguyễn Gia Linh – K12 khoa Du lịch cho biết: “Em đang học song song hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Hàn. Việc biết đồng thời 2 loại ngoại ngữ sẽ giúp em rất nhiều trong công việc sau này. Em rất cảm ơn nhà trường và khoa Du lịch đã tạo điều kiện để chúng em được tiếp cận với nhiều ngôn ngữ…”

100% sinh viên khoa Du lịch được hỏi đều rất hào hứng với việc được tiếp cận đồng thời hai ngoại ngữ trong quá trình học tập tại trường.

Còn về Phan Thị Ngọc Ánh – K12 khoa Du lịch, ngoài yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản thì mục tiêu học thêm tiếng Nhật của bạn là để được đi thực tập và làm việc tại Nhật Bản.

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, không biết nhiều hơn 1 loại ngoại ngữ sẽ là thiệt thòi vô cùng lớn. Em học du lịch và sau này sẽ làm du lịch nên em luôn xác định cần phải giỏi về ngoại ngữ. Thật may mắn, trong quá trình học tập tại trường, chúng em đã có điều kiện tiếp cận đồng thời từ 2 loại ngoại ngữ. Đây chính là lợi thế mà không phải sinh viên Du lịch của trường nào cũng có được…” Ánh chia sẻ.