17/05/2023

2593

Trại KNM nâng cao: SV Đại Nam tự tin khẳng định tài năng, bản lĩnh, kỹ năng, "nói không" với thất nghiệp

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm (KNM) – “đặc sản” của trường Đại học Đại Nam chính thức trở lại với một phiên bản cao cấp, độc đáo hơn. Chờ đợi sinh viên K15 tại Trại Huấn luyện KNM nâng cao là hoạt động teambuilding với các chặng thử thách “khó nhằn”, phần thi trí tuệ “căng não”, thử thách diễn xuất và khả năng truyền tải thông điệp. Sinh viên được phá bỏ hoàn toàn mọi rào cản của bản thân, tập trung phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ, hướng đến mục tiêu sinh viên Đại Nam tự tin khẳng định bản lĩnh, tài năng, nói không với thất nghiệp vì thiếu kỹ năng.

Cùng đồng đội đốt calo, chinh phục thử thách

Chương trình huấn luyện Trại KNM nâng cao mở màn bằng chuỗi hoạt động “đốt calo” rèn luyện sức khỏe với 5 chặng thử thách: Dẫn nước về nguồn, Lật đạt nhảy bao bố, Cây tre trăm đốt, Xe đạp thăng bằng, Đĩa bay khổng lồ.

Với thử thách Dẫn nước về nguồn, các đội thi có nhiệm vụ đổ đầy một ống nước cao 2m đã được đục các lỗ trên thân để lấy quả bóng giấu bên trong. Các thành viên chỉ được sử dụng những vật dụng có sẵn trên người để che kín lỗ thủng. Thử thách này đòi hỏi sự đoàn kết và tính chiến lược của mỗi đội thi; làm sao để lượng nước rò rỉ là ít nhất và thời gian lấy bóng là nhanh nhất.

Bỏ đi lối sống ích kỷ để vì tập thể là một trong những bài học lớn dành cho sinh viên tại Trại KNM nâng cao.

Thử thách Lật đật nhảy bao bố không chỉ rèn luyện thể chất mà còn giúp sinh viên vượt qua giới hạn của bản thân. Dù đuối, dù mệt nhưng không ai có ý định bỏ cuộc. Dù nhảy hay thậm chí phải lăn, phải bò cũng quyết tâm cán đích.

Cây tre trăm đốt là một thử thách hấp dẫn, đòi hỏi sự khéo léo, đồng lòng của cả một tập thể. Theo đó, mỗi đội thi chia làm 02 nhóm, dùng dây di chuyển ống tre từ vạch xuất phát đến đích và xếp thành một cột tre gồm 5 ống tre. Các thành viên chỉ được cầm vào đầu sợi dây, dây hay ống tre chạm đất, lập tức quay lại vạch xuất phát thực hiện lại. Điều này đồng nghĩa với việc các thành viên phải rèn tính nhẫn nại, không hấp tấp, vội vàng.

Đoàn kết là then chốt tạo nên sự thành công.

Thử thách Xe đạp thăng bằng đòi hỏi cao về sức bền và sự khéo léo để đưa đồng đội về đích an toàn. Với thử thách này, mỗi đội phải di chuyển 5 người từ vạch xuất phát đến điểm đích. Điều “khó nhằn” là người được vận chuyển chỉ được ngồi trên xe, không được điều chỉnh tay lái và đạp xe. Các thành trong đội sẽ dùng dây khiến xe di chuyển và đi về đích.

Kiến thức, kỹ năng và niềm tin là yếu tố quyết định sự thành bại của cả một tập thể.

Thử thách Đĩa bay khổng lồ trông có vẻ dễ dàng khi cả đội cùng di chuyển về đích và ném bóng vào giỏ. Tuy nhiên, đây lại là thử thách đòi hỏi cao về kỹ năng chia sẻ cùng đồng đội, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách nhịp nhàng.

Võ Thị Thu Phương – sinh viên lớp TCNH 15.01 chia sẻ: “Thử thách nào cũng có khó khăn riêng. Tuy nhiên, đều mang lại những bài học hữu ích về tinh thần đồng đội, ý chí kiên cường của bản thân. Đặc biệt, các thử thách giúp em nhận thấy bản thân rất dai sức, không yếu mềm như mình tưởng tượng”.

Xưng danh “Trí tuệ Đại Nam”

Gác lại buổi huấn luyện về thể lực, các bạn sinh viên bước vào cuộc “đấu trí” gay cấn mang tên “Rung chuông vàng – Truy tìm Trí tuệ Đại Nam”. Tại đây, các thí sinh sẽ được thử thách với các kiến thức tổng hợp về nhà trường, cuộc sống, chuyên ngành, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thể thao, văn hóa,…

Do chỉ có 15s để suy nghĩ, tìm kiếm và đưa ra đáp án nên phần thi này đòi hỏi tính logic và khả năng suy luận cao. Bên cạnh đó là tính cẩn thận, kỹ năng trình bày, quản lý thời gian. Nhiều thí sinh bị loại đáng tiếc vì nhầm dấu, thiếu chữ, mải chép lại câu tục ngữ nên không kịp đưa ra câu trả lời,…

Có thể nói, Rung chuông vàng là hoạt động mang đến nhiều cảm xúc nhất của Trại KNM nâng cao với những pha “lật kèo” ngỡ ngàng; những màn rượt đuổi nghẹt thở, ngang tài ngang sức; niềm hạnh phúc khi được quay lại thi đấu, sự nuối tiếc khi rời sàn đấu. Không chỉ vậy, đó còn là cái thở dài khi hụt mất chiến thắng trong gang tấc hay giọt nước mắt hạnh phúc khi xưng danh “Trí tuệ Đại Nam”.

Sinh viên khẳng định tài năng, trí tuệ tại cuộc thi Rung chuông vàng.

Hải Yến – sinh viên lớp TA 15.05 bày tỏ: “Em hạnh phúc khi mình là cô gái đầu tiên chiến thắng thử thách Rung chuông vàng của Trại KNM nâng cao 2023. Cuộc thi đã mang đến cho em nhiều kiến thức bổ ích, những cảm xúc thăng trầm. Đặc biệt là biết nắm bắt và tận dụng cơ hội để khẳng định bản thân sau khi được cứu trợ”.

Hạnh phúc khi là “nữ chiến binh” đầu tiên đăng quang.

Khám phá khả năng truyền đạt, diễn xuất tiềm ẩn

Bước vào Trại huấn luyện buổi tối, sinh viên được nói lên quan điểm, nhận định của bản thân về các vấn đề nóng của xã hội qua hoạt động kịch thoại. Đã làm quen với vai trò đạo diễn, biên kịch, diễn viên… tại cuộc thi “Liên hoan phim DNU” nên phần thi này không làm khó được các chàng trai, cô gái K15.

Với các chủ đề: Tiền nhiều để làm gì?; Em cái gì cũng biết, chỉ biết điều là không; Đúng nhận sai cãi; Học đại học để làm gì?; Xây dựng thương hiệu cá nhân có phải đánh bóng tên tuổi không?; Quan điểm “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết”; Sống thử; Sugar Baby – Suggar Daddy,… Các bạn trẻ đã mang đến những câu chuyện hấp dẫn, thú vị, nội dung và thông điệp rõ ràng.

Phần kịch thoại hấp dẫn, mang lại nhiều cảm xúc khó quên trong buổi tối huấn luyện.

Các tài năng diễn xuất “bùng nổ” gây bất ngờ cho thầy cô và bạn bè.

Nhiều tài năng diễn xuất chính thức lộ diện trên sân khấu Trại KNM nâng cao, khẳng định được thương hiệu riêng và trở thành cái tên không thể quên đối với thầy cô, bạn bè. Đây cũng là kỹ năng mà các thầy cô khoa Đào tạo và Phát triển KNM mong muốn truyền tải trong Trại huấn luyện lần này.

“Chúng tôi hy vọng các bạn sinh viên tìm ra được thế mạnh của bản thân, từ đó phát triển lên thành thương hiệu cá nhân. Đây sẽ là lợi thế rất lớn cho các em trên con đường phát triển sự nghiệp sau này”, ThS. Nguyễn Thị Thúy – Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển KNM cho biết.

Là đối thủ tại Trại Huấn luyện KNM nâng cao nhưng lại là những đồng đội, đồng môn, đồng chí trong học tập, công việc và cuộc sống.

Trại KNM nâng cao “Trí tuệ Đại Nam” chắc chắn sẽ là trải nghiệm “có một không hai” trong cuộc đời của mỗi sinh viên Đại Nam. Những bài học, kỹ năng, kinh nghiệm được “tôi luyện” tại Trại KNM nâng cao sẽ là hành trang cho mỗi bạn trẻ trên con đường học tập và tiến gần đến thành công.

BTT