20/01/2022

1207

Hội thảo khoa học đánh giá CTĐT đổi mới ngành CNTT Đại học Đại Nam: Các chuyên gia đầu ngành CNTT của Việt Nam nói gì?

Hội thảo đánh giá CTĐT ngành CNTT quy tụ được các chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực CNTT.

Thực hiện ý chí đổi mới chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Công nghệ thông tin (CNTT) theo định hướng ứng dụng công nghệ; đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp; đạt chuẩn năng lực cho sinh viên khi tốt nghiệp tại Đại học Đại Nam (kiến thức - kỹ năng - thái độ tích cực) trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, chiều 18/1/2022, trường Đại học Đại Nam tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá CTĐT ngành CNTT với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam.

Hội thảo đánh giá CTĐT ngành CNTT quy tụ được các chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực CNTT.

Tham dự Hội thảo, về phía trường Đại học Đại Nam có TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo và toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên khoa CNTT.

Về phía chuyên gia, Hội thảo vinh dự có sự tham dự của TS. Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ;  GS.TSKH. Trần Văn Nhung – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TSKH. Trung tướng Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc Học viện kỹ thuật quân sự; GS.David Đức Trần – giảng viên Đại học Boston (Mỹ); PGS.TS. Ngô Quốc Tạo - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Hữu Quỳnh - Phó trưởng khoa CNTT trường Đại học Thủy lợi; TS. Vũ Việt Thắng – Trưởng khoa CNTT Đại học Công nghiệp Hà Nội…

Hội thảo còn có sự hiện diện của đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực CNTT, như: PGS.TS. Phạm Hồng Quang - Chủ tịch công ty CadPro; TS. Trần Hà Thanh – Giám đốc Công ty TMG; ông Lưu Văn Hậu - đại diện Công ty I3 và Zoho Việt Nam; ông Nguyễn Viết Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty Rikkei soft; ông Lê Phú Cường - Phó Giám đốc Công ty FDS;  ông Nguyễn Nhật Quang - Chủ tịch Công ty công nghệ Hài Hòa…

TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường đánh giá cao những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Đắc Sơn đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đổi mới CTĐT ngành CNTT; đồng thời khẳng định, Đại học Đại Nam có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, nguồn nhân lực để xây dựng và giảng dạy một CTĐT tiên tiến phục vụ nhu cầu học tập CNTT ngày càng tăng cao tại Nhà trường, đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực CNTT làm chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thầy gửi lời cảm ơn các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đã dành thời gian quý báu  tham dự Hội thảo và tin tưởng rằng: “Những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của các vị khách mời về các nội dung trong CTĐT mới sẽ giúp Đại Nam đổi mới thành công CTĐT, tạo được sự khác biệt…”

PGS.TS. Nguyễn Ái Việt – Trưởng khoa CNTT giới thiệu về chương trình đổi mới.

Hội thảo đã nghe PGS.TS. Nguyễn Ái Việt – Trưởng khoa CNTT giới thiệu về chương trình đổi mới; TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó trưởng khoa giới thiệu khung chương trình đào tạo cải cách; ThS. Nguyễn Đức Thiện – giảng viên báo cáo hiệu quả của việc triển khai giảng dạy 6 học phần trong CTĐT mới cho sinh viên năm thứ nhất (K15).

ThS. Nguyễn Đức Thiện báo cáo hiệu quả của việc triển khai giảng dạy học phần Thực tập CNTT theo CTĐT mới.

Các chuyên gia và chủ doanh nghiệp đầu ngành nói gì về CTĐT mới của ngành CNTT Đại Nam ?

Đánh giá về CTĐT mới của khoa CNTT, GS. TSKH. Trần Văn Nhung – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Rất ít trường đại học có được tư duy thay đổi và dám thay đổi, cải cách toàn diện, thực chất như Đại Nam…”

GS. TSKH. Trần Văn Nhung – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao CTĐT mới của khoa CNTT Đại học Đại Nam.

TS. Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ nhận định:“CTĐT đảo ngược mới của khoa CNTT gây được ấn tượng mạnh với người học, là ước mơ của mọi sinh viên. Sinh viên được cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành ngay từ khi vào trường; được học các môn học chuyên ngành ngay; được tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu và tham gia giải các bài toán của doanh nghiệp trong suốt 04 năm học. Đặc biệt, chuẩn đầu ra theo từng năm giúp sinh viên có thể dễ dàng có được việc làm với thu nhập tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là điểm khác biệt không phải cơ sở đào tạo CNTT nào tại Việt Nam cũng có…”

TS. Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ ấn tượng và đánh giá cao CTĐT mới của ngành CNTT DNU .

GS.TSKH. Trung tướng Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc Học viện kỹ thuật quân sự đánh giá: “CTĐT mới của khoa CNTT Đại Nam có cách tiếp cận đúng khi xây dựng được chuẩn đầu ra theo từng năm học. Các mục tiêu đào tạo cụ thể, chi tiết không chỉ mô tả được về yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ mà còn mô tả được cả các vị trí công việc tương ứng. Các yêu cầu của CTĐT mới có tính tham vọng cao, quyết liệt, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp…”

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty Rikkeisoft cho biết: “Chất lượng đào tạo CNTT không đo bằng thời gian mà đo bằng cách thức đào tạo và chất lượng đầu ra. Sinh viên ra trường đáp ứng tốt các yêu cầu công việc thực tiễn, doanh nghiệp không phải đào tạo lại tức chương trình đào tạo đó ưu việt. CTĐT mới của khoa CNTT Đại Nam gia tăng được tính tự học, thích ứng của sinh viên. Đây là điểm cộng rất lớn bởi trong thế giới CNTT ai cũng là thầy, ai cũng là trò. Để theo kịp sự vận động, phát triển như vũ bão của CNTT bắt buộc phải biết tự học, tự thích ứng…”

Ông Lưu Văn Hậu – đại diện Công ty I3 và Zoho Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với cách thức tiếp cận Top down trong CTĐT mới của khoa CNTT. I3 và Zoho Việt Nam đã và đang đón rất nhiều lứa sinh viên CNTT của DNU đến thực tập và làm việc sau khi ra trường. Hầu hết các bạn có kiến thức – kỹ năng và thái độ làm việc rất tốt. Với CTĐT mới, tôi càng tin tưởng I3 và Zoho Việt Nam sẽ tiếp tục được đón các thế hệ ưu tú hơn nữa…”

Buổi hội thảo kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày. Thầy Chủ tịch Hội đồng nhà trường chân thành cảm ơn các nhà khoa học đã tham gia hội thảo và bày tỏ mong muốn được các nhà khoa học luôn luôn đóng góp ý kiến cho ngành CNTT của Đại học Đại Nam trong hành trình cải cách.

BAN TRUYỀN THÔNG