30/08/2022

2628

Ngành Y – Vinh dự, trách nhiệm và những hy sinh thầm lặng

Vậy là chặng đường 12 năm trên ghế nhà trường phổ thông đã hoàn thành. Chặng đường phía trước sẽ bắt đầu từ điểm xuất phát này - thời điểm mà tất cả các bạn mong mỏi, lo lắng, liệu mình có đạt được kết quả như kỳ vọng. Nếu đạt được kết quả đúng nguyện vọng thì đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Nếu ở trong tình trạng chấp chới, không biết với số điểm này mình sẽ chọn trường nào để phù hợp với sở trường, với điều kiện kinh tế gia đình và các điều kiện khác thì đó là bài toán không dễ tí nào.    

Cuộc đua vào ngành Y không còn vất vả như trước

>>> Xem thêm: Học Y khoa ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Trường Đại học Đại Nam là một trong số ít trường đại học ngoài công lập được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng trao quyết định đào tạo ngành Y khoa.

Mỗi người khi trưởng thành thường ấp ủ những hoài bão và lựa chọn ngành nghề yêu thích, đam mê. Mỗi ngành, mỗi nghề đều có những đặc thù riêng. Nhưng đối với những người được làm việc trong ngành Y, đây là vinh dự lớn lao nhưng cũng là trọng trách không nhỏ vì họ là người trực tiếp tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi nhà.

>>> Xem thêm: Thời buổi dịch bệnh, những yếu tố nào tác động lớn đến sinh viên Y khoa?

Đã bao giờ các bạn đặt câu hỏi “tại sao ngành Y vất vả mà vẫn là ước mơ của biết bao người” hay chưa? Cuộc đua vào trường Y luôn là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Có bạn đạt 27, 28 điểm vẫn trượt Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên cơ hội trở thành thầy thuốc tương lai hiện nay không vất vả như trước đây nữa. Các bạn có thêm nhiều lựa chọn để theo đuổi đến cùng ước mơ của bản thân. Các trường đào tạo ngành Y đang rộng mở đón các tân sinh viên, trong đó có khoa Y của trường Đại học Đại Nam.   

Đến nay, Đại học Đại Nam đã tuyển sinh được 03 khoá sinh viên với chất lượng đầu vào tuân thủ nghiêm ngặt ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vinh dự, trách nhiệm và những hy sinh thầm lặng

>>> Xem thêm: Học Y khoa ở Đại học Đại Nam có gì khác biệt so với các trường khác?

Xã hội ngày càng phát triển, trình độ, nhận thức của người dân được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng cao hơn. Người bệnh mong muốn được đội ngũ thầy thuốc, gồm các bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên luôn ân cần, tận tâm, trách nhiệm, giỏi về chuyên môn điều trị bằng các công nghệ mới với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đó là điều dễ hiểu, khi đời sống được nâng lên, người bệnh không chỉ dừng lại ở nhu cầu được khám và điều trị mà họ còn muốn được chăm sóc tốt hơn bằng những trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất, những thầy thuốc giỏi nhất. Đây cũng là mục tiêu, là mong muốn mà lãnh đạo và toàn thể đội ngũ thầy thuốc luôn nỗ lực phấn đấu và quyết tâm để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Khoa Y trường Đại học Đại Nam quy tụ đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y khoa.

Nghề Y là một nghề đặc biệt. Vì vậy, mỗi người khi chọn lựa đều xác định phải biết chấp nhận vất vả, căng thẳng, áp lực nhưng trách nhiệm thì lại vô cùng nặng nề. Áp lực bởi sự quá tải bệnh viện, từ những yêu cầu những yêu cầu của người bệnh và người nhà. Đôi khi họ tự cho mình có quyền được đòi hỏi, được đáp ứng và phản ánh vượt qua khả năng thực tế. Trong chuyên môn, người thầy thuốc phải tuân thủ đúng qui trình cấp cứu, điều trị theo phác đồ, không thể đáp ứng theo ý của người bệnh. Tuy nhiên nhiều khi người thầy thuốc không thể tiên lượng, đánh giá được hết mọi vấn đề mặc dù họ đã cố gắng hết khả năng có thể. Do không hiểu về chuyên môn nên người bệnh dễ hiểu nhầm, thậm chí vì quá bức xúc họ đã coi thầy thuốc là nguyên nhân nên rất dễ xảy ra những đánh giá, phản ứng quá mức đối với thầy thuốc và đã có không ít những trường hợp đau lòng, đáng tiếc xảy ra. Hậu quả để lại nhiều các thầy thuốc bị tổn thương về tinh thần và thân thể...

Chương trình đào tạo được thiết kế ưu việt giúp tăng cường trải nghiệm và ứng dụng cho sinh viên.

Đi sai đường có thể quay lại, nhưng với sức khỏe và tính mạng của con người thì không

>>> Xem thêm: Cơ hội và thách thức của sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam

Một cái áo không lành có thể bỏ, đi sai đường có thể quay lại, nhưng với sức khỏe và tính mạng của con người thì không. Nhận thức được điều đó nên cũng dễ hiểu tại sao những các thầy thuốc thường giữ im lặng hoặc ít biện hộ cho những hành động và việc làm của mình khi người bệnh hoặc người nhà phản ánh. Với họ không gì quan trọng hơn là sức khỏe người bệnh. Họ cần mẫn, lặng lẽ làm việc bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm với trái tim của người thầy thuốc. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách thẳng thắn, tuy không nhiều nhưng vẫn còn những nhân viên y tế chưa thực sự tận tình, nhẹ nhàng giải thích và tư vấn rõ ràng, cụ thể cho người bệnh và người nhà khiến gây nên những hiểu lầm, căng thẳng, bức xúc từ phía họ.

Sinh viên Y khoa Đại Nam học thực hành với các trang thiết bị hiện đại ngay tại trường.

Để có được kiến thức, đức tính và sự tận tụy, sinh viên ngành Y đã được tôi luyện trên giảng đường và tại các cơ sở khám chữa bệnh trong suốt 6 năm học đại học, là một trong những ngành hiếm hoi có thời gian đào tạo dài nhất, cũng là ngành có thời gian thực hành nhiều nhất. Những kiến thức, kinh nghiệm và đức tính vô cùng quý báu thu được trong quá trình học, hành và rèn luyện trong thời gian học đại học là hành trang vào đời cho tất cả những bác sĩ, thầy thuốc tương lại, không những giúp ích cho nghề nghiệp mà còn tạo dựng chỗ dựa vững chắc cho tất cả những mối quan hệ xã hội trong cuộc sống sau này của đời người.

Sinh viên Y khoa cần làm gì?

Thực hành, thực tế là yếu tố sống/còn để đào tạo nên một bác sĩ giỏi.

Quãng thời gian học tập ở bậc đại học khác về chất so với bậc THPT, là giai đoạn vàng quyết định tương lai nghề nghiệp của mỗi con người. Bởi vậy, các bạn đừng lãng phí thời gian “gieo ước mơ xanh”. Sống trong kỷ nguyên đang thay đổi đột phá, nhanh, rộng, thì giỏi Kiến thức, thành thạo Kỹ năng là nền tảng cho sự phát triển của bản thân trong tương lai. Song, các bạn cũng cần phải coi trọng trau dồi phẩm hạnh để trở thành người tử tế, nhất là các bạn sẽ trở thành các Bác sĩ, thầy thuốc trong tương lai, những người có Tâm - Đức, sống có lý tưởng, có hoài bão giúp đỡ gia đình, phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân.

Nền tảng phẩm chất cá nhân là hành trang có giá trị nhất giúp các bạn tự tin thích nghi với kỷ nguyên của nhiều biến đổi không lường trước được. Những phẩm chất tuyệt vời các bạn hoàn toàn có được khi trở thành sinh viên ngành Y của trường Đại học Đại Nam với tôn chỉ và sứ mệnh của Nhà trường là “Học để thay đổi”.

Nghề Y là như thế đó. Công việc cứu người tuy không bằng phẳng, nhưng đầy tự hào bởi mỗi vết thương lành sẽ mang lại một niềm vui. Cái được trong ngành Y thì không thể cân đo đong đếm được. Nghề Y là đem lại niềm hạnh phúc đơn giản chỉ là khi thấy nụ cười của bệnh nhân nở trên môi và xong việc những chiến sĩ thầm lặng ấy lại về đoàn tụ với gia đình.

>>> Xem thêm: Nét đặc sắc trong chương trình đào tạo và lợi thế cạnh tranh của sinh viên Y khoa DNU


Sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam thành thục các kỹ năng trước khi đi học lâm sàng tại các bệnh viện.

Đầu tháng 7 vừa qua, lễ tốt nghiệp của các sinh viên đã hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học Đại Nam, thay mặt cho toàn thể sinh viên tốt nghiệp của trường, một bạn sinh viên khoa Dược đã có lời phát biểu chạm đến trái tim của thầy cô, bạn bè và gia đình “5 năm qua chỉ là bước đi đầu tiên trên quãng đường trưởng thành, nếu chúng ta hài lòng với những gì chúng ta đã có thì đó thật sự là một sự thất bại ghê gớm. Chúng ta hãy cùng cố gắng, nỗ lực phát triển và hoàn thiện bản thân. Tôi tin rằng, tôi cũng như các bạn sẽ làm được và sẽ thành công. Tục ngữ có câu “Không thầy đố mày làm nên”. Quả đúng như vậy, không có sự chỉ bảo tận tình của thầy cô, đâu thể có những cô cậu học trò như chúng em ngày hôm nay. Những lời chỉ dạy, giảng giải của thầy cô không chỉ mang đến cho chúng em lượng kiến thức mà còn mang đến cho chúng em những kinh nghiệm, bài học thực tế, tạo nền tảng và chắp cánh cho chúng em trên đoạn đường vào đời sau này. Chính sự tận tâm, ân cần, dịu dàng của các thầy các cô đã giúp chúng em hòa đồng, tự tin hơn ngay từ những ngày đầu bước chân vào đại học Đại Nam”.

Cuối cùng, một mùa tuyển sinh đã tới, chúc các bạn có sự lựa chọn sáng suốt để gia nhập vào đội quân hùng hậu, năng động, tươi trẻ của sinh viên trường Đại học Đại Nam nói chung và khoa Y nói riêng vì một tình yêu nghề Y.

Các thầy cô của nhà trường luôn chào đón các bạn đến với khoa Y trường Đại học Đại Nam.

TS, BS. Tào Thị Hồng Vân – Trưởng Bộ môn Nhi, khoa Y, trường Đại học Đại Nam