22/03/2022

2011

Thời buổi dịch bệnh, những yếu tố nào tác động lớn đến sinh viên Y khoa?

“Nghề Y là một nghề đặc biệt, xuất phát điểm để được vào khoa Y phải là học sinh giỏi, điểm đầu vào cao. Tuy nhiên đó mới chỉ là điều kiện cần.

Thứ mà sinh viên Y khoa cần để trở thành bác sĩ giỏi không chỉ có trí tuệ, trí thông minh mà đặc biệt, thời buổi dịch dã như thế này thì các em phải có một trái tim nhân hậu, lòng trung thực và sự dũng cảm... mới có thể theo đuổi được ngành Y, nghề Y đến cùng.” 

Đó là nhấn mạnh đặc biệt của PGS. TS, TTND Hoàng Đức Hạnh – Trưởng khoa Y trường Đại học Đại Nam trong tâm thư gửi sinh viên Y khoa nhân ngày đầu được quay trở lại trường học tập trực tiếp sau thời gian học online kéo dài vì dịch bệnh.

PGS.TS, TTND. Hoàng Đức Hạnh – Trưởng khoa Y trường Đại học Đại Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

Các em sinh viên khoa Y trường Đại học Đại Nam yêu quý!

Qua 2 năm dịch dã phải học online, hôm nay sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam mới được đến trường học tập trực tiếp. Nhìn thấy các em tươi rói trong chiếc áo blouse trắng tinh khôi; gương mặt rạng rỡ, sáng sủa; ánh mắt thông minh, tràn đầy năng lượng, thầy rất cảm động và tự hào! Thầy muốn viết vài lời tâm sự với các em - những thầy thuốc tương lai!

Các em thân mến!

Khoa Y của chúng ta được thành lập từ ngày 01/07/2016. Đến giờ phút này, chúng ta tự hào có một khoa Y vững mạnh, hội tụ đầy đủ các điều kiện tốt nhất về chương trình đào tạo, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị… đáp ứng tất cả các yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về đào tạo Bác sĩ đa khoa.

Lực lượng giảng viên hùng hậu, tràn đầy nhiệt huyết của khoa Y.

Tham gia giảng dạy chương trình đào tạo ngành Y khoa tại trường Đại học Đại Nam có 35 thầy cô là giảng viên cơ hữu, trong đó có 01 Giáo sư, 05 Phó giáo sư, 08 tiến sĩ, 21 thạc sĩ, Bác sỹ chuyên khoa II. Ngoài ra, chúng ta còn có các thầy cô ở khoa Dược, Điều dưỡng dạy các môn chung và 50 giảng viên thỉnh giảng là các giảng viên đến từ những trường đại học Y - Dược lớn, như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược – ĐHQGHN, Học viện Quân y, Đại học Y Thái Nguyên… cùng  các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện Trung ương và Hà Nội.

Như các em đã biết, trường của chúng ta rất rộng (gần 14 ha, cả hai cơ sở) đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện quần thể trường giai đoạn 2. Ngoài giờ học, thầy mong các em hãy bớt chút thời gian đi thăm thú các khu vực xung quanh trường, trước hết là văn phòng khoa và hệ thống giảng đường, phòng thực hành, thí nghiệm, skinlab… đạt chuẩn của khoa mình.

Học Y khoa là phải tự học rất nhiều. Thư viện trường là nơi lý tưởng để các em không chỉ học tập, nghiên cứu (với hơn 5.000 đầu sách; 1,2 triệu tài liệu, bài giảng, giáo trình điện tử, trong đó có hơn 1000 giáo trình/học liệu dành cho đào tạo ngành Y khoa; đặc biệt, giáo trình, tài liệu Y khoa sẽ được cập nhật hàng năm, mua trước mỗi học kỳ, cấp miễn phí cho sinh viên) mà còn là nơi có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Các em hãy tận dụng không gian học thuật tuyệt vời này ngay từ bây giờ nhé!

Ngoài ra, trường còn có các khu vực dùng chung, như: 03 Hội trường; Ký túc xá; Khu thao trường quốc phòng an ninh; 03 sân bóng đá, 01 sân bóng rổ, 01 sân cầu lông, nhà thể chất… Với cơ sở vật chất như vậy, thầy mong muốn các em ngoài giờ học hãy tranh thủ thời gian luyện tập thể dục thể thao để có sức khỏe vừa học tập, vừa chung sống an toàn cùng đại dịch.

Các em sinh viên yêu quý!

Thực hành, thực tế là yếu tố sống/còn để đào tạo nên một bác sĩ giỏi. Trong quá trình học tập tại khoa Y, các em sẽ được đi thực tập rất nhiều tại các bệnh viện thực hành liên kết của Nhà trường, như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn và Bệnh viện Tâm thần Trung ương. Hiện Nhà trường vẫn đang tiếp tục kết nối với các bệnh viện để mở rộng hệ thống bệnh viện thực hành cho sinh viên Y khoa. 

Với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu... đầy đủ; chương trình đào tạo tiên tiến, cập nhật; phương pháp tổ chức học tập khoa học; hệ thống bệnh viện thực hành lớn Trung ương và Hà Nội; đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, yêu nghề và nhiệt tình với sinh viên, thầy tự tin khẳng định với các em rằng: “Khoa Y trường Đại học Đại Nam không hề thua kém bất kì cơ sở đào tạo nghành Y nào trong nước.”

Cơ sở vật chất cho việc đào tạo không thua kém bất kì trường nào.

Sau 06 năm đào tạo, Bác sĩ đa khoa Đại học Đại Nam sẽ có đủ kiến thức khoa học cơ bản và y học cơ sở vững chắc, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về lâm sàng và cộng đồng, kết hợp được giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, có trình độ ngoại ngữ, có tầm nhìn và năng lực nghiên cứu khoa học, có khả năng tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học y học trong bảo vệ và chăm sức khỏe nhân dân để tự tin làm việc tại các cơ sở điều trị với tư cách bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị; các cơ sở đào tạo với vị trí cán bộ quản lý, giảng viên; các viện nghiên cứu với vị trí chuyên viên, cán bộ quản lý; các cơ quản quản lý Nhà nước và tổ chức phi chính phủ về y tế với vị trí chuyên viên, cán bộ quản lý…

Các em yêu quý!

Xác định tiếng Anh là “vũ khí” cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường, là chìa khóa cho các em mở mang kiến thức, trường Đại học Đại Nam đặc biệt đầu tư đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên Y khoa (kinh phí cao gấp 4 lần các ngành khác). Vì sao phải vậy? Bởi vì chỉ có giỏi tiếng Anh, các em mới có thể cập nhật được thường xuyên những thay đổi chóng mặt của nền Y học hiện đại; mới có thể học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề để kịp thời chữa trị bệnh hiểm nghèo cho nhân dân…

Bên cạnh đó, các em còn được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, thái độ sống tích cực để đảm bảo kiến thức song hành cùng kỹ năng và thái độ - những yếu tố không thể thiếu, đảm bảo cho sự thành công suốt đời của một con người.

Thực hành, thực tế là yếu tố sống/còn để đào tạo nên một bác sĩ giỏi.

Các em sinh viên vô cùng yêu quý!

Với tư cách một người thầy, một người đi trước với hơn 40 năm kinh nghiệm làm nghề, thầy muốn chia sẻ và nhắn nhủ đến các rằng: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy kiên trì – nhẫn nại theo đuổi đến cùng mục tiêu mà mình đã chọn là trở thành một bác sĩ tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, có bộ óc quan sát tốt và một trái tim nhân hậu để cảm nhận, sẻ chia nỗi đau, sự lo âu và gánh nặng mà bệnh nhân cũng như người thân của họ đang phải gánh chịu. Đặc biệt, các em phải là người mạnh mẽ và can đảm bởi nghề Y không dành cho người “yếu bóng vía”...

Ngoài trí tuệ, sinh viên Y khoa cần hơn cả là một trái tim nhân hậu.

Học Y rất vất vả, chương trình đào tạo “nặng”, thời gian học tập kéo dài (6 năm). Cường độ học tập cao chưa kể phải thực tập thực hành xuyên thời gian tại bênh viện... Tốt nghiệp rồi chưa đủ, các em còn phải học thêm 18 tháng thực hành để được cấp “Chứng chỉ hành nghề” mới có thể trở thành một bác sĩ thực thụ. Các em phải hiểu được sứ mệnh cứu người của nghề Y nên bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh… Điều này đòi hỏi các em phải thật sự chăm chỉ, cần cù, nhẫn nại, chịu khó, chịu khổ mới có thể tiếp thu kiến thức và phải hình thành kỹ năng nghề nghiệp của một bác sĩ ngay từ khi bắt đầu vào học. Hình thành một phản xạ có điều kiện rằng, một sự trễ nải, một sự cẩu thả hay lười biếng là có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người bác sĩ cần phải có lòng trung thực để không lừa dối người bệnh, đồng nghiệp và chính bản thân mình.

Tất cả những điều này các em sẽ được rèn luyện, bồi đắp, phát huy mỗi ngày trong quá trình 06 năm học tập tại trường.

Thầy trò khoa Y nhân ngày tựu trường.

Điều cuối cùng thầy muốn chia sẻ với các em rằng, các em hoàn toàn có thể tự tin vào nền tảng trí tuệ, năng lực của bản thân, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam bởi như thầy đã nói ở trên, khoa Y Đại học Đại Nam không thua kém gì các cơ sở đào tạo Y khoa khác trong nước. Chính vì vậy, tuyệt đối không được có tâm lý tự ti mà hãy vững tin vào sự lựa chọn của bản thân, yên tâm và nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện để sau 6 năm học tập tại khoa Y trường Đại học Đại Nam, các em trở thành những Bác sỹ giỏi, giàu tâm đức góp phần vào công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đáp ứng lòng mong mỏi và tự hào của gia đình, dòng tộc, thầy cô và Nhà trường!

Thầy chúc các em thành công!

Thân ái!

TTND. PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh - Trưởng khoa Y trường Đại học Đại Nam