24/06/2022

2261

Cơ hội và thách thức của sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép cho một số trường đại học có đủ năng lực đào tạo ngành Y khoa, trong đó có trường Đại học Đại Nam. Điều này đã giúp cho các bạn trẻ đam mê ngành Y khoa có thêm địa chỉ uy tín để gửi gắm ước mơ. Tuy vậy, cơ hội chỉ là phần nhỏ, thách thức để vượt qua như thế nào mới là vấn đề. Trong bài viết này, PGS. TS Phạm Trung Kiên – Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam về ngành Y khoa, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Dược – ĐHQGHN sẽ giúp bạn có câu trả lời.

CƠ HỘI HỌC TẬP “NGÀN VÀNG” CỦA SINH VIÊN Y KHOA ĐẠI NAM

Mục tiêu đào tạo nhân lực ngành Y khoa là học nghề, học phương pháp luận và quan trọng nhất là học làm người chăm sóc sức khỏe. Để đạt được mục tiêu đào tạo đó, sinh viên Y khoa cần có thời gian đào tạo rất dài, không chỉ trong trường đại học mà còn phải học suốt đời. Quá trình đào tạo 6 năm ở trường đại học mới chỉ trang bị cho sinh viên Y khoa những kiến thức và kỹ năng cơ bản của người bác sĩ. Sau khi ra trường, các bác sĩ mới có lựa chọn chuyên khoa sẽ theo mình trong suốt những năm tháng hành nghề sau này.

Sự đồng hành của Nhà trường và thầy cô trong suốt 6 năm đại học

Để đạt được mục tiêu trở thành người bác sĩ trong tương lai, sinh viên Y khoa của Đại học Đại Nam được tạo rất nhiều cơ hội. Bên cạnh sự ủng hộ về tinh thần, vật chất của gia đình, các em luôn có sự đồng hành của nhà trường, thầy cô giáo trong những năm tháng học tập tại trường.

Trải nghiệm môi trường học tập năng động, hiện đại

Đại học Đại Nam đặc biệt ưu tiên đầu tư cho khoa Y những gì tốt nhất. Nhà trường đã trang bị cho Khoa hệ thống phòng thực hành đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu học tập của sinh viên. Đặc biệt, Đại Nam xây dựng Trung tâm Tiền lâm sàng để sinh viên học tập kỹ năng lâm sàng trước khi thực hành tại bệnh viện.

Các bạn sinh viên được Nhà trường cung cấp giáo trình, học liệu miễn phí, được sử dụng hệ thống bài giảng điện tử và nguồn học liệu số rất phong phú tại thư viện trường.

Ưu tiên đào tạo tiếng Anh với mức kinh phí cao gấp 4 lần các ngành khác

Xác định tiếng Anh là “vũ khí” cạnh tranh của sinh viên Y khoa sau khi ra trường, Đại học Đại Nam đã đầu tư đặc biệt để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên ngành Y khoa (kinh phí cao gấp 4 lần các ngành khác).

Cụ thể, sinh viên được kiểm tra chất lượng tiếng Anh đầu vào, chia lớp theo trình độ. Chương trình đào tạo không chỉ đảm bảo sinh viên thi đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh mà còn được đào tạo tiếng Anh nâng cao phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và làm việc sau này.

Học tập với đội ngũ giảng viên tinh hoa

Trong quá trình học tập, sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam được giảng dạy bởi nhiều thầy cô giáo có trình độ Phó giáo sư, Tiến sĩ có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tại các trường đại học y khoa uy tín của Việt Nam. Đồng hành bên các bạn sinh viên còn có các giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những khó khăn, trở ngại trong học tập và cuộc sống.

Trải nghiệm – thực hành tối đa trong quá trình học tập

Kiến thức cơ sở vững chắc sẽ rất thuận lợi cho sinh viên khi học các học phần chuyên môn sau này, đặc biệt là các ứng dụng trong lâm sàng. Các học phần kiến thức cơ sở về cơ bản không khác biệt so với các trường, nhưng trong nội dung các học phần Khoa Y tập trung đưa vào các ứng dụng, các tình huống cho sinh viên vận dụng kiến thức cơ sở để biện giải kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng.

Đặc biệt, sinh viên ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam được tiếp cận sớm với các kỹ thuật cận lâm sàng, như: Điện tim, Điện não, Đo chức năng hô hấp, Điện cơ, Phân tích kết quả sinh hóa máu, Vi khuẩn máu…

- Học Tiền lâm sàng: trường Đại học Đại Nam có trung tâm Tiền lâm sàng với nhiều các mô hình, thiết bị đảm bảo cho sinh viên được thực hành đầy đủ các kỹ năng lâm sàng trước khi đi thực tập tại bệnh viện.

- Học lâm sàng: Chuẩn năng lực Bác sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp cần phải chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt được các bệnh thường gặp (theo phân loại bệnh tật quốc tế ICD10). Chương trình đào tạo ngành y khoa được thiết kế với 198 tín chỉ (Không tính các học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An Ninh). Chương trình được xây dựng với 155 tín chỉ kiến thức giáo dục chuyên nghiệp, trong đó khối kiến thức theo nhóm ngành là 8 tín chỉ, khối kiến thức ngành và bổ trợ là 147 tín chỉ (riêng các học phần cốt lõi của ngành y khoa là nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa và nhi khoa chiếm 79 tín chỉ).

Học thực hành lâm sàng và “cắm chốt” tại các bệnh viện hàng đầu Việt Nam

Sự khác biệt lớn nhất của ngành Y khoa tại Đại học Đại Nam là việc tổ chức đào tạo. Hiện nay, sinh viên các trường đại học y chỉ học lâm sàng buổi sáng tại bệnh viện, thời gian tiếp xúc với người bệnh rất ít nên không có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng lâm sàng. Do vậy, tại Đại học Đại Nam, khi học các môn học lâm sàng (từ học kỳ II năm thứ ba), sau khi học lý thuyết tại trường, sinh viên ngành y khoa sẽ đến “cắm chốt” tại các bệnh viện, như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Xanh - pôn, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn… Sinh viên đi học lâm sàng cả sáng và chiều (chưa kể trực đêm ít nhất 01 buổi/tuần).

Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được tham gia nghiên cứu khoa học cùng các thầy cô giáo ngay từ những năm đầu của khóa học.

Trải nghiệm hoạt động ngoại khoá đa dạng, bổ ích

Sinh viên được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động thiện nguyện của nhà trường, như: tham gia phòng chống dịch bệnh khi được trưng dụng, khám chữa bệnh tình nguyện tại các khu vực khó khăn, tấm bánh tình nghĩa, hiến máu nhân đạo… Thông qua các trải nghiệm này, sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế và bồi dưỡng thái độ, đạo đức nghề nghiệp.

Cơ hội học bổng hấp dẫn

Đại học Đại Nam cấp học bổng Khuyến tài trị giá 50% - 100% học phí học kỳ I năm thứ nhất cho những sinh viên trúng tuyển, hoàn thành nhập học có tổng điểm 03 môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển cao nhất.

Năm 2021, ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam đạt từ 27 điểm được cấp học bổng Khuyến tài giảm từ 50% - 100% học phí.

Từ học kỳ thứ II trở đi, sinh viên được xét cấp học bổng khuyến khích học tập hoặc học bổng lớp chất lượng cao theo Quỹ học bổng thường niên của trường.

NHỮNG THÁCH THỨC CẦN CHINH PHỤC

Tuy nhiên, với các bạn sinh viên ngành Y thời đại 4.0 bên cạnh những cơ hội cũng có rất nhiều những thách thức.

Sự tác động của môi trường đến sức khỏe bệnh tật, sự dịch chuyển dân số - du lịch, sự phát triển kinh tế - xã hội, sự xuất hiện những bệnh mới nổi làm thay đổi rất lớn mô hình bệnh tật của người dân.

Bên cạnh đó, sự gia tăng số lượng sinh viên của các cơ sở đào tạo, sự thay đổi nhận thức về sức khỏe bệnh tật, quyền tự do cá nhân của người bệnh… làm cho sự tiếp xúc của sinh viên với người bệnh để thực hành nghề nghiệp ngày một khó hơn.

Có một thách thức nữa với sinh viên ngành Y khoa đó là sự phát triển không ngừng của Khoa học y học. Rất nhiều kiến thức ngày hôm nay sẽ trở nên lạc hậu với ngày mai. Kỹ thuật chẩn đoán, điều trị bệnh thay đổi hàng ngày, đòi hỏi sinh viên phải có trình độ ngoại ngữ và kiến thức về công nghệ thông tin để có thể cập nhật những kiến thức mới của thế giới.

Ngoài ra, sự phát triển của cơ chế thị trường, sự đa dạng loại hình dịch vụ y tế (công lập và dân lập), có một số thầy thuốc đang hành nghề quá phụ thuộc vào cận lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị bệnh tật… cũng có tác động đến sinh viên ngành Y, làm cho sinh viên không nhận thức được tầm quan trọng của học tập kỹ năng lâm sàng. Còn có một thực tế nữa là những năm gần đây, sự bùng nổ của dịch bệnh, sự hy sinh thầm lặng của nhân viên ngành y tế, sự thoái hóa biến chất của một số cán bộ ngành y cũng có tác động không nhỏ đến những thầy thuốc tương lai.

Dù gian nan vất vả, dù muôn vàn chông gai thử thách, nhưng sinh viên ngành Y của Đại học Đại Nam với sự đồng hành của gia đình, nhà trường và thầy cô giáo sẽ vượt qua tất cả để trở thành NGƯỜI BÁC SĨ mang trên mình tấm áo choàng trắng của những thiên thần mang lại sức khỏe và cứu chữa bệnh tật cho nhân dân.

02 phương thức xét tuyển vào ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng. (Năm 2021 điểm chuẩn ngành Y khoa là 22 điểm).

- Phương thức 2: Xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 24 điểm. Thí sinh có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi.

Liên hệ:

- Fanpage: Đại học Đại Nam, Fanpage Tuyển Sinh Đại học Đại Nam.

- Zalo/ Hotlines: 0931595599 - 0961595599 – 0971595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

 

PGS.TS Phạm Trung Kiên – Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam về ngành Y khoa