28/11/2022

3345

“Luật Khoa tranh hùng 2022” – Thể hiện bản lĩnh của các luật gia tương lai

“Luật Khoa tranh hùng 2022” là cuộc thi do LCĐ khoa Luật, CLB Luật khoa – trực thuộc khoa Luật, trường Đại học Đại Nam tổ chức. Cuộc thi là sân chơi học thuật cho các bạn trẻ có chung đam mê tranh biện và các vấn đề pháp lý; nơi để sinh viên cọ sát, giao lưu, thể hiện tiếng nói, tư duy, lập trường, lập luận, kỹ năng hùng biện, tranh biện; đồng thời nâng cao kiến thức về pháp luật.

Chung kết “Luật Khoa tranh hùng 2022” có sự tham dự của Ban lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên khoa Luật, trường Đại học Đại Nam và các quý vị phụ huynh.

Dàn Ban Giám khảo có: PGS. TS Phạm Văn Lợi – Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường, Quản lý Khoa học, Trưởng BGK; TS. Đỗ Thị Minh Thư – Cố vấn chuyên môn khoa Luật, Phó Trưởng BGK; Luật sư Nguyễn Ngọc Lan – Phó trưởng BGK; Anh Bùi Đức Anh – Phó Bí thư Đoàn trường, Ủy viên BGK; ThS. Lê Hồng Hạnh – giảng viên trường Đại học Hà Nội, Ủy viên BGK.

Phát biểu tại chương trình, PGS. TS Phạm Văn Lợi chia sẻ: “Tôi rất vui khi “Luật khoa tranh hùng 2022” nhận được sự tham gia nhiệt tình của cả các bạn sinh viên thuộc khối không chuyên ngành Luật. Cuộc thi chính là một sân chơi học thuật – rèn kỹ năng mà khoa Luật đang hướng tới, đáp ứng yêu cầu thực hành luật, rèn luyện cho sinh viên không chỉ về mặt kiến thức, kỹ năng mà còn là chuẩn mực đạo đức trong nghề”.

PGS. TS. Phạm Văn Lợi – Trợ Lý Chủ tịch Hội đồng trường; Quản lý Khoa Luật phát biểu khai mạc Cuộc thi Luật Khoa tranh hùng 2022

Trải qua vòng Sơ loại đầy thử thách, 12 thí sinh xuất sắc nhất chính thức xuất hiện và bước vào Chung kết “Luật Khoa tranh hùng” mùa đầu tiên. Tại đây, các thí sinh sẽ bốc thăm ngẫu nhiên để chia thành 4 đội thi và bắt cặp đấu với nhau. Theo đó, Đội 1 (Ủng hộ) “đối đầu” Đội 3 (Phản đối) về chủ đề “Sinh viên với việc sống thử trước hôn nhân”; Đội 2 (Ủng hộ) tranh biện với Đội 4 (Phản đối) về chủ đề “Cái chết nhân đạo”.

12 thí sinh xuất sắc đến từ các khoa của trường Đại học Đại Nam bước vào vòng chung kết “Luật Khoa tranh hùng 2022”.

Mỗi đội thi có tối đa 5 luận điểm được trình bày. Sau khi các thành viên của đội ủng hộ đưa ra quan điểm, đội phản đối sẽ có tối đa 5 phút để phản biện và ngược lại. Hết lượt trình bày, mỗi đội sẽ có 5 phút để tóm tắt tổng quát quan điểm của toàn đội.

Trước 02 chủ đề “nóng”, các đội thi đã thể sự lập luận nhanh nhạy, sắc bén, khả năng tư duy biện luận và phản biện chặt chẽ, thể hiện vốn kiến thức vững chắc và phong độ tự tin của sinh viên DNU.

Đội 3 đưa ra nhiều luận điểm sắc bén, phản đối việc sinh viên sống thử trước hôn nhân.

Đội 2 trình bày quan điểm ủng hộ cái chết nhân đạo.

Đại diện đội 4 đưa ra lập luận phản đối cái chết nhân đạo.

Chung cuộc, giải Nhất thuộc về Đội 2 - Ủng hộ cái chết nhân đạo; Giải Nhì được trao cho Đội 3 – Phản đối việc sinh viên sống thử trước hôn nhân; Giải Ba thuộc về Đội 1 - Ủng hộ việc sinh viên sống thử trước hôn nhân; Giải Triển vọng được trao cho Đội 4 – Phản đối cái chết nhân đạo.

Ngoài ra, Ban giám khảo còn chọn ra 05 thí sinh hùng biện xuất sắc để trao 05 Giải ấn tượng là: Nhữ Trang Nga – LKT 1501; Nguyễn Thị Ngọc Anh – LKT 1502; Chu Lý Hùng – TT 1405; Bùi Thị Thanh Huyền – LKT 1401 và Nguyễn Anh Khánh – LKT 1502.

PGS. TS Phạm Văn Lợi và Luật sư Nguyễn Ngọc Lan trao giải Nhất cho Đội 3 - Ủng hộ cái chết nhân đạo.

Anh Bùi Đức Anh trao giải cho 05 Thí sinh tranh biện xuất sắc nhất.

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan chia sẻ: “Các thí sinh đã thể hiện bản lĩnh của các luật gia tương lai khi đưa ra được những luận điểm và dẫn chứng thuyết phục để bảo vệ quan điểm của mình. Chắc chắn các em đã dành rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu, tìm hiểu kỷ về chủ đề mà BTC đưa ra…”

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan đánh giá cao khả năng tư duy, lập luận của sinh viên Đại học Đại Nam.

Từng là Quán quân cuộc thi hùng biện do Đại học Luật Hà Nội tổ chức, ThS. Lê Hồng Hạnh bày tỏ: “Luật khoa tranh hùng là một sân chơi học thuật bổ ích để rèn kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Cần khuyến khích và phát triển thêm những cuộc thi như thế này”.

Chia sẻ sau cuộc thi, thí sinh Chu Lý Hùng – lớp Tiếng Trung 14-05 cho biết: “Em thấy cuộc thi này như một trường Teen thu nhỏ nhưng được thổi màu sắc của Pháp lý qua các chủ đề hấp dẫn xuyên suốt từ vòng sơ loại cho đến vòng chung kết. Dù đội em không giành giải quán quân nhưng chúng em đã chiến thắng chính mình, tự tin tranh biện, dám thể hiện bản thân trước các bạn sinh viên và dàn BGK giàu chuyên môn…”

Thí sinh Chu Lý Hùng để lại nhiều ấn tượng với màn tranh biện hùng hồn, đanh thép.

“Là một sinh viên ngoại bang, khi được tìm hiểu về pháp luật, em cảm thấy rất thú vị. Cảm ơn cuộc thi đã cho em những trải nghiệm thú vị và những đồng đội tuyệt vời”, thí sinh Phạm Viết Tùng - lớp Dược 16-02 chia sẻ.

Thí sinh dự thi chụp hình lưu niệm cùng Ban giám khảo và Ban tổ chức Cuộc thi Luật Khoa tranh hùng 2022.

Cuộc thi Luật Khoa tranh hùng mùa đầu tiên đã chính thức khép lại với những màn tranh đấu gay cấn, thú vị. Khoa Luật hy vọng, cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ đông đảo của các bạn sinh viên trong những mùa giải tới.

Với phương châm “học đi đôi với hành”, khoa Luật trường Đại học Đại Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động mô phỏng, thực hành, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên như: Phiên tòa giả định, Cuộc đấu giá giả định, Luật khoa tranh hùng, Ngày hội pháp luật… tham gia các phiên tòa thực tế qua sinh hoạt CLB Luật khoa của sinh viên hàng tháng.

ThS. Lã Thị Trinh