11/08/2022

3353

Khuyến cáo quan trọng về đăng ký nguyện vọng giai đoạn “nước rút”

Chỉ còn 10 ngày nữa để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ GD& ĐT đến nay vẫn có hơn 50% thí sinh chưa thực hiện việc đăng ký nguyện vọng trên hệ thống.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22/7 đến hết 17:00 ngày 20/8, thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Chỉ còn 10 ngày nữa là hạn cuối đăng ký đợt 1 tuyển sinh 2022. Tuy nhiên theo số liệu của Bộ GD&ĐT, đến nay vẫn còn khoảng 50% thí sinh chưa đăng ký. Điều này phần nào cho thấy thí sinh còn đang đắn đo, lưỡng lự, chưa xác định được hướng đi cho tương lai.

Để giúp thí sinh đăng ký và đạt được nguyện vọng như mong muốn, trường Đại học Đại Nam đưa ra một số lưu ý quan trọng giúp thí sinh chọn ngành, chọn trường phù hợp giai đoạn nước rút.

Hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng sớm để tránh những rủi ro về kỹ thuật

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết: Năm 2022 là năm đầu tiên thí sinh đăng ký xét tuyển tất cả các nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển khác nhau lên hệ thống và cũng là năm đầu tiên thí sinh đăng ký xét tuyển không cùng thời gian với đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Vì vậy, để hệ thống không bị quá tải do thí sinh tập trung đăng ký xét tuyển vào những ngày cuối và có thời gian kiểm tra, rà soát dữ liệu, Vụ Giáo dục đại học khuyến cáo thí sinh nên đăng ký xét tuyển ngay từ những ngày đầu. Sau đó, thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng bất cứ lúc nào trong thời gian quy định và không giới hạn số lần. Thí sinh không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022 trên hệ thống qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT

Thí sinh tham khảo hướng dẫn của Đại học Đại Nam để đảm bảo thực hiện đăng ký đúng thời gian và kỹ thuật.

Hạn cuối thí sinh đăng ký và thay đổi nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT là 17h00 ngày 20/8, đây là bước bắt buộc thí sinh phải thực hiện để tham gia xét tuyển Đại học năm nay.

Thí sinh cần lưu mốc thời gian trên và thực hiện đăng ký sớm trước từ 5 - 10 ngày, không nên để sát hạn cuối nhằm phòng ngừa các rủi ro về kỹ thuật, đường truyền, … Nếu bỏ lỡ thời gian đăng ký xét tuyển, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo và khi đó thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký xét tuyển.

Cần đảm bảo ít nhất 1 cơ hội trúng tuyển

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Do vậy, nếu thật sự đã yêu thích ngành, trường nào đó đã đủ điều kiện trúng tuyển thì nên sớm đặt nguyện vọng 1. Sau khi đăng ký xong, thí sinh vẫn còn được điều chỉnh lại nếu muốn thay đổi nguyện vọng trong thời gian quy định.

>>> Xem thêm: Tại sao nên chọn Đại học Đại Nam?

Ghi nhận từ trường Đại học Đại Nam, hiện vẫn còn một số thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm nhờ xét học bạ, nhưng vẫn chưa đăng ký nguyện vọng vào ngành đủ điều kiện trúng tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Ông Lê Ngọc Thắng – Trưởng phòng Tuyển sinh trường Đại học Đại Nam cho biết: “Trong trường hợp thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện bằng phương phức xét học bạ, tuy nhiên nếu thí sinh không xác nhận bằng cách đăng ký lại nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung thì xem như thí sinh từ chối trúng tuyển, Nhà trường sẽ dành cơ hội trúng tuyển cho thí sinh khác”.

Hiện tại, hơn 85% nguyện vọng 1 đăng ký vào DNU là các thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm

Để đảm bảm “chắc suất” tại Đại học Đại Nam, thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ) cần đặt nguyện vọng 1 vào ngành học đã trúng tuyển để chắc chắn rằng mình có ít nhất 1 cơ hội trúng tuyển.

Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Đại Nam cho biết có hơn 85% nguyện vọng 1 là các thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ) trúng tuyển trước đó vào trường.

Chọn ngành học thông minh

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 10/8/2022 số thí sinh đã nhập nguyện vọng lên hệ thống mới chỉ đạt gần 46%, mới có 471.906 trên tổng số 939.477 thí sinh đăng ký xét tuyển. Điều này chứng tỏ nhiều thí sinh còn chưa thể xác định được hướng đi/ngành học cho bản thân.

Để chọn ngành đúng và trúng, thí sinh cần xác lập các bước để lựa chọn ngành học đúng sở trường, đam mê và phù hợp năng lực.

Đầu tiên, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về các ngành học, xác định rõ lĩnh vực bản thân yêu thích hoặc phù hợp, xu hướng xã hội, ngành học có nhu cầu nhân lực lớn, thị trường lao động rộng mở từ đó đưa ra xác định các ngành học thuộc lĩnh vực tương ứng. Sau đó, sắp xếp các lựa chọn thành 3 nhóm ngành và đảm bảo mỗi nhóm phải có ít nhất 1 nguyện vọng được lựa chọn.

Thứ hai, thí sinh cần tìm hiểu điểm chuẩn 2 - 3 năm gần nhất của các ngành thuộc lựa chọn của mình, đồng thời lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

Cuối cùng, là bước quan trọng nhất, thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần về sự yêu thích và phù hợp. Lựa chọn các ngành/trường theo một số tiêu chí: Đã được kiểm định chất lượng; có nhiều hoạt động ký kết thực hành thực tập; cam kết giới thiệu đầu ra cho sinh viên; cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi; có nhiều học bổng để phấn đấu học tập; tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao; có nhiều ngành nghề để có thể học song song 2 văn bằng để tăng cơ hội có việc làm tốt khi ra trường.

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>>  Đăng ký xét tuyển tại: TẠI ĐÂY

Ban Truyền thông