05/05/2023

3041

Học Công nghệ kỹ thuật ô tô có phải chỉ để chế tạo, lắp ráp ô tô?

Trong chiến lược công nghiệp hóa và hội nhập toàn cầu, Công nghệ kỹ thuật ô tô được xếp vào các ngành công nghiệp mũi nhọn được nhà nước ưu tiên phát triển. Cơ hội việc làm cho hàng trăm lao động với trình độ tay nghề cao cũng vì vậy mà rộng mở. Vậy tiềm năng ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trong tương lai và cơ hội việc làm của ngành này như thế nào? Cùng trường Đại học Đại Nam khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Thị trường ô tô đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam

Mặc dù bị tác động bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và dịch Covid-19 nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và Vinfast, lượng xe bán ra trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 509.141 chiếc. Con số này đánh một dấu mốc mới của nền công nghiệp xe hơi Việt Nam sau 30 năm phát triển.

Cùng với nhu cầu sở hữu ô tô của người dân ngày một gia tăng, việc các “ông lớn” tham gia thị trường sản xuất lắp ráp ô tô như Vinfast, TC Motor… cũng phần nào giúp cho thị trường ngành công nghiệp ô tô có nhiều triển vọng khởi sắc, tích cực.

Theo các chuyên gia dự báo, thị trường ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Nhất là khi ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được chính phủ chọn là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030 để đầu tư, phát triển.

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tiếp tục tăng trưởng kỷ lục

Các thương hiệu ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong những năm gần đây được đẩy mạnh và phát triển khá nhanh nên nhân lực ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô được đặt vào top các ngành “nóng” về nhu cầu lao động. Đặc biệt, các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng luôn trong tình trạng “khát” nhân lực.

Sinh viên không lo thất nghiệp khi theo học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Những nghiên cứu mới đây cho thấy, các tập đoàn ô tô hàng đầu của Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc như BMW, Toyota, Honda, Ford, GM, KIA, Huyndai,… tại Việt Nam đều đặn tổ chức tuyển dụng hàng năm nhưng vẫn không đủ nguồn lực. Các doanh nghiệp ô tô lớn của Việt Nam như Vinfast, Trường Hải, Hyundai Thành Công… đều có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực của ngành này vẫn tiếp tục tăng lên.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí: Kỹ sư vận hành giám sát, sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô; Kỹ sư bảo trì; Kiểm định viên; Kỹ sư nghiên cứu, phát triển các hãng xe hơi, các viện nghiên cứu; Giảng viên đại học…

Mức thu nhập “khủng”

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành kỹ thuật có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung các ngành kỹ thuật khác. Mức lương trung bình của kỹ sư ô tô mới ra trường dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng. Với những kỹ sư công nghệ ô tô có kinh nghiệm từ 1-3 năm sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 10-15 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể dao động từ 18-25 triệu đồng/tháng với những người có kinh nghiệm từ 3-5 năm.

Do đó, nhân lực ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi được đào tạo sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm. Thậm chí, những nhân lực được đào tạo bài bản sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn trong tương lai.

Tại sao nên học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Đại học Đại Nam?

Chương trình đào tạo mang tính ứng dụng cao

Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô tại Đại học Đại Nam nổi bật bởi chương trình đào tạo ứng dụng tính thực hành cao. Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức cơ sở ngành, kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ, tư duy logic, kiến thức kinh doanh, marketing, các kiến thức về cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử, công nghệ chế tạo máy... Phương thức đào tạo kết hợp lý thuyết với thực hành tại hệ thống phòng thực hành, phòng thí nghiệm mô hình, xưởng thực hành đạt chuẩn.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô Đại học Đại Nam trong giờ học thực hành.

Thời gian đào tạo rút ngắn: 4,5 năm (14 kỳ).

Nhiều cơ hội thực hành, thực tập

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô Đại học Đại Nam được trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp đạt chuẩn Nhật Bản, như: IDMC, Ford, EU Auto Service, Toyota Thanh Xuân, Toyota Mỹ Đình, Toyota Hoài Đức… ngay từ năm thứ nhất và xuyên suốt trong cả khóa học.

Lễ ký kết hợp tác của khoa Công nghệ kỹ thuật Ô tô tại với các doanh nghiệp mở ra cơ hội thực hành, thực tập và làm việc cho sinh viên.

100% sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô được Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” cam kết giới thiệu việc làm đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp.

Đội ngũ giảng viên giỏi, tận tâm với sinh viên

Đội ngũ cán bộ, giảng viên là những Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đã được chuẩn hóa kỹ năng sư phạm; được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, các học viện; đã có thời gian làm việc và tư vấn cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong & ngoài nước.

Môi trường học tập năng động, đa dạng các hoạt động kết nối sinh viên

Môi trường học tập hiện đại, năng động, thân thiện, giàu trải nghiệm hướng đến phát triển con người toàn diện. Hàng năm, sinh viên được tham gia nhiều hoạt động phong trào, trách nhiệm xã hội như: Tấm bánh nghĩa tình, hội trại truyền thống, từ thiện, hoạt động tình nguyện, hội thao…

Môi trường học tập sôi động, thân thiện, nhiều hoạt động phong trào ý nghĩa để sinh viên rèn luyện sức khỏe, tinh thần, kỹ năng.

Gần 30 câu lạc bộ sinh viên hoạt động sôi nổi, đa dạng về thể loại và hình thức giúp sinh viên được thỏa sức thể hiện khả năng, sở thích, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Sinh viên được học tâp, rèn luyện kỷ luật và thái độ tích cực thông qua chương trình giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Sinh viên được lựa chọn học các môn thể thao mình yêu thích để tạo thói quen tập luyện và khỏe đẹp suốt đời: Võ tự vệ, Yoga, Dancing, DanceSport…

04 cách để trở thành sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô trường Đại học Đại Nam

Năm học 2023 – 2024, trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 110 chỉ tiêu hệ đại học chính quy ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô theo 4 phương thức xét tuyển.

Cụ thể:

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả học bạ, điểm 03 môn từ kết quả học tập lớp 12 THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển. Tổng điểm 3 môn theo tổ hợp xét tuyển ≥ 18 điểm.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

BTT