06/08/2024

763

Mùa hè xanh 2024: Hành trình đong đầy nhiệt huyết, “gieo hạt” yêu thương của sinh viên Đại học Đại Nam tại nơi địa đầu Tổ quốc

Mùa hè xanh là hoạt động thường niên của Đoàn trường Đại học Đại Nam (DNU) nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, cống hiến vì cộng đồng của sinh viên theo đúng phương châm “Đâu cần thanh niên có – đâu khó có thanh niên”. Đặc biệt, 03 năm nay, mùa hè xanh có sự tham gia của thầy trò khoa Y trường Đại học Đại Nam đã góp phần chia sẻ khó khăn, chăm lo sức khỏe cho người dân vùng cao. Hành trình đến với xã Pờ Ly Ngài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã viết nên những câu chuyện đầy ý nghĩa bằng nhiệt huyết và tình yêu thương, khẳng định tinh thần sống đẹp và tương thân tương ái của tuổi trẻ DNU.

Đồng chí Vũ Đặng Tuấn Anh – Bí thư Đoàn trường Đại học Đại Nam cho biết: Đây là năm thứ 17 liên tiếp trường Đại học Đại Nam triển khai chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh để sinh viên được bung tỏa sức trẻ và đam mê.

“Mùa hè xanh là cơ hội để sinh viên trưởng thành và sống có trách nhiệm với xã hội. Qua mỗi hoạt động, các bạn không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn tích lũy được những bài học thực tế quý báu mà không giáo trình, tài liệu nào có thể truyền tải được”.

Chiến dịch Mùa hè xanh 2024 diễn ra từ 19 – 31/7/2024 tại xã Pờ Ly Ngài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Hành động thiết thực với những con số ý nghĩa

Trong khuôn khổ chiến dịch, Đoàn trường Đại học Đại Nam đã triển khai hàng loạt hoạt động thiết thực, mang lại những giá trị tích cực cho người dân xã Pờ Ly Ngài.

Lắp đặt 40 cột đèn năng lượng mặt trời, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng, thắp sáng các con đường làng, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho sinh hoạt của người dân vào ban đêm.

Tổ chức 9 buổi sinh hoạt hè với sự tham gia của gần 400 lượt thiếu nhi, đem đến sân chơi bổ ích và những giờ phút vui tươi, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

5 suất quà trị giá 3 triệu đồng đã được gửi tới các gia đình chính sách nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Đây cũng là dịp để giáo dục cho thế hệ trẻ DNU về truyền thống yêu nước; tinh thần kiên cường, anh hùng bất khuất của cha ông ta, dân tộc ta.

Các bạn sinh viên cũng dành 01 ngày công hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình hộ nghèo, góp phần biến giấc mơ về một mái ấm an toàn trở thành hiện thực.

Tiệm ảnh yêu thương - một chương trình đặc biệt với 2 buổi chụp hình, đã mang lại gần 200 bức ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và quý giá của bà con.

Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 24/7, Đoàn Y tế trường Đại học Đại Nam gồm các PGS, TTND, BSCKI, BSCKII, ThS, BS có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh và giảng dạy cùng sinh viên Y khoa năm 3, năm 4 đã có mặt tại xã Pờ Ly Ngài để thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Tại đây, thầy trò khoa Y tiến hành thăm khám, sàng lọc các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, cơ xương khớp, tai – mũi – họng, răng hàm mặt, ngoại khoa, sản phụ khoa, da liễu... cho 238 người dân xã Pờ Ly Ngài.

Thầy trò khoa Y tận tình thăm khám cho người dân xã Pờ Ly Ngài.

Trao tặng các thiết bị Y tế và thuốc cho Trạm Y tế xã với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Trao tận tay 208 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, với tổng giá trị hơn 33 triệu đồng.

Những bài học đáng giá không giáo trình nào có thể truyền tải được

Nguyễn Duy Luận – lớp TTĐPT 15.02 chia sẻ: “Đây không phải Mùa hè xanh đầu tiên, nhưng lại là lần đầu em tham gia với cương vị Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện. Qua công tác quản lý, điều hành toàn đội, em càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc dẫn dắt và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng”.

Đặng Thị Hiếu – lớp Logistics 17.02 xúc động: “Qua từng hoạt động của Mùa hè xanh, em nhận ra rằng hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, kiên nhẫn và đoàn kết là chìa khóa để tạo ra thay đổi tích cực. Thật sự biết ơn những bài học vô giá này. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để em tiếp tục phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội”.

Hoàng Đức Toàn – lớp CKO 16.02 bày tỏ: “Mùa hè xanh là một hành trình đáng nhớ, không chỉ mang đến kiến thức, niềm vui mà đó còn là tình cảm thân thiết, gắn bó như gia đình. 13 ngày tình nguyện, 30 người bạn đồng hành đã cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa nhất cuộc đời sinh viên. Cảm ơn tất cả đã tạo nên những khoảnh khắc khó quên này, hẹn gặp lại tại Mùa hè xanh 2025 nhé!”

Mùa Hè Xanh 2024 đã khép lại, để lại dấu ấn sâu sắc và những bài học quý giá trong lòng mỗi tình nguyện viên DNU. Những kỷ niệm này chắc chắn là động lực để các bạn trẻ tiếp tục cống hiến và lan tỏa tinh thần tình nguyện trong các hành trình sắp tới.

Một số hình ảnh trong chiến dịch Mùa hè xanh 2024:

BTT