03/01/2023

3603

Luyện nói tiếng Anh bằng phương pháp Shadowing

Shadowing là kỹ thuật luyện nói rất hiệu quả trong việc luyện tập ngữ điệu, nhịp điệu và cách phát âm chuẩn như người bản địa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến phương pháp Shadowing. Vậy phương pháp shadowing là gì và làm thế nào để áp dụng hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Học tiếng Anh theo phương pháp Shadowing là gì?

Từ “shadow” dịch một cách thuần việt là “cái bóng”. Ý tưởng của kỹ thuật shadowing khá đơn giản: Bạn nghe một ai đó nói và lặp lại điều họ nói, với ít sự ngập ngừng nhất có thể. Bạn bắt chước một ai đó nói và chỉ cần tập trung vào âm thanh của ngôn ngữ. Với kỹ thuật shadowing, bạn có thể thực hành bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại, tai nghe và nguồn nghe để luyện tập.

“Shadowing” – kỹ thuật bắt chước âm, độ nhấn nhá, và ngữ điệu của người bản xứ ngay sau khi nghe họ phát âm. Phương pháp này giúp bạn cải thiện kĩ năng phát âm, đồng thời hình thành phản xạ tốt hơn khi nói, nhờ vậy bạn sẽ phát âm trôi chảy và tự nhiên hơn.

Các bước thực hành Shadowing

Bước 1 - Chọn nguồn nghe

Chọn một đoạn nghe không quá 5 phút, chỉ một người nói. Nên chọn nguồn nghe do người bản xứ nói.

Bước 2 - Nghe

Trước khi bạn bắt chước người nói, hãy nghe ít nhất một lần đề quen với giọng, nhịp độ và ngữ điệu của người nói. Đừng lo lắng nếu bạn không hiểu tất cả các từ, tuy nhiên nếu bài nghe quá nhanh và phức tạp, hãy tìm nguồn nghe khác.

Bước 3 - Thực hành Shadowing

Lúc bắt đầu có thể hơi khó khăn, tuy nhiên hãy cố gắng nhắc lại nhanh và chính xác nhất có thể. Bắt đầu với 20-30 giây trước, nếu bạn chưa thực hiện được thì hãy dừng lại và bắt đầu lại. Bạn không cần quan tâm đến ngữ nghĩa, chỉ cần bắt chước âm thanh.

Bước 4 - Ghi âm giọng nói của bạn

Một khi bạn đã thực hành và trở nên tự tin rồi, hãy thử ghi âm phần nói của mình

Bước 5 - Nghe lại

Nghe lại phần ghi âm giọng của mình và so sánh với nguồn nghe gốc. Bạn rút kinh nghiệm với những lỗi gặp phải và luyện tập để cải thiện.

Gợi ý một số nguồn nghe hữu ích giúp thực hành kỹ thuật shadowing hiệu quả

1. Spotify:

Spotlight English (Anh - Mỹ)

6 minute English (Anh - Anh)

American English podcast (Anh – Mỹ)

2.Youtube:

To fluency

English language academy (Anh - Mỹ)

Speak English With Vanessa (Anh – Mỹ)

Lưu ý:

Khi tìm bài nghe, các bạn nên lựa chọn những bài được phát âm chính xác và rõ ràng nhất có thể. Để việc thực hành không áp lực và nhàm chán, bạn chỉ nên thực hành trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn lưu ý phải thực hành đều đặn mỗi ngày để hình thành thói quen. Bạn cũng có thể kết hợp với các hoạt động khác nhưng trên đường đi học, khi đang chạy bộ, đi tắm...

Tại khoa Ngôn Ngữ Anh trường Đại học Đại Nam, phương pháp này cũng được đưa vào áp dụng để giúp sinh viên ngay từ năm đầu nâng cao kỹ năng nói và phát âm. Sinh viên sẽ thực hành kỹ năng Shadowing trong học phần Ngữ âm thực hành với các nội dung về hệ thống 44 âm, trọng âm từ, trọng âm câu, nối âm, ngữ điệu…

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ kỹ thuật, hãy chú ý lắng nghe những âm tiết có trong bài và nhớ dành một khoảng thời gian luyện tập Shadowing đều đặn mỗi ngày nhé!

ThS. Nguyễn Thị Nhung – Khoa NNA