19/04/2022

6563

Sinh viên ngành Y đa khoa thực hành lâm sàng tại bệnh viện

Sáng 18/04, toàn bộ sinh viên năm hai ngành Y khoa (K14) trường Đại học Đại Nam bắt đầu học lâm sàng môn Điều dưỡng cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Đây là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến thành phố, có quy mô gần 1.000 giường bệnh và có bề dày lịch sử gần 100 năm tuổi.

Sau thời gian học lý thuyết và thực hành trên mô hình tại trường, sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam chính thức được đi học lâm sàng tại bệnh viện.

Thực hành bệnh viện giúp sinh viên Y khoa thành thạo các kỹ năng chuyên môn theo chuẩn mô hình Bệnh viện – Trường học. Các em được học hỏi từ các tình huống thực tế, có cơ hội tiếp cận được những trường hợp bệnh hiếm gặp, những loại bệnh phát triển theo mùa và được giám sát bởi những giảng viên có bề dày kinh nghiệm…

Trong khi sinh viên các trường đại học y chỉ học lâm sàng buổi sáng tại bệnh viện, thời gian tiếp xúc với người bệnh rất ít nên không có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng lâm sàng thì sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam được “cắm chốt” tại các bệnh viện, đi học lâm sàng cả ngày và trực đêm như một bác sĩ thực thụ…

Xác định rõ tầm quan trọng của thực hành bệnh viện đối với sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam, PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh - Trưởng khoa Y cùng đại diện các thầy cô trong khoa Y và khoa Điều dưỡng trực tiếp dẫn sinh viên xuống cơ sở.

PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh – trưởng khoa Y thay mặt Nhà trường “gửi gắm” sinh viên.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông BSCK II Đào Thiện Tiến đã trực tiếp đón tiếp, gặp gỡ và giới thiệu về bệnh viện, nội quy đi thực tập và những yêu cầu sinh viên cần đạt được sau khi kết thúc thời gian học thực hành môn Điều dưỡng cơ bản tại bệnh viện. Đồng thời, ông khẳng định: “Với tư cách bệnh viện thực hành liên kết của nhà trường, Bệnh viện đa khoa Hà Đông sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam được học tập, thực hành, đảm bảo sau khi kết thúc thời gian học lâm sàng, sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam sẽ đạt được các yêu cầu của môn học và có nhiều trải nghiệm nghề nghiệp thực tế bổ ích…”

Sự háo hức của các bác sĩ tương lai DNU.

Đối với sinh viên Y khoa thì kinh nghiệm thực hành là quan trọng nhất

Toàn bộ sinh viên được chia thành 04 tổ đi luân phiên các khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi… Sau bốn tuần học thực hành, các bạn sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam phải hoàn thành một số chỉ tiêu cơ bản theo yêu cầu của học phần Điều dưỡng cơ bản, như: Kỹ thuật đo dấu hiệu sinh tồn, tiêm trong da, test lẩy da, tiêm dưới da, tiêm bắp nông, tiêm bắp sâu, tiêm tĩnh mạch, truyền dịch tĩnh mạch, truyền máu, cấp cứu ngừng hô hấp – tuần hoàn, hút đờm dãi, cho người bệnh thở oxy, thay băng – cắt chỉ vết thương, thụt tháo, thông tiểu, cho người bệnh ăn bằng đường xông…

Sinh viên được chia thành từng tổ nhỏ và có cán bộ bệnh viện trực tiếp hướng dẫn.

PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh cho biết: “Đây là những kỹ thật, thủ thuật đầu tiên, cơ bản của Điều dưỡng; tiền đề quan trọng để sinh viên Y khoa học thực hành về bệnh học tại bệnh viện. Việc được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại bệnh viện, được tiếp xúc người thật việc thật sẽ giúp các em trau dồi kiến thức, tự tin bước tiếp hành trình học tập để trở thành những bác sĩ giỏi…”

Sinh viên nói gì?

Trần Thị Hải Yến – lớp YDK 14-02 chia sẻ: “Đi viện” lần đầu đó là một trải nghiệm rất nhiều cảm xúc với em. Đầu tiên là sự háo hức vì đây là lần đầu tiên em được khoác áo blouse trắng bước vào cánh cổng bệnh viện, được tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và các khoa phòng – môi trường làm việc sẽ gắn bó với chúng em sau này. Bên cạnh đó là một chút lo lắng vì dù đã được học lý thuyết và thực hành thuần thục trên mô hình tại trường nhưng khi hòa nhập vào môi trường thực tế của bệnh viện, đứng trước bệnh nhân bằng xương, bằng thịt không ai tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện cùng sự sắp xếp chu đáo của Nhà trường và sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình của bệnh viện, em cảm nhận được rõ ngoài chuyên môn rất cao của các thầy cô còn là sự tâm huyết, tận tình, sẵn sàng chỉ bảo và sửa lỗi cho sinh viên chúng em…”

Trong quá trình học thực hành, sinh viên được hướng dẫn và tiến hành các kỹ thuật/thủ thuật trực tiếp bệnh nhân thật.

Chia sẻ về mục tiêu của bản thân trong 04 tuần học lâm sàng tại bệnh viện, Hải Yến cho biết: “Qua kỳ thực tập lâm sàng này, em mong muốn bản thân có thể làm quen được với môi trường bệnh viện quy củ, chuẩn xác cũng như biết cách tiếp xúc và làm việc với bệnh nhân. Bên cạnh đó, là trau dồi được kĩ năng thực hành các thủ thuật của môn học sao cho chuẩn, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để tự tin, thành thạo hơn trong các thao tác. Qua đó đúc kết được thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân, phục vụ cho việc học tập và làm việc sau này…”

Cấn Khánh Linh – lớp YDK 14-01 chia sẻ: “Em sẽ nỗ lực hết mình để tiếp thu thêm nhiều kiến thức lâm sàng mới, xây dựng nền tảng vững chắc để học thực hành lâm sàng bệnh học sau này, tự tin trên con đường học tập để trở thành một người bác sĩ tốt…”

“Chỉ có đi lâm sàng bệnh viện mới biết kiến thức mình đang ở đâu và hiểu được trách nghiệm của người bác sĩ, từ đó có ý thức phấn đấu trong học tập. Bản thân em mong muốn 04 tuần học thực hành tại bệnh viện sẽ tiếp thu được hết các kiến thức thầy cô chỉ bảo, áp dụng vào thực hành một cách chuẩn chỉ nhất…” Nguyễn Huy Lâm – lớp YDK 14-02 bày tỏ.

 

2 phương thức xét tuyển vào ngành Y khoa Trường Đại học Đại Nam:

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng. (Năm 2022 điểm chuẩn ngành Y khoa là 22 điểm).

- Phương thức 2: Xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 24 điểm. Thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi.

Các tổ hợp xét tuyển vào ngành Y khoa Trường ĐH Đại Nam:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học.
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh.
  • B00: Toán, Hóa học, Sinh học.
  • B08: Toán, Sinh học, tiếng Anh.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Chuẩn năng lực Bác sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp cần phải chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt được các bệnh thường gặp (theo phân loại bệnh tật quốc tế ICD10). Do vậy, trong chương trình đào tạo Y khoa của trường Đại học Đại Nam bên cạnh ưu tiên tăng khối lượng kiến thức lâm sàng các chuyên khoa cốt lõi của ngành (riêng Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa, Nhi khoa có 77 tín chỉ), sinh viên còn được học 38 tín chỉ các bệnh lý chuyên khoa.

Đặc biệt, sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam sẽ được học lâm sàng tại các bệnh viện hàng đầu của Việt Nam, như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Xanh – pôn, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn… Sinh viên được tiếp cận với những kỹ thuật y học và các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh tiến tiến, hiện đại nhất.

Ban Truyền thông + Khoa Y