14/11/2023

1288

Vì sao Khoa Tài chính - Ngân hàng DNU quyết liệt tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về ngành công nghệ tài chính (Fintech)

Công nghệ tài chính (hay còn gọi là Fintech) là sự kết hợp của “finance” và “technology”. Công nghệ Fintech không chỉ là một xu hướng mới mà còn là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nó không đơn giản là việc sử dụng công nghệ để thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng, mà còn là việc tối ưu hóa và cải thiện các quy trình tài chính truyền thống. Việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế ngành Fintech vừa là tạo sân chơi cho các em sinh viên hiểu và tiếp xúc sớm với công nghệ tài chính vừa là mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ tài chính (Fintech) tại Việt Nam.

Hội thảo do Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Đại Nam và Phòng Quản lý khoa học phối hợp cùng trường Đại học Á Châu, Đài Loan tổ chức hội thảo khoa học quốc tế "Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam" có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong ngành tài chính và công nghệ.

Hội thảo do Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Đại Nam và Phòng Quản lý khoa học phối hợp cùng trường Đại học Á Châu, Đài Loan tổ chức.

Đây là cơ hội để các nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý, doanh nghiệp và sinh viên trường Đại học Đại Nam được giao lưu, trao đổi kiến thức về Fintech. Trên cơ sở đó nhận diện và đánh giá thực trạng phát triển của Fintech ở Việt Nam, đóng góp vào việc nghiên cứu và đề xuất các khuyến nghị chính sách và giải pháp để phát triển Fintech tại Việt nam trong thời gian tới.

Fintech là gì? Fintech có vai trò gì trong lĩnh vực tài chính ngân hàng?

Công nghệ tài chính (hay còn gọi là Fintech) là sự kết hợp của “finance” và “technology”. Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, các dịch vụ tài chính trở nên linh hoạt, tiện lợi và phù hợp hơn cho các công ty và cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng, cho vay, thanh toán, huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư.

Fintech là một phần quan trọng của ngành Tài chính - Ngân hàng. Fintech xuất hiện thường xuyên trong đời sống của chúng ta, từ việc thanh toán hóa đơn hàng ngày cho đến quản lý đầu tư và thực hiện các giao dịch chứng khoán phức tạp.

Fintech thực chất đã hiện diện trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Lấy ví dụ đơn giản như: mọi người có thể gửi tiền hoặc đăng ký thẻ tín dụng từ điện thoại thông minh mà không cần đến ngân hàng. Hay sử dụng Fintech để huy động tiền cho một tổ chức mới thành lập hay quản lý các khoản đầu tư mà không cần sự hỗ trợ của cố vấn tài chính… mang lại nhiều cơ hội và thách thức mới cho ngành này. Đây là một ngành công nghiệp hứa hẹn, nơi công nghệ và tài chính hội tụ để mang lại

Công nghệ Fintech không chỉ là một xu hướng mới mà còn là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nó không đơn giản là việc sử dụng công nghệ để thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng, mà còn là việc tối ưu hóa và cải thiện các quy trình tài chính truyền thống.

Fintech luôn nhận được sự quan tâm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tại Khoa TCNH.

Nâng cao năng lực chuyên môn & mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tài chính ngân hàng DNU

Ngành công nghệ tài chính Fintech phát triển đã mở ra cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho sinh viên ngành Tài chính ngân hàng. Hiện nay, nhiều công ty Fintech đang tìm kiếm các tài năng trẻ trong ngành để tham gia vào công cuộc cải thiện ngành tài chính của nước ta. Hơn nữa, sự phát triển của ngành này đem đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên và cơ hội cọ xát hơn với các thuật ngữ chuyên môn ngành tài chính ngân hàng từ sớm. Từ đó giúp sinh viên Đại học Đại Nam tự tin và chủ động hơn trước ngưỡng cửa tốt nghiệp.

Hội thảo "Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam" hướng tới sự thống nhất về tính cấp thiết phải hoàn thiện hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam qua đó góp phần đưa ra giải các pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của dịch vụ tài chính ở Việt Nam.

Đây cũng sẽ là cơ hội để các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của trường Đại học Đại Nam tăng cường khả năng nghiên cứu khoa học nói chung cũng như nghiên cứu về Fintech nói riêng, đồng thời góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo về Fintech tại Trường.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của trường Đại học Đại Nam – nơi chuẩn bị tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Fintech.

Tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng giảng dạy ngành Fintech tại Việt Nam

Đại học Đại Nam luôn tăng cường các hoạt động trao đổi, hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực đào tạo, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư cho ngành công nghệ tài chính Fintech.

Hội thảo khoa học quốc tế "Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam" chính là điểm nhấn, là nền tảng để Trường Đại học Đại Nam mở cửa và mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế. Thông qua việc hợp tác lần này với trường Đại học Á Châu, Đài Loan và các công ty, tổ chức Fintech từ khắp nơi trên thế giới, Trường Đại học Đại Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác đối tác toàn cầu.

Hội thảo không chỉ chia sẻ những kiến thức chuyên môn mà còn là cơ hội để  sinh viên Đại học Đại Nam học hỏi và lĩnh hội các kiến thức thú vị trong ngành Fintech. Ngoài ra, đây chính là cơ hội học hỏi để Khoa Tài chính Ngân hàng Trường Đại học Đại Nam nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong Nhà trường.

Hội thảo quốc tế này là một sự kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Fintech tại Việt Nam. Sự hợp tác giữa Trường Đại học Đại Nam, Trường Đại học Á Châu mở ra những cơ hội tuyệt vời cho các chuyên gia, doanh nhân trong ngành cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái Fintech lành mạnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường tính cạnh tranh để nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển một cách bền vững.

Thông tin khách mời

- Các đại biểu, các nhà quản lý đến từ cơ quan nhà nước như Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung Ương, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng các Bộ, Ngành liên quan;

- Các chuyên gia trong lĩnh vực Fintech đến từ Mỹ, Hà Lan, Singapore, Đài Loan;

- Chuyên gia đến từ các trường đại học uy tín trong và ngoài nước;

- Đại diện các ngân hàng thương mại, công ty Fintech, các doanh nghiệp;

- Các nhà khoa học, chuyên gia tài chính, ngân hàng, công nghệ…

Thời gian tổ chức:

Dự kiến:13h – 17h ngày 22/11/2023

Địa điểm: Trường Đại học Đại Nam – Số 1, Phố Xốm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

THƯ MỜI VIẾT BÀI

Tiếp nhận các bài viết qua email: khoataichinhnganhang@dainam.edu.vn

Những bài viết được Hội đồng phản biện thông qua sẽ được đưa vào kỷ yếu (có giấy phép xuất bản và mã số ISBN). Những bài viết phù hợp cũng sẽ được lựa chọn để đăng trên Tạp chí Khoa học Đại học Đại Nam (được HĐ GSNN tính điểm 0,25).

Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng kính mời Quý thầy cô, nghiên cứu sinh và các học giả tham gia viết bài cho hội thảo.

Các mốc thời gian quan trọng:

  • 05/11/2023: Hạn cuối gửi toàn văn bài viết.
  • 15/11/2023: Hạn cuối đăng ký tham dự.
  • 22/11/2023: Ngày diễn ra Hội thảo.