19/11/2023

3576

Sinh viên Đại học Đại Nam được gì khi đi thực tập tại Nhật Bản?

Quốc tế hóa giáo dục, tạo dựng môi trường học tập năng động, hiện đại, xuyên biên giới cho sinh viên là định hướng phát triển của trường Đại học Đại Nam. Nhằm giúp sinh viên hiểu hơn về chương trình Internship tại Nhật Bản và những tiêu chí cần có để “chắc suất” thực tập quốc tế, mới đây, khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đã mời đại diện Công ty Savina và EK Group đến chia sẻ cùng sinh viên.

Với phương châm “100% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, có cơ hội phát triển nghề nghiệp và bản thân tại môi trường quốc tế”, khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng không ngừng mở rộng hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Mục đích là mở ra nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế, nâng cao trình độ ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn cho sinh viên.

Từ năm học 2024 – 2025, sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trường Đại học Đại Nam có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác, kết nối của Khoa với Công ty Savina và EK Group.

TS. Lê Thị Mỹ Ngọc khẳng định: Thực tập tại Nhật Bản là cơ hội tuyệt vời đối với sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Cô Lê Thị Mỹ Ngọc – Trưởng khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng chia sẻ: “Được làm việc tại Nhật Bản là cơ hội tuyệt vời để các em trải nghiệm, lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của quốc gia phát triển. Bên cạnh đó, sinh viên được học hỏi nhiều điều về văn hóa doanh nghiệp; văn hóa và con người Nhật Bản. Đặc biệt, sinh viên thực tập tại Nhật Bản được kết hợp học tập và quy đổi một số tín chỉ trong chương trình đào tạo. Một công nhưng đôi việc”.

Ông Nguyễn Vũ Kiên – Giám đốc điều hành Trung tâm hợp tác và phát triển nguồn nhân lực Savina cho biết: Với chương trình thực tập có hưởng lương tại doanh nghiệp Logistics ở Nhật Bản, sinh viên có thể hưởng mức thu nhập lên đến 40 – 45 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm thuế, tiền bảo hiểm, sinh hoạt phí…). Sau 01 năm thực tập, sinh viên có cơ hội ký hợp đồng tiếp tục làm việc với doanh nghiệp Logistics Nhật Bản (sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Việt Nam).

Trong quá trình thực tập, sinh viên được chỉ dạy tận tình từ những kỹ năng cơ bản nhất đến nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực Logistics; có cơ hội áp dụng kiến thức đã học thực tiễn; tận mắt chứng kiến những tình huống phát sinh và cách thức xử lý của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được học các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, thuyết phục… từ đó tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm bổ ích, đáp ứng yêu cầu của công việc hiện tại và là “vũ khí” đắc lực cho công việc thực tế trong tương lai.

Ông Nguyễn Vũ Kiên giới thiệu tới sinh viên về chương trình thực tập tại Công ty Maruwa Nhật Bản.

Sinh viên chăm chú nghe giới thiệu về cơ hội thực tập tại Nhật Bản.

Bà Lê Thị Mỹ Trà – Phó Tổng Giám đốc EK Group chia sẻ: “Thực tập tại Nhật Bản sẽ giúp sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuối cung ứng DNU tạo dựng các mối quan hệ mới, mở rộng mạng lưới quan hệ tốt tốt đẹp trong và ngoài lĩnh vực công việc các bạn theo đuổi”.

Đại diện EK Group giới thiệu những quyền lợi mà sinh viên nhận được khi trở thành thực tập sinh tại Công ty Senko Nhật Bản.

Sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng DNU cần những tiêu chí cần có để “chắc suất” thực tập tại Nhật Bản?

Theo quy định của trường Đại học Đại Nam, sinh viên phải tích lũy tối thiểu khối kiến thức các học phần đến học kỳ thứ 3 của chương trình đào tạo; tương đương sinh viên năm 2, năm 3 mới đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình thực tập và làm việc tại nước ngoài.

Để “chắc suất” thực tập tại Nhật Bản, sinh viên phải có kết quả học tập đạt từ loại Khá, có trình độ tiếng Nhật JLPT N4 hoặc tương đương trở lên. Bên cạnh đó, sinh viên nên trau dồi và có cho bản thân vốn kiến thức về văn hóa Nhật Bản để sớm thích nghi với môi trường mới. Công ty Savina và EK Group sẽ phối hợp cùng Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên.

Ông Nguyễn Vũ Kiên chia sẻ: “Việc kết hợp với nhà trường nhằm tuyển chọn những sinh viên có khát vọng, ý chí, tinh thần sẵn sàng học hỏi, trải nghiệm tại doanh nghiệp Nhật Bản đã được chúng tôi chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Qua sự hợp tác này, Savina mong rằng có thể giúp các bạn sinh viên có thêm được học hỏi, giao lưu văn hóa và tìm được cơ hội nghề nghiệp trong tương lai tại đơn vị thực tập và các doanh nghiệp Nhật Bản có vốn đầu tư tại Việt Nam. Nhờ đó có thể tăng cường thêm quan hệ hợp tác Savina và trường Đại học Đại Nam”.

Sinh viên đặt câu hỏi cho doanh nghiệp về quyền lợi khi tham gia chương trình thực tập.

Hoàng Văn Đức – lớp trưởng lớp Logistics 17.02 chia sẻ: “Thực tập tại Nhật Bản là một cơ hội tuyệt vời để chúng em học hỏi và tích lũy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân; mở rộng hơn nữa cơ hội việc làm trong tương lai. Cảm ơn Nhà trường, Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cùng các quý doanh nghiệp luôn tạo điều kiện để chúng em được phát triển một cách toàn diện, theo định hướng công dân toàn cầu. Nhất định em sẽ nắm chắc một suất thực tập tại Nhật Bản khi bước sang năm thứ 2”.

Cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng DNU chụp ảnh kỷ niệm cùng các diễn giả.

Chương trình Internship Nhật Bản là bước phát triển quan trọng trong lộ trình đào tạo cử nhân ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trường Đại học Đại Nam. Hoạt động này không chỉ kết nối từ gốc giữa nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp và cơ sở đào tạo mà còn giúp Nhà trường định hướng đào tạo sản phẩm đầu ra đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, trường Đại học Đại Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác doanh nghiệp, liên kết đào tạo quốc tế để mở rộng hơn nữa cơ hội thực tập và làm việc cho sinh viên.

BTT + Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng