01/04/2024

1328

Tại sao ngành Dược Đại học Đại Nam luôn “hút” sinh viên?

“Nhất Y, Nhì Dược” quả không sai khi số lượng hồ sơ đăng ký vào khối ngành Sức khỏe trường Đại học Đại Nam luôn nằm trong Top đầu. Tại sao ngành Dược lại hot đến vậy? Học Dược tại Đại học Đại Nam có gì khác biệt so với các trường khác? Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao ngành Dược “hút” sinh viên?

TS. Nguyễn Thị Vinh Huê – Trưởng khoa Dược trường Đại học Đại Nam cho biết: “Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng. Người dân chủ động hơn trong việc thăm khám sức khỏe định kỳ, mong muốn và tìm mọi cách để được sử dụng các loại thuốc điều trị tốt, các loại thực phẩm chức năng an toàn, hiệu quả. Đây là những nhân tố cơ bản dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành Dược, mang đến cơ hội việc làm vô cùng tiềm năng cho sinh viên khối ngành Sức khỏe nói chung và ngành Dược nói riêng”.

Sinh viên ngành Dược Đại Nam học thực hành với các trang thiết bị hiện đại ngay tại trường.

Theo thông tin của Bộ Y tế, dù lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đào tạo về Dược đã cao gấp 2 lần so với trước đây nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nhân lực của ngành này. Các chuyên gia y tế cho biết, chính sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu của người tiêu dùng và quy mô thị trường đã đặt ngành Dược của Việt Nam vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng.

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường cần phải có 25.000 cán bộ ngành Dược có trình độ từ đại học trở lên, nhu cầu đối với Dược sĩ Đại học chiếm 85,63%; nhu cầu đối với các nhân lực trình độ cao hơn như Tiến sĩ, Thạc sĩ, Dược sĩ chuyên khoa I và Dược sĩ chuyên khoa II chiếm 14,3%.

Dược học – ngành học Hot với cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Cơ hội việc làm mở rộng, mức thu nhập hấp dẫn đã tạo nên sức hút của ngành Dược. Ngành học này vì vậy mà có sức hấp dẫn lớn đối với các bạn trẻ.

Học Dược ở Đại học Đại Nam có gì khác biệt so với các trường khác?

Thời gian đào tạo rút ngắn 4,5 năm

Từ năm học 2023 – 2024, ngành Dược trường Đại học Đại Nam rút ngắn thời gian đào tạo còn 4,5 năm. Sinh viên ra trường sớm hơn 0,5 năm được hưởng lợi về cơ hội việc làm, có thu nhập sớm, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng chi phí sinh hoạt; tiết kiệm thời gian học lên trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ (nếu có nhu cầu).

Chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục

Chương trình đào tạo ngành Dược trường Đại học Đại Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, được kiểm định bởi Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khoa Dược nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học ngành Dược học.

Sinh viên ngành Dược Đại học Đại Nam được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn về dược học như: Tổng hợp hóa dược; Kỹ thuật bào chế các dạng thuốc; Quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng của thuốc, sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc; Tư vấn sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Dược Đại học Đại Nam đáp ứng Chuẩn năng lực cơ bản của Dược sĩ Việt Nam trong 7 lĩnh vực bao gồm: Sử dụng thuốc hợp lý; Cung ứng thuốc; Bào chế, sản xuất thuốc và nguyên liệu làm thuốc; Đảm bảo chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Tổ chức và quản lý.

Ưu tiên đào tạo tiếng Anh với mức kinh phí cao gấp 4 lần các ngành khác

Đặc thù công việc là thường xuyên tiếp xúc với các loại thuốc khác nhau và đang phần là thuốc tây; do đó việc có vốn tiếng Anh phong phú giúp sinh viên ngành Dược dễ dàng tiếp cận nền y học tiên tiến, hiểu được những sách hướng dẫn, tài liệu về các loại thuốc nhập từ nước ngoài, dễ dàng tìm được công việc phù hợp ở cả trong và ngoài nước dù chỉ mới tốt nghiệp.

Vì vậy, Trường Đại học Đại Nam đã đầu tư rất lớn để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên ngành Dược (kinh phí đào tạo cao gấp 4 lần các ngành khác). Cụ thể, Nhà trường mời những giáo viên giỏi nhất thuộc công ty CP Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam (Ms Hoa TOEIC) về giảng dạy. Chương trình học được thiết kế riêng cho sinh viên ngành Dược Đại học Đại Nam; sinh viên được kiểm tra năng lực tiếng Anh đầu vào để chia lớp phù hợp với trình độ, đảm bảo khả năng tiếp thu đồng đều, giúp sinh viên nghe hiểu dễ dàng. Với chương trình học ngoại ngữ riêng biệt chỉ có ở Đại học Đại Nam, sinh viên ngành Dược sau khi tốt nghiệp đảm bảo có thể nghe, nói, đọc, viết từ cơ bản đến thành thạo, thích nghi tốt trong điều kiện môi trường quốc tế.

Rèn nghề ngay từ năm nhất

Trường Đại học Đại Nam đã đầu tư xây dựng Trung tâm thực hành ngành Dược tách riêng với 04 phòng thực hành – thí nghiệm Dược hóa; 10 phòng thực hành kỹ thuật với diện tích 1.000 m2 đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế đối với cơ sở đào tạo dược sĩ đại học.

Trong các tiết học, sinh viên được thực hành tổng hợp các nguyên liệu làm thuốc từ các phản ứng hóa học, bào chế các dạng thuốc: viên nén, viên nang cứng, viên nang mềm, thuốc dùng ngoài, cao xoa, dầu gội, nước rửa tay,… thí nghiệm trên nhiều sinh vật để tìm hiểu về tác dụng sinh học của thuốc trên cơ thể sống như thế nào.

Lý thuyết gắn liền với thực hành – thực tế là phương châm đào tạo của khoa Dược Đại học Đại Nam.

Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện nghề bán thuốc tại hệ thống nhà thuốc thực hành được trang bị theo mô hình nhà thuốc GPP; được tìm hiểu, phân loại cây thuốc tại 02 vườn thuốc được xây dựng theo danh mục thuốc thiết yếu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Thường xuyên được trải nghiệm thực tế, học tập tại các doanh nghiệp dược phẩm, bệnh viện, viện dược liệu, trung tâm kiểm nghiệm,…

Thực hành tại vườn dược liệu phong phú

Cùng với hệ thống phòng thí nghiệm, vườn Dược liệu trường Đại học Đại Nam được đầu tư giúp sinh viên có thể tiếp cận thực tế các cây thuốc thông dụng được sử dụng trong đời sống hằng ngày, đưa lý thuyết gần với thực tiễn; tăng cường đáng kể hiệu quả giảng dạy của ngành Dược, nhất là đối với các môn nghiên cứu về sản phẩm tự nhiên như Thực vật, Dược liệu…

Trường Đại học Đại Nam có 02 vườn cây thuốc được xây dựng theo danh mục thuốc thiết yếu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Vườn dược liệu 1 có quy mô 272m2, vườn 2 có quy mô 235m2 với gần 500 cây thuốc thuộc 180 loài và 70 họ thực vật; bao gồm các loại cây thân thảo, thân bụi, gỗ nhỏ và gỗ nhỡ. Đây là các loài thực vật được sử dụng điều trị nhiều nhóm bệnh khác nhau.

Vườn Dược liệu là một điểm thú vị để sinh viên ngành Dược thực hành nghiên cứu.

Trong buổi học tại vườn, sinh viên sẽ tiếp xúc trực tiếp với các cây thuốc thông dụng với các đặc điểm nhận biết về thực vật học, được tận tay sờ, ngửi, nếm các cây thuốc được dùng. Điều này có ý nghĩa quan trọng hơn khi quá trình đô thị hóa nhanh làm thu hẹp diện tích cây xanh, dẫn đến việc một số sinh viên ngành Dược ít có cơ hội tiếp xúc thực tế với cây thuốc. Ngoài ra, sinh viên được cung cấp các thông tin về tên khoa học, thành phần hóa học, bộ phận dùng và công dụng điều trị của các cây này, giúp sinh viên có thêm kiến thức, hiểu biết để tham gia nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên làm thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ dược liệu… Thực hành từ vườn Dược liệu nhằm hiện thực hóa các kiến thức lý thuyết đã được học, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nhận biết cây thuốc, phân biệt với các loài có đặc điểm tương tự, tránh nhẫm lẫn và phát hiện dược liệu giả mạo.

Doanh nghiệp trực tiếp đến trường đào tạo và hướng nghiệp

Trường Đại học Đại Nam không ngừng mở rộng hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp; khảo sát nhu cầu doanh nghiệp để điều chỉnh chương trình học bám sát thực tiễn; mời chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đến trường trực tiếp đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Bà Lê Phương Dung - TGĐ CTCP tư vấn chiến lược Pharmaco Việt Nam, CEO Học viện Marketing & Sales Y Dược (MPG) nhận định: Đại học Đại Nam đang làm tốt việc đào tạo nguồn nhân lực Dược theo nhu cầu xã hội.

Đặc biệt, sinh viên ngành Dược thường xuyên được tham gia các Hội thảo, hội nghị, talkshow, đối thoại trực tiếp cùng doanh nghiệp; tham gia các chương trình Ngày hội việc làm do Trường tổ chức. Tại đây, sinh viên vừa được tư vấn hướng nghiệp vừa được các doanh nghiệp phỏng vấn và tuyển dụng ngay tại chỗ; mở ra cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn.

Sinh viên khối ngành Sức khỏe được Tổng công ty Hợp Lực phỏng vấn và tuyển dụng ngay tại chương trình Ngày hội việc làm DNU 2023.

Doanh nghiệp “đón đầu” sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp

Sinh viên ngành Dược học có cơ hội trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập tại các bệnh viện, viện dược liệu, trung tâm kiểm nghiệm; doanh nghiệp, tập đoàn lớn về ngành Dược như: Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương; Viện Dược liệu Trung ương, CTCP Dược phẩm FPT Long Châu; CTCP Traphaco; công ty TNHH Công nghệ Dược phẩm Lotus; công ty Dược phẩm Phúc Hưng; CTCP Dược phẩm Hà Tây; Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn; Bệnh viện Da liễu Trung ương; Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Nhi Trung ương…

TS. DS Nguyễn Nhật Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn CMG cho biết: “CMG luôn sẵn sàng tiếp nhận sinh viên Dược Đại học Đại Nam đến thực tập và sẽ có đội ngũ chuyên gia trực tiếp hướng dẫn. Những sinh viên có đủ năng lực và mong muốn ở lại tập đoàn làm việc sẽ được tạo điều kiện phù hợp với năng lực”.

Ông Nguyễn Tấn Vỹ - Giám đốc nhân sự CTCP Dược phẩm FPT Long Châu khẳng định: “FPT Long Châu cam kết tạo mọi điều kiện cho sinh viên ngành Dược trường Đại học Đại Nam đến thực hành, thực tập và ưu tiên tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp”.

Hơn 200 Dược sĩ Đại học Đại Nam đang làm việc tại CTCP Dược phẩm FPT Long Châu.

Nhiều chế độ ưu đãi về học bổng

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam (mã trường DDN) dành quỹ học bổng 55 tỷ đồng cho tân sinh viên K18. Chính sách học bổng mở rộng với 07 chương trình học bổng mới mở ra nhiều cơ hội học tập cho tân sinh viên, đặc biệt là các thí sinh học giỏi, hoàn cảnh gia đình khó khăn; góp phần tạo động lực học tập, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Cụ thể:

Học bổng Tài năng 50-100% học phí toàn khóa học (trị giá từ 60.5 - 576 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Học bổng Khuyến khích 100% học phí học kỳ 1 năm học 2024 – 2025 (trị giá từ 11 - 32  triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Học bổng Giáo dục – Y tế từ 10 – 30 triệu đồng.

Học bổng tiếp sức từ 20-30% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.

Học bổng Khuyến tài từ 50 – 100% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.

Học bổng “Người Đại Nam” từ 10-30% học phí toàn khóa học (trị giá từ 12.1 - 172.8 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Ngoài 07 chương trình học bổng, sinh viên DNU còn được nhận các học bổng giá trị khác, như: Học bổng thường niên, học bổng doanh nghiệp, học bổng du học...

03 cách để trở thành sinh viên ngành Dược trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 2: Sử dụng kết quả học bạ, điểm 03 môn từ kết quả học tập THPT theo tổ hợp đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

BTT