17/11/2023

226

Tự hào hai tiếng “người thầy”

"Trên khắp nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa luôn đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em, người giáo viên nhân dân…". Những giai điệu thiết tha, ấm áp, ngọt ngào, trong sáng như dòng suối tuôn chảy dạt dào đã khiến cho bất cứ ai mỗi khi nghe đều trào dâng cảm xúc tự hào, nghẹn ngào nơi con tim mình.

Với những người giáo viên công tác tại trường Đại học Đại Nam nói chung và Khoa Điều dưỡng nói riêng cũng thế, chúng tôi rất xúc động xen lẫn tự hào khi nghe ca khúc này. Chúng tôi càng thấm nhuần hơn nữa những lời dạy của Bác Hồ: "Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang". Hoặc như Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời".

Thầy trò khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam giảng dạy, học tập tại phòng thực hành với hệ thống trang thiết bị đạt chuẩn.

Điều đặc biệt với các giáo viên Khối ngành sức khỏe trong đó có ngành Điều dưỡng của chúng tôi, thì ngày 20/11 còn thiêng liêng hơn nữa, vì chúng tôi không những là thầy giáo mà chúng tôi còn là thầy thuốc, những con người bé nhỏ nhưng luôn gánh trên cả hai vai của mình những sứ mệnh nặng nề. Với vai trò thầy giáo, cũng như bao người thầy khác, chúng tôi cố gắng truyền thụ lại cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn với công việc để làm sao cho các em có thể sống được bằng nghề sau khi ra trường, vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học vào công tác chăm sóc người bệnh, cứu người tạo phúc cho đời. Với vai trò thầy thuốc, hàng ngày ngoài giờ giảng trên các giảng đường hay phòng thực hành thì chúng tôi lại lao ra bệnh viện, nơi có những người bệnh đang chờ chúng tôi, nơi các em sinh viên Điều dưỡng đang thực tập ở đó mong ngóng thầy cô chỉ dẫn mỗi ngày. Chúng tôi vừa mang trọng trách “trồng người” vừa mang trọng trách “cứu người”.

Chính vì nhận thức được vai trò và trọng trách to lớn của mình nên chúng tôi - những người thầy “hai trong một” - cứ đến ngày kỷ niệm 20/11 càng phải nhắc nhở bản thân luôn khắc sâu ghi nhớ trọng trách của mình. Đón nhận những bó hoa tươi, những lời chúc mừng từ các học trò, đồng nghiệp, bạn bè và thậm chí là cả những bệnh nhân, chúng tôi thấy thật may mắn vì đã chọn nghề này.

Liên tục cập nhật phương pháp giảng dạy để mang lại cho sinh viên trải nghiệm học tập áp sát thực tế, mang tính ứng dụng cao nhất là trách nhiệm của không chỉ giảng viên khối ngành sức khoẻ mà còn là trách nhiệm của toàn thể đội ngũ giảng viên trường Đại học Đại Nam.

Bất giác chúng tôi lại nhớ đến câu nói của Nhà sư phạm Xô Viết lỗi lạc Makarenco: "Giáo dục không phải là một nghề mà là một sứ mạng. Đó là làm cho trí tuệ, tâm hồn và nhân cách của con người càng ngày càng được hoàn thiện hơn". Nhiệm vụ này vô cùng hệ trọng và khó khăn, đòi hỏi người làm công tác giáo dục không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề mà còn phải có nhân cách, phẩm chất đạo đức tốt, vì "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được" và biết hy sinh như Bác Hồ đã từng dạy: "Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh". Một người thầy xứng đáng là một anh hùng vô danh. Bản chất hai chữ "Nhà giáo" đã là một danh hiệu rồi. Nhưng có lẽ, danh hiệu nhà giáo là cao quý nhất khi nó đọng mãi trong trái tim của học trò, trong lòng nhân dân, để dù đi đâu, làm gì, mỗi năm đến ngày 20/11, học trò cũ lại tìm đến thầy cô để tỏ lòng tri ân sâu nặng. Đó là hạnh phúc lớn nhất của người thầy.

Thầy cô khoa Điều dưỡng quyết tâm “bùng nổ” và “bứt phá” trong thời gian tới.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, toàn thể giảng viên Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam kính chúc các thầy cô giáo trên cả nước nói chung và các thầy cô giáo trong lĩnh vực y tế - sức khoẻ nói riêng luôn dồi dào sức khỏe, tận tâm và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.