26/10/2022

3871

Ngành Điều dưỡng Việt Nam – 32 năm một chặng đường

Điều dưỡng là một nghề cao cả với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe của con người. Trên thế giới, ngày 12/5 được biết đến là ngày Quốc tế Điều dưỡng. Còn ở Việt Nam, 26/10 chính là ngày ý nghĩa để tôn vinh những điều dưỡng viên tận tụy, ân cần, không quản ngày đêm chăm sóc cho bệnh nhân.

Ngày điều dưỡng Việt Nam ra đời như thế nào?

Ngành Điều dưỡng Việt Nam gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Giai đoạn này, Điều dưỡng Việt Nam chưa được coi là một ngành riêng biệt. Tuy nhiên, Điều dưỡng bắt đầu được quan tâm khi có nhiều cống hiến to lớn, cứu sống nhiều thương bệnh binh trong điều kiện khó khăn.

Năm 1986, Hội Điều dưỡng TP. Hồ Chí Minh được thành lập. Năm 1989, Hội Điều dưỡng thủ đô Hà Nội và Hội Điều dưỡng tỉnh Quảng Ninh ra đời. Lần lượt sau đó là Hội điều dưỡng tại các tỉnh thành lập, thôi thúc sự ra đời của Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Ngày 26/10/1990, Chính phủ thông qua quyết định số 375 đã thành lập Hội Y tá – Điều Dưỡng Việt Nam và sau này đổi tên thành Hội Điều Dưỡng Việt Nam. Theo đó, ngày Điều Dưỡng Việt Nam là ngày 26 tháng 10 hằng năm.

Khoa Điều dưỡng DNU ngày càng khẳng định được vị thế của mình.

Quá trình phát triển Hội Điều dưỡng Việt Nam

  • Nhiệm kỳ thứ nhất của BCHTW Hội là 3 năm (1990 – 1993). BCH có 31 ủy viên ở cả hai miền. Bà Vi Thị Nguyệt Hồ là Chủ tịch, 03 phó chủ tịch là: bà Trịnh Thị Loan, bà Nguyễn Thị Niên, ông Nguyễn Hoa. Tổng thư ký là ông Phạm Đức Mục.
  • Ngày 26/3/1993, Đại hội đại biểu Y tá điều dưỡng toàn quốc lần thứ 2 (nhiệm kỳ 1993 – 1997) được tổ chức tại Bộ Y tế và Ban chấp hành mới gồm 45 ủy viên; Chủ tịch là bà Vi Thị Nguyệt Hồ, 03 Phó chủ tịch là: ông Nguyễn Hoa, bà Trịnh Thị Loan, ông Phạm Đức Mục (kiêm Tổng thư ký).
  • Năm 1997, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 (nhiệm kỳ 1997 – 2001) được tổ chức tại hội trường Thống Nhất – TP. Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ này ban tổ chức cán bộ của chính phủ sau này là Bộ Nội vụ đã đồng ý đổi tên Hội Y tá – Điều dưỡng Việt Nam thành Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Cử nhân ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam liên tục được rèn nghề để đảm bảo 5 sao năng lực.

  • Năm 2002, đại hội đại biểu toàn quốc, Hội Điều dưỡng Việt Nam được tổ chức nhiệm kỳ 4 tại Hà Nội. Trong nhiệm kỳ này Hội Điều dưỡng Việt Nam đã có nhiều đóng góp xây dựng các chính sách và tiêu chuẩn thực hành điều dưỡng, nhà nước đã đổi tên ngành Y tá thành ngành Điều dưỡng.
  • Đến nay, Hội đã phát triển tại 59 tỉnh thành và có hơn 40.000 hội viên. Sự hoạt động của hội đã góp phần cùng nhà nước, Bộ Y tế thúc đẩy ngành Điều dưỡng phát triển, động viên điều dưỡng thêm yêu nghề nghiệp và thúc đẩy công tác chăm sóc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chúc mừng ngày Điều dưỡng Việt Nam

Cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam nhắn nhủ: “Phía sau mỗi bác sĩ giỏi, là một điều dưỡng giỏi. Chưa từng cấp cứu một ca bệnh nào thành công mà thiếu vắng sự trợ giúp đầy chuyên môn từ những người điều dưỡng. Chúc mừng ngày Điều dưỡng Việt Nam, chúc khoa Điều dưỡng DNU ngày càng phát triển, đào tạo ra những thế hệ Điều dưỡng giỏi chuyên môn, sáng y đức”.

Cô Lê Thị Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Xin gửi lời lời chúc tốt đẹp nhất tới các điều dưỡng viên đã, đang và sẽ công tác trong ngành Y. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thực hiện tốt nhiệm vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân. Chúc cho khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam ngày càng lớn mạnh, chúc các sinh viên Điều dưỡng luôn vững tin vào con đường mình đã chọn”.

Thay mặt khoa Điều dưỡng, thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa bày tỏ: “Những thành tựu của ngành Điều dưỡng Việt Nam hiện nay chính là sự kết tinh truyền thống, kinh nghiệm của những người đi trước truyền lại cho những thế hệ điều dưỡng hôm nay và mai sau. Là lớp người kế cận, thầy và trò Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam quyết phát huy truyền thống của dân tộc, của ngành Điều dưỡng, không ngừng học tập, rèn luyện để tiến bộ, góp phần xây dựng và phát triển ngành Điều dưỡng Việt Nam”.

Khoa Điều dưỡng