29/03/2022

1897

Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với trường Đại học Đại Nam

Thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế tri thức hướng tới hội nhập quốc tế, trường Đại học Đại Nam đặc biệt chú trọng phát triển, mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, tập đoàn kinh tế đa quốc gia.

Tiếp nối các hoạt động liên kết đào tạo trước đó, vừa qua, trường Đại học Đại Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MoU) trực tiếp với Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (IAMES), Liên hiệp Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Châu Phi (VAECA); ký kết thỏa thuận hợp tác (MoA) trực tuyến với IAMES, VAECA, Phòng Thương mại Công nghiệp Nigeria - Việt Nam (NVCCI) và Học viện Ngoại thương của Nigeria (NFTA) nhằm xây dựng hệ sinh thái đào tạo thực chiến, hiện đại, đa dạng, linh hoạt, giàu kết nối.

Đại diện các bên tại đầu cầu trường Đại học Đại Nam.

Tham gia buổi Lễ ký kết, về phía trường Đại học Đại Nam có sự hiện điện của TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, lãnh đạo - cán bộ - giảng viên khoa Quản trị kinh doanh và đại diện lãnh đạo các phòng ban trong trường.

Về phía IAMES có sự hiện diện của PGS.TS. Lê Phước Minh - Viện trưởng cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban trong Viện.

Về phía VAECA có sự tham dự của TS. Lê Quý Kha – Phó Chủ tịch kiêm Chánh văn phòng VAECA, ông Lê Quang Thắng – Tổng Giám đốc Cty A&T, Phó Chủ tịch VAECA.

Tham dự lễ ký kết trực tuyến về phía NVCCI và NFTA, có Ông Oye Akinsemoyin -  Chủ tịch, Hiệu trưởng FTA;  Ông Oladipo Adeyemi A - Giám đốc Công ty Phát triển Kinh doanh Châu Âu, Thành viên; Ông Maju Alhassan - Tập đoàn PLC Dangote, Thành viên; Bà Dupe Dedeke - Nhà máy sản xuất bột Nigeria PLC, Thành viên; Ông Adebayo Akinade - Thư ký, Cty A.Akinade.

Cơ hội thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam với các nước Châu Phi – Trung Đông

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, TS. Lê Đắc Sơn đã giới thiệu ngắn gọn về quá trình hình thành, phát triển và mục tiêu chiến lược của trường Đại học Đại Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, TS. Lê Đắc Sơn đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái đào tạo thực chiến, hiện đại, đa dạng, linh hoạt và giàu kết nối, coi đây là nhiệm vụ sống còn quyết định chất lượng đào tạo và tạo sự khác biệt, ưu thế cạnh tranh cho sinh viên. Thầy cũng bày tỏ sự tin tưởng, việc hợp tác chiến lược giữa DNU và IAMES, VAECA, NVCCI, NFTA không chỉ giúp nâng cao vị thế của Đại học Đại Nam trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực mà góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác của Việt Nam với Nigeria nói riêng và các nước châu Phi nói chung.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước Châu Phi không ngừng được mở rộng và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và châu Phi năm 2019 đạt 2,7 tỷ USD. Nhiều công ty, doanh nghiệp của Việt Nam đã và đang đầu tư và kinh doanh vào thị trường châu Phi như: Viettel; Hapro, T&T…, Tuy nhiên vẫn ở mức khiêm tốn, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Châu Phi còn nhiều, chưa được khai thác hết. Một trong các dào cản cho hợp tác thương mại, đầu tư là do còn thiếu nguồn nhân lực được đào tạo có chuyên môn, có hiểu biết về văn hoá, luật pháp, mô hình tổ chức điều hành… và do còn qúa ít sinh viên Châu phi đến học tập tại Việt Nam, và ngược lại, có rất ít sinh viên Việt Nam theo học các trường đại học ở các nước Châu Phi.

Nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước Châu Phi, IAMES và VAECA phối hợp với DNU ký kết Thỏa thuận hợp tác (MoU) ba bên. Được biết, IAMES là cơ quan nghiên cứu khoa học duy nhất chuyên nghiên cứu về Châu Phi – Trung Đông được thành lập từ năm 2004. VAECA mới thành lập vào năm 2021 với các thành viên sáng lập như: IAMES, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), và 06 công ty tư nhân có sứ mệnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp châu Phi, xây dựng tiềm lực kinh tế của Việt Nam tại châu Phi vì sự phát triển và thịnh vượng của cả hai bên.

Còn Đại học Đại Nam (DNU) là trường đại học với bề dày 15 năm hình thành và phát triển, hiện trở thành địa chỉ đào tạo được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng đào tạo “học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống”, trong những lĩnh vực chủ yếu như: Sức khỏe; Kinh tế; Kỹ thuật – Công nghệ; Khoa học Xã hội – Nhân văn và Ngoại ngữ.

Việc ký kết MoU ba bên này mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước Châu Phi – Trung Đông, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác giáo dục được coi là chìa khóa để mở ra các cánh cửa hợp tác khác một cách bền chặt ngay từ ban đầu. 

DNU đào tạo Cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế riêng và các ngành khác phù hợp với điều kiện của đôi bên cho sinh viên Nigeria và các nước Tây Phi

Đại học Đại Nam ký kết hợp tác trực tuyến với các bên liên quan.

Ngay sau Lễ ký kết thỏa thuận (MoU) ba bên, IAMES, VAECA, DNU khởi ký thỏa thuận hợp tác (MoA) trực tuyến với NVCCI và NFTA về việc DNU sẽ đào tạo cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế cho sinh viên Nigeria và các nước Tây Phi tại Việt Nam; cung cấp các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn về Kinh doanh quốc tế cho cán bộ, doanh nghiệp của NVCCI và NFTA tại Việt Nam hoặc tại Nigeria; phối hợp với IAMES, VEACA tìm kiếm các nguồn tài trợ, nơi thực tập, làm việc cho sinh viên Nigeria sang học tập tại Việt Nam.

Việc hợp tác giữa các bên này không chỉ giúp xuất khẩu giáo dục của Việt Nam sang Nigeria nói riêng và các nước Tây Phi, châu Phi nói chung mà còn nâng cao vị thế của Đại học Đại Nam trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác của Việt Nam với Nigeria nói riêng và các nước châu Phi nói chung.

Ban Truyền thông