08/11/2023

1335

Trường Đại học Đại Nam đẩy mạnh quốc tế hóa đào tạo Cử nhân Điều dưỡng

Quốc tế hóa giáo dục, đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu là định hướng phát triển của trường Đại học Đại Nam. Để đẩy mạnh chiến lược trên, Nhà trường đặc biệt chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, mời chuyên gia nước ngoài đến chia sẻ, tập huấn. Tiếp nối hoạt động đó, mới đây, trường Đại học Đại Nam tổ chức buổi tập huấn cùng TS. Tony Richardson – chuyên gia giáo dục với 35 năm kinh nghiệm, hiện công tác tại trường Đại học Sunshine Coast (Úc) về việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực nghiên cứu, quản lý sinh viên cho đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa Điều dưỡng.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Cử nhân ngành Điều dưỡng cũng vì vậy mà “đắt giá” và được nhiều quốc gia tìm cách “chiêu mộ”.

Hiểu được tầm quan trọng đó, trường Đại học Đại Nam chủ trương từng bước quốc tế hóa đào tạo Cử nhân Điều dưỡng. Cụ thể, Nhà trường tiến hành ký kết hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục quốc tế về đào tạo Điều dưỡng; liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy. Các giảng viên thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ, tiếp cận và làm chủ các phương pháp giảng dạy hiện đại,bám sát xu hướng đào tạo và nhu cầu học tập của người học.

Tập huấn nâng cao trình độ cùng chuyên gia nước ngoài là hoạt động thường xuyên của thầy cô khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

Tại buổi chia sẻ, TS. Tony Richardson nhấn mạnh vai trò quan trọng của giảng viên định hướng sinh viên tự học và làm chủ quá trình học. Thầy cô không nên bó hẹp sinh viên trong một khuôn mẫu mà cần tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của sinh viên để đưa ra những phương pháp giảng dạy và đánh giá linh hoạt, phù hợp.

Theo đó, TS. Tony Richardson gợi ý thầy cô khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam thí điểm áp dụng hồ sơ học tập (Portfolio) để đánh giá hành trình học tập (Learning Journey) của sinh viên. Điều này vừa thúc đẩy sinh viên chủ động học tập, làm dày portfolio của bản thân vừa giúp thầy cô thuận tiện theo dõi tiến trình học tập của sinh viên. Việc sở hữu một hồ sơ học thuật chất lượng cũng giúp sinh viên dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Thầy Phạm Văn Hồng – Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam cho biết: Những phương pháp mà TS. Tony Richardson chia sẻ rất phù hợp với định hướng đào tạo và có thể áp dụng tại trường Đại học Đại Nam.

“Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa sự kết nối, hợp tác với trường Đại học Sunshine Coast trong thời gian tới; thông qua các buổi seminar, workshop trực tiếp và trực tuyến về phương pháp giảng dạy, quản lý sinh viên, nâng cao trình độ nghiên cứu, năng lực ngoại ngữ…”.

Trường Đại học Đại Nam không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Trong buổi gặp gỡ và làm việc, TS. Tony Richardson đã thăm quan cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, thực hành của sinh viên khoa Điều dưỡng. Với sự đầu tư “khủng” của trường Đại học Đại Nam cho khối Sức khỏe, TS. Tony Richardson nhận định đây là môi trường học tập lý tưởng, tiền đề vững chắc về chuyên môn và kỹ năng thực hành cho sinh viên khoa Điều dưỡng tự tin bước vào ra thế giới.

“Tôi ấn tượng với sự nhanh nhạy, thức thời của trường Đại học Đại Nam trong đào tạo Cử nhân Điều dưỡng theo hướng quốc tế hóa. Đồng thời ấn tượng về sự trẻ trung, nhiệt huyết và khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của đội ngũ giảng viên khoa Điều dưỡng. Trong thời gian tới, tôi muốn cùng các cộng sự của mình đến Đại học Đại Nam làm việc và tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế”.

TS. Tony Richardson tham dự tiết học thực hành của sinh viên khoa Điều dưỡng.

Thầy Trần Quang Huy – Trưởng khoa Điều dưỡng chia sẻ: “Sau buổi chia sẻ cùng chuyên gia, chúng tôi không chỉ được tiếp cận với các phương pháp về giảng dạy, đánh giá, kết nối, tương tác, quản lý sinh viên mà còn được truyền cảm hứng và động lực làm việc; quyết tâm cùng trường Đại học Đại Nam bứt phá và đưa khoa Điều dưỡng trở thành “địa chỉ” đào tạo hàng đầu về ngành Điều dưỡng Việt Nam…”

Trong thời gian tới, khoa Điều dưỡng tiếp tục tổ chức các hội thảo với chuyên gia nước ngoài, đưa cán bộ - giảng viên đi trải nghiệm thực tế, tập huấn tại cơ sở chăm sóc sức khỏe, tại bệnh viện để nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp đào tạo, tạo động lực và cảm hứng học tập cho sinh viên; hướng đến mục tiêu “100% sinh viên Đại học Đại Nam tốt nghiệp ra trường vững chuyên môn, giỏi kỹ năng, thành thạo ngoại ngữ, đủ điều kiện trở thành công dân toàn cầu, có công việc tốt và thu nhập hấp dẫn”.

BTT