12/01/2023

841

Thầy – trò trường Đại học Đại Nam nói gì về chương trình Tấm bánh nghĩa tình – Xuân gắn kết, Tết sẻ chia?

Ngày hội “Tấm bánh nghĩa tình – Xuân gắn kết, Tết sẻ chia” đã khép lại nhưng cảm xúc bồi hồi, lắng đọng và tự hào vẫn tràn ngập trong trái tim của mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên trường Đại học Đại Nam. Chương trình không chỉ tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc để các thế hệ tìm về cội nguồn mà còn là nơi để thầy – trò giao lưu, gắn kết tình cảm; sinh viên học hỏi các kỹ năng mới, thực hành nghề nghiệp ngay tại sân trường.

Chương trình Tấm bánh nghĩa tình – Xuân gắn kết, Tết sẻ chia thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Đại Nam.

Một chương trình ý nghĩa cho cộng đồng

Thầy Phạm Văn Hồng – Hiệu trưởng chia sẻ: “Chương trình tấm bánh nghĩa tình là một sáng kiến hết sức thú vị của trường Đại học Đại Nam. Đây không chỉ là cơ hội cho sinh viên tìm hiểu nét văn hóa truyền thống của người Việt mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của các bạn trẻ đối với xã hội, với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống…”

Ban Giám hiệu cùng các thầy cô check-in Chợ Quê Quý Mão 2023.

Là người “khai sinh” ra chương trình, cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng không giấu được xúc động khi “Tấm bánh nghĩa tình” ngày càng khẳng định được “tên tuổi”, được thầy cô, sinh viên và cộng đồng đón nhận.

Cô cho biết: “Thật tự hào là 12 năm nay, thầy cô và sinh viên Đại Nam luôn ủng hộ chương trình. Mặc dù đồng lương của mỗi người chưa cao, các em sinh viên còn nhiều khó khăn nhưng mỗi khi Tết đến xuân về ai cũng muốn được đóng góp một chút tấm lòng thành chia sẻ đến những mảnh đời thiếu may mắn mỗi độ Tết đến xuân về, điều đó là động lực giúp chúng tôi tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình thiện nguyện như thế này, cũng là để các em sinh viên biết sống vì mọi người và vì cộng đồng!...”

Thầy trò DNU hạnh phúc gói bánh trao tặng những mảnh đời khó khăn.

Thầy Trần Đăng Công – Trưởng khoa Công nghệ thông tin bày tỏ: “Tấm bánh nghĩa tình là một chương trình nhân văn với nghĩa cử cao đẹp. Những chiếc bánh chưng do chính tay sinh viên thực hiện (gói – luộc – vớt bánh) đều được gửi tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có một cái Tết ấm áp, đủ đầy hơn. Hoạt động này cần được nhân rộng và làm thường xuyên hơn”.

Trời mưa cũng không làm nản lòng các DNUER. Từng mẻ bánh lần lượt được vớt và ép cẩn thận.

Biết ơn và trân trọng cuộc sống

Gần 10 năm đồng hành cùng chương trình, cô Nguyễn Thị Thúy – Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm cho biết: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi chương trình ngày càng lớn mạnh, rầm rộ với quy mô hoành tráng. Điều này đồng nghĩa với việc những mảnh đời khó khăn sẽ được giúp đỡ nhiều hơn. Có đi, có gặp và sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn, thầy trò chúng tôi mới thấy bản thân mình may mắn và hạnh phúc hơn nhiều người; cảm thấy trân trọng cuộc sống của mình hơn…”

Những chiếc bánh chưng lên được thực hiện sứ mệnh san sẻ yêu thương, đón tết đủ đầy cho những hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng cũng bày tỏ: “Những món quà tuy nhỏ đong đầy tình cảm của thầy trò DNU. Qua những chuyến đi này, không chỉ sinh viên mà ngay cả các thầy cô cũng lưu giữ cho mình được những kỷ niệm, những bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Biết ơn và trân trọng hơn những gì mình đang có”.

Thầy Lê Văn Duy trao tận tay quà Tết của trường Đại học Đại Nam cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Tham gia trao tặng bánh chưng, quà Tết cho bệnh nhân bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Đỗ Tường Sơn, lớp YK 14.01 không khỏi xúc động: “Trong khi người người, nhà nhà hân hoan, tất bật chuẩn bị Tết thì những bệnh nhân và người nhà phải “bám trụ” bệnh viện, thiếu thốn đủ đường. Tận tay gửi quà cho các bệnh nhân, em thấy bồi hồi và trân trọng biết bao khoảnh khắc đoàn viên cùng gia đình; đồng thời, tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng học tập để trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai…”

Một tấm bánh trao đi là cả tấm lòng và tình yêu thương của thầy – trò trường Đại học Đại Nam.

Những sợi dây kết nối bền chặt

Cô Phạm Thị Liên – Phó Hiệu trưởng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự chương trình Tấm bánh nghĩa tình. Tôi thấy đây là một chương trình nhân văn, mang lại nguồn năng lượng tích cực, khiến những “người mới” như tôi cảm thấy hào hứng và có kết nối sâu sắc với Nhà trường. Khi tham gia chương trình, thầy – trò cùng tham gia nhiều hoạt động chung, tạo nên sức mạnh đoàn kết và gắn kết chặt chẽ với nhau”.

Cô Lê Thị Mỹ Ngọc – Trưởng khoa Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng cũng bày tỏ: “Được hòa mình vào sinh viên, cùng các em làm bánh, cắm hoa, bày mâm ngũ quả, thi kéo co… khiến tôi và các thầy cô như được trẻ lại. Chương trình không chỉ giúp thầy cô và sinh viên tìm về cội nguồn mà còn kết nối tình cảm thầy – trò, gắn kết cán bộ, giảng viên, sinh viên với Nhà trường, với cộng đồng…”

Cuộc thi cắm hoa, bày mâm ngũ quả… kéo thầy và trò xích lại gần nhau.

Thầy Nguyễn Quốc Tuấn – Phó trưởng khoa Quản trị Kinh doanh cho biết: “Điều làm nên thương hiệu của chương trình Tấm bánh nghĩa tình chính là sự đồng lòng của tất cả hệ thống, từ Ban lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên trường Đại học Đại Nam. Tất cả cùng chung tay đóng góp để lan tỏa sự sẻ chia, tình yêu thương đến cộng đồng”.

Thầy cô và các bạn sinh viên hết mình lăn xả, cổ vũ cuộc thi kéo co.

Nguyễn Văn Huy – sinh viên lớp CNTT 13.01 tâm sự: “Đây là lần thứ 3 em được tham gia chương trình. Năm nay, em đã học được cách gói bánh chưng. Tấm bánh nghĩa tình là một chương trình ý nghĩa, giúp sinh viên các khoa được giao lưu, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ”.

 “Sân chơi học tập – thực hành nghề” cho sinh viên

Một điểm đặc biệt của chương trình năm nay là sinh viên khối Sức khỏe được “thực hành nghề” ngay tại sân trường. Theo đó, thầy – trò khoa Y, Dược, Điều dưỡng tiến hành tư vấn sức khỏe cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trước thềm năm mới.

Thầy - trò khoa Y tư vấn sức khỏe ngay tại sân trường.

Cô Cấn Thị Cúc – Phó trưởng khoa Y cho biết: “Thăm khám sức khỏe là một việc cần thiết trong dịp Tết đến Xuân về. Đây là một hoạt động thiết thực để sinh viên Y khoa được thực hành thăm khám, tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng cho “người nhà” - thầy cô, sinh viên và phụ huynh DNU”.

Nguyễn Quang Anh – lớp Điều dưỡng 15.01 chia sẻ: “Tấm bánh nghĩa tình là một chương trình ý nghĩa, sôi động, mang đến cho em cảm giác ấm áp, vui vẻ như một gia đình. Tại chương trình, em và các bạn còn được tư vấn sức khỏe, tiến hành định nhóm máu cho mọi người. Đây là một hoạt động hữu ích bởi không phải ai cũng biết mình thuộc nhóm máu nào”.

Sinh viên Điều dưỡng thực hành định nhóm máu cho thầy cô, sinh viên.

Là MC của chương trình, Nguyễn Thùy Linh – sinh viên khoa Truyền thông không khỏi vui mừng, hồi hộp. Em cho biết: “Em cảm thấy vô cùng tự hào khi được thầy cô tin tưởng giao trọng trách “dẫn dắt” một chương trình lớn như Tấm bánh nghĩa tình. Qua đây, em không chỉ được thực hành nghề, thể hiện năng lực của bản thân mà còn được học hỏi những bài học ý nghĩa về tình yêu thương, sự sẻ chia với cộng đồng…”

Chương trình Tấm bánh nghĩa tình – Xuân gắn kết, Tết sẻ chia đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Đại Nam nói riêng và cộng đồng nói chung. Nhà trường sẽ tiếp tục gửi những món quà Xuân của thầy – trò trường Đại học Đại Nam đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K Tân Triều, bệnh viện Sait Paul, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Trại phong Quản Cảm – Bắc Ninh; trẻ em nghèo, người già cô đơn, vô gia cư trên địa bàn TP Hà Nội; các gia đình thương binh liệt sĩ, hộ nghèo thuộc phường Phú Lãm và Phú Lương – Hà Đông - Hà Nội; học sinh mầm non, tiểu học Lam Vỹ - Định Hóa - Thái Nguyên…

BTT