26/01/2024

987

Tấm bánh nghĩa tình 2024 – Trở lại Tết xưa: Những trải nghiệm và bài học quý không giáo trình, giảng đường nào có thể dạy

Khẳng định “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn dân tộc còn”, trường Đại học Đại Nam không ngừng tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Với hoạt động “Trở lại Tết xưa”, thầy trò trường Đại học Đại Nam được “ngược dòng thời gian” tìm hiểu cội nguồn, khám phá không gian văn hóa Tết xưa đặc sắc, ấn tượng; từ đó hun đúc tình yêu, niềm tự hào dân tộc và tinh thần học tập, cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước. Thông điệp ý nghĩa đó cũng là lời khẳng định sức hút và giá trị lớn lao mà “Tấm bánh nghĩa tình” – chương trình “đặc sản” của trường Đại học Đại Nam suốt 13 năm qua.

Những trải nghiệm tuyệt vời của thầy trò Đại Nam

Chia sẻ tại chương trình “Tấm bánh nghĩa tình 2024 – Trở lại Tết xưa”, cô Cao Thị Hòa – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam khẳng định: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Nhân dịp Tết cổ truyền trường Đại học Đại Nam tổ chức chương trình TRỞ LẠI TẾT XƯA nhằm tái hiện một không gian VĂN HÓA TẾT XƯA mục đích giúp sinh viên Đại Nam nói riêng và lớp trẻ nói chung hiểu sâu thêm về văn hóa dân tộc, có bổn phận và trách nhiệm phổ biến cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đó bởi: VĂN HÓA CÒN THÌ DÂN TỘC CÒN”…

 “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, văn hóa còn dân tộc còn”.

13 năm miệt mài “gieo hạnh phúc – trao yêu thương”

Chương trình Tấm bánh nghĩa tình đã bước sang năm thứ 13 nhưng vẫn luôn được mong đợi và có sức lan tỏa sâu sắc trong cộng đồng xã hội. Đến năm 2024, chương trình đã huy động được 18.000 lượt thầy cô và sinh viên tham gia thực hiện; quyên góp được hơn 3 tỷ đồng; trao tặng gần 30.000 chiếc bánh chưng xanh đến các hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội.

Hoa hậu Lương Thùy Linh – Giảng viên trợ giảng cùng sinh viên gói những chiếc bánh chưng yêu trao gửi yêu thương.

Những chiếc bánh do chính tay các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường quyên góp, gói, luộc và trao tặng cho những hoàn cảnh kém may mắn mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Điểm đến của chương trình Tấm bánh nghĩa tình 2024 là: Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; Bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn; Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên; Trại phong Quả Cảm – Bắc Ninh; gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo thuộc phường Phú Lương, Phú Lãm…

Từng tấm bánh, phần  quà được thầy, cô DNU trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Mãn nhãn” với màn trình diễn Việt cổ phục của thầy trò DNU

Một trong những điểm nhấn của chương trình Trở lại Tết xưa là màn trình diễn Việt cổ phục “đỉnh cao” của thầy, trò trường Đại học Đại Nam. Màn trình diễn quy tụ đại diện thầy cô và sinh viên của các Khoa, Phòng, Ban, Viện, Trung tâm trong toàn trường. Sự đầu tư về trang phục, cách thể hiện của thầy trò trường Đại hoc Đại Nam muốn truyền đi thông điệp đầy ý nghĩa với sinh viên Đại Nam nói riêng và thế hệ trẻ nói chung rằng: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Các thế hệ người Việt Nam cần hiểu, gìn giữ bảo tồn và phát triển nền văn hóa đó để không bao giờ bị mai một dù ở thời đại nào.

Nguyễn Thành Đạt – lớp QTKD 16.02 chia sẻ: “Khoác lên mình trang phục truyền thống của dân tộc và sải bước trên sàn catwalk em cảm thấy vô cùng tự hào, cảm giác như được quay về thời xa xưa, hiểu thêm về ý nghĩa của từng bộ Việt phục, từ đó yêu hơn nét đẹp văn hoá cổ truyền và thấy bản thân cần có trách nhiệm bảo vệ, lan toả…”

Thầy trò DNU vui thích với trang phục truyền thống.

Ngoài ra, thầy trò DNU còn được “chiêu đãi” các tiết mục nghệ thuật chào Xuân ấn tượng đến từ CLB nhảy của Nhà trường. Đặc biệt, thầy cô còn “chiều lòng” khi nhảy bắt trend cùng sinh viên. Điều này một lần nữa rút ngắn khoảng cách giữa thầy cô và sinh viên trường Đại học Đại Nam.

“Đắm mình” trong không gian Tết xưa các vùng miền

Với hoạt động “Trở lại Tết xưa”, trường Đại học Đại Nam đã đưa thầy cô và sinh viên “ngược dòng thời gian” khám phá nét đẹp Tết xưa 03 miền Bắc – Trung – Nam. Qua cách bày trí, tái hiện không gian Tết xưa của những phiên chợ quê từ nông thôn đến miền núi của từng gian trại, từng sản vật được bày bán đã thể hiện được tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc không bao giờ phai nhạt trong huyết quản mỗi con người Việt Nam…

Đặc biệt, mâm cơm Tết xưa 03 miền với những món ăn truyền thống một lần nữa gợi nhắc thầy trò Đại Nam về sự sum vầy; cầu chúc cho một năm mới đủ đầy, ấm no, hạnh phúc.

Sum vầy bên mâm cơm truyền thống Tết xưa 03 miền.

Trò chơi kéo co không bao giờ thiếu trong các hoạt động dân gian của người Việt cổ

Tại chương trình, các bạn sinh viên còn được trở lại tuổi thơ với các trò chơi dân gian truyền thống: Kéo co, ném còn, ô ăn quan, nhảy dây, nhảy sạp, rồng rắn lên mây… Những hoạt động này không chỉ tạo không khí sôi động cho chương trình mà còn giúp các bạn trẻ được trở về với nguồn cội, với lịch sử Việt Nam để cùng chia sẻ và trân trọng hơn các nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc.

Trở lại tuổi thơ cùng trò chơi ô ăn quan, nhảy dây...

Bên cạnh đó, thầy trò DNU còn được nhận chữ may mắn từ ông đồ. Đó cũng chính là hoạt động truyền thống lâu đời của dân tộc ta từ bao năm nay. Những nét đẹp rồng bay phượng múa và ý nghĩa của từng câu chữ chính là ý nguyện cầu cho một năm mới an khang thịnh, vượng và hạnh phúc.

Đi chợ sắm Tết, xin chữ ông đồ ngay tại trường.

Phùng Vũ Thế Tài – sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh chia sẻ: “Chương trình năm nay đã cho chúng em những giây phút lắng đọng để nhìn lại những nét đẹp cổ xưa, từ đó; trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc…”

Một số hình ảnh khác:

BTT