Tại sao sinh viên cần làm nghiên cứu khoa học?

Đăng ngày 17/05/2025
41 lượt xem
Đăng ngày 17/05/2025
41 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark

Sinh viên làm nghiên cứu khoa học (NCKH) không phải để trở thành "nhà bác học", mà để rèn luyện cho mình một tư duy chặt chẽ, sâu sắc và có hệ thống. Là để học cách nhìn nhận vấn đề không chỉ bằng cảm tính, mà bằng lý lẽ, bằng dữ liệu và sự kiểm chứng rõ ràng. Tại Đại học Đại Nam, nghiên cứu khoa học không phải là điều xa vời. Đó là một phần thực tế và gần gũi trong hành trình trưởng thành. Một hành trình nơi sinh viên được quyền tò mò, quyền thử nghiệm, quyền sai sót – và từ chính những trải nghiệm đó, các bạn học được cách suy nghĩ độc lập và đi đúng hướng hơn mỗi ngày.

z6609839701000_f8b142de92b757ea133099b5bbd84b1d.jpg

205 đề tài – 51 đề tài xét thưởng cấp trường

Năm học 2024 – 2025, sinh viên trường Đại học Đại Nam đã thực hiện 205 đề tài NCKH. Trong đó, 51 đề tài được chọn trao thưởng cấp trường. Những con số không chỉ nói lên sự chăm chỉ, mà còn thể hiện tinh thần dấn thân và khát vọng tìm tòi của một thế hệ sinh viên muốn học sâu – hiểu kỹ – làm chủ tương lai.

z6609839315989_66923979784a5897ee712bee8272215f.jpg

Mỗi đề tài là một góc nhìn mới, một câu hỏi thật – về doanh nghiệp, về AI, về truyền thông hiện đại, hay cả về chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Từ khối ngành kinh tế, kỹ thuật đến sức khỏe, ngôn ngữ – sinh viên đang chứng minh rằng: học đại học không chỉ là học kiến thức, mà còn là học cách nhìn cuộc đời một cách khoa học và trách nhiệm hơn.

z6609839447036_a38b650f1795575f0aa1892e35bb50c7.jpg

Và điều đáng quý là: phía sau mỗi nhóm nghiên cứu, luôn có những thầy cô âm thầm đồng hành – góp ý, chỉnh sửa, động viên từng bước. Làm thầy không chỉ là giảng dạy, mà còn là "đi cùng", là "truyền lửa".

Tác động của NCKH trong hành trình trưởng thành của sinh viên

NCKH không chỉ là hoạt động học thuật, mà còn là một môi trường rèn luyện tư duy và khám phá bản thân.

z6609839864911_18755cdddac90084fc902e344d56d27f.jpg

Tại đây, sinh viên học được:

-Cách đặt câu hỏi đúng – khởi đầu cho mọi tư duy khoa học

- Cách phân tích, phản biện và trình bày vấn đề một cách logic, thuyết phục.
- Cách làm việc nhóm thực chất – không chỉ là chia việc, mà là cùng chịu trách nhiệm với kết quả chung.

-Và quan trọng nhất, sinh viên có cơ hội hiểu rõ hơn về chính mình: điều mình quan tâm, giá trị mình theo đuổi và con đường mình muốn bước tiếp.Nhiều đề tài năm nay đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Nhiều nhóm sinh viên được doanh nghiệp đặt vấn đề triển khai thử nghiệm. Và với nhiều bạn, hành trình nghiên cứu là bệ phóng để xin học bổng, du học hoặc tìm được công việc đúng đam mê.

z6604085363448_260d958c679a43871aba4fadff98922e.jpg

Mỗi đề tài đều có sự đồng hành tận tâm của các thầy cô.

ThS. Phạm Thị Thu Hiền – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ chia sẻ: “Điểm nổi bật của các đề tài năm nay là sự đầu tư chỉn chu về nội dung và phương pháp. Sinh viên đã biết cách kết hợp kiến thức chuyên ngành với dữ liệu thực tiễn, phát triển các mô hình khả thi, mở ra nhiều hướng ứng dụng mới. Đặc biệt, vai trò của giảng viên hướng dẫn như một ‘người bạn học thuật’ đã tiếp thêm lửa cho các nhóm sinh viên.”

z6604085414924_e1ac2e69b72d5f194d094a6628288c5a.jpg

Kết quả:

- Khối Kinh tế (17 đề tài): Nhiều đề tài được công bố trên các tạp chí chuyên ngành thuộc danh mục được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm. Có 01 giải Nhất, 03 giải Nhì.

 

- Khối Ngôn ngữ – Truyền thông (15 đề tài): Nổi bật với tư duy liên ngành và phản biện sắc bén. Có 01 giải Nhất, 03 giải Nhì.

- Khối Kỹ thuật (7 đề tài): Tập trung vào AI, kỹ thuật phần mềm, ứng dụng thực tiễn cao. Có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì.

- Khối Sức khỏe (12 đề tài): Đề xuất chính sách can thiệp cộng đồng. Có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì.

z6604085299953_c181fbb9407663264d014a8a8837d85a.jpg

z6604085330664_39476f1eac6adcb5d3101dd9a048de7a.jpg

PGS.TS Đỗ Anh Tài – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng khẳng định: “NCKH không chỉ dành cho những bạn theo con đường hàn lâm. Nó là một hành trình giúp sinh viên rèn luyện tư duy phản biện, học cách tiếp cận vấn đề một cách hệ thống, và đặc biệt là phát triển các kỹ năng rất thực tế như làm việc nhóm, trình bày ý tưởng và bám sát thực tiễn ngành nghề.”

z6604085434448_2c645d362e900580b3af5ab1b6425d71.jpg

 Sắp tới, Đại Nam sẽ tiếp tục:

·        Mở rộng quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu,

·        Tổ chức cuộc thi ý tưởng khoa học quy mô lớn hơn,

·        Kết nối với doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nghiên cứu vào ứng dụng thực tế,

·        Hỗ trợ xuất bản các đề tài trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

z6604113509106_776f3e589eba52d60934571599db2554.jpg

NCKH không phải là con đường dễ đi. Nhưng đó là con đường đáng đi. Bạn không cần là người giỏi nhất để bắt đầu làm nghiên cứu. Chỉ cần bạn dám đặt câu hỏi, dám bước ra khỏi "giáo trình", dám thử và dám kiên trì đến cùng. Biết đâu từ một đề tài nhỏ, bạn sẽ khám phá ra điều lớn lao nhất: bản thân mình mạnh mẽ hơn mình tưởng rất nhiều.

Tác giả:

BTT

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background