24/11/2022

1500

Sinh viên Truyền thông DNU được rèn nghề và các kỹ năng nghề nghiệp ngay trong trường với các buổi Họp báo giả định

Với phương châm “học đi đôi với hành”, khoa Truyền thông trường Đại học Đại Nam luôn chú trọng đẩy mạnh chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn, sinh viên được trải nghiệm tối đa các hoạt động báo chí – truyền thông trong từng môn học. Mới đây, trong khuôn khổ môn Quan hệ báo chí, sinh viên lớp QHCC 15-01 đã được thể hiện kỹ năng tổ chức và thực hành nghề nghiệp qua họp báo giả định “Tổng kết quỹ nuôi em”.

Họp báo là một hoạt động của lĩnh vực Báo chí – Truyền thông, nhằm công bố thông tin và trả lời các câu hỏi của giới truyền thông. Để một buổi họp báo diễn ra thành công, phải chuẩn bị kỹ lượng các khâu, như: lập kế hoạch, lên danh sách đơn vị truyền thông, viết thông cáo báo chí, press kit, bài phát biểu với báo chí, chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn…

Thông qua các buổi họp báo giả định, sinh viên có thể rèn luyện khả năng thích ứng, phản xạ; kỹ năng đặt câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn; tạo dựng mối quan hệ báo chí; xử lý các tình huống liên quan đến báo chí, truyền thông… Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động trên, khoa Truyền thông luôn đẩy mạnh nội dung thực hành – họp báo giả định trong chương trình đào tạo.

Xác định “Nuôi em” – dự án thiện nguyện mang cơm đến cho trẻ em nghèo trên bản do anh Hoàng Hoa Trung làm chủ nhiệm là một hoạt động thiết thực, nhận được sự quan tâm của công chúng, sinh viên lớp QHCC 15-01 đã quyết định chọn làm chủ đề cho buổi họp báo giả định của mình.

Buổi họp báo được tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Sau khi thống nhất ý tưởng, sinh viên lớp QHCC 15-01 bắt tay tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng cho các khâu của buổi họp báo, từ việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, triển khai công việc… cho đến chuẩn bị hậu cần, trang thiết bị.

Ngoài tìm hiểu thông tin qua báo, đài; các bạn sinh viên còn liên hệ với những bên liên quan của quỹ “Nuôi em” để hỏi rõ về các hoạt động, thành tựu, định hướng phát triển… của dự án.

Vào vai phóng viên, nhà báo, các thầy cô và sinh viên khoa Truyền thông đã đặt ra nhiều câu hỏi “khó nhằn” cho đại diện quỹ “Nuôi em”. Tuy nhiên, do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các thành viên giả định của quỹ “Nuôi em” đã có những câu trả lời thỏa đáng cho phía báo chí, truyền thông.

Đại diện phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi cho đại diện quỹ “Nuôi em”.

TS. Trần Văn Lệ - Trưởng khoa Truyền thông nhận định: “Tôi bất ngờ với sự chuyên nghiệp của các bạn sinh viên. Các em đã vận dụng rất tốt kiến thức và những kỹ năng được học để tổ chức một buổi họp báo thực thụ. Tôi mong rằng các bạn sinh viên sẽ tận dụng tốt các tiết học thực hành như thế này để phát triển bản thân, có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống báo chí… Đây sẽ là hành trang để phục vụ công việc sau này của các em”.

Buổi họp báo đã diễn ra thành công, nhận được đánh giá cao từ các thầy cô khoa Truyền thông

Chia sẻ sau buổi họp báo giả định, Bích Ngà – sinh viên lớp QHCC 1501 bày tỏ: “Em cảm thấy được học trong môi trường thực học – thực nghiệm tại khoa Truyền thông, trường Đại học Đại Nam rất bổ ích. Việc vừa học lý thuyết vừa thực hành giúp chúng em định hình rõ được công việc sau này của một người làm trong lĩnh vực báo chí – truyền thông".

          Buổi họp báo nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía các giảng viên

Buổi họp báo giả định diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng và bài học kinh nghiệm cho sinh viên lớp QHCC 15-01 nói riêng và sinh viên khoa Truyền thông nói chung.

Một số hình ảnh tại buổi họp báo giả định:        

Phóng viên phỏng vấn sâu đại diện quỹ “Nuôi em” sau họp báo.

Dàn “đại biểu” chất lượng tham gia trả lời phỏng vấn báo chí.

Những “gương mặt nhà báo” tiêu biểu của lớp QHCC 15-01.

Sinh viên lớp QHCC 15-01 tự hào “khoe” bộ presskit tâm huyết

Nguyễn Thị Thuỳ Linh - Lớp QHCC 1501