02/02/2024

517

Sinh viên cần kỹ năng sản xuất phim, DNU đầu tư mời đạo diễn “triệu view” đến tranning

Đào tạo để sinh viên phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể - Mỹ; khai phá hết tài năng, sức sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm; tạo bệ phóng để Gen Z định vị thương hiệu cá nhân, tự tin hội nhập, ra trường có cuộc sống tốt và là công dân tốt là phương châm đào tạo của trường Đại học Đại Nam (DNU). Sinh viên cần kiến thức – kỹ năng gì, Nhà trường ngay lập tức bổ sung ngay. Thực hiện đúng chủ trương đó, trường Đại học Đại Nam đã mời các đạo diễn, “triệu view” đến chia sẻ “Kỹ năng sản xuất phim ngắn” để sinh viên tự tin tham gia Liên hoan phim DNU mở rộng năm 2024.

Buổi tập huấn “Kỹ năng sản xuất phim ngắn” do khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm trường Đại học Đại Nam tổ chức. Chương trình thu hút sự quan tâm đông đảo của sinh viên toàn trường.

Các đạo diễn tham gia buổi chia sẻ gồm có:

  • Đạo diễn – Hot Tiktoker Trang Cara với 8 năm kinh nghiệm giảng dạy tại khoa Truyền hình trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội; đạo diễn các web drama nổi tiếng; sở hữu kênh Tiktok với 250 nghìn lượt theo dõi và có các video viral với hơn 70 triệu lượt xem.
  • Đạo diễn hình ảnh (DOP), Quay phim Trang Công Minh với hàng loạt các video ca nhạc nổi tiếng: Gieo quẻ (Hoàng Thùy Linh), Anh ơi ở lại (Chi Pu), phim “Chàng trai năm ấy”, “Bạn gái tôi là sếp”... giải thưởng Cánh diều vàng cho Quay phim xuất sắc.
  • Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Đức Hải – người đứng sau các MV thành công như: Bao giờ lấy chồng (Bích Phương), Anh ở đâu đấy (Hương Giang), Người đang yêu (Trung Quân),...

Tại chương trình, các diễn giả đã có những chia sẻ bổ ích và thú vị về công tác biên kịch, đạo diễn phim, hành trình của phân cảnh từ khâu biên kịch đến quay phim, dựng phim, các kỹ thuật làm phim,...

Theo đạo diễn – hot tiktoker Trang Cara, để sở hữu một kịch bản video triệu view cần 06 yếu tố: Thông điệp rõ ràng; Nhân vật đặc biệt, có hoàn cảnh, ngoại hình khác biệt, tính cách rõ ràng; Hành động giữa các nhân vật với nhau càng lạ, hấp dẫn, cao trào càng thu hút; Câu thoại hay, ý nghĩa hoặc theo trend có thể trở nên viral; Bối cảnh lạ, đạo cụ thu hút, tạo tranh luận; Tình huống được đẩy lên cao trào liên tục, gây tò mò, tranh cãi...

Đạo diễn Trang Cara chia sẻ cấu trúc kịch bản phim ngắn cùng sinh viên DNU.

Đạo diễn hình ảnh Trang Công Minh lại mang đến cho sinh viên DNU cái nhìn mới về việc phối cảnh, lựa chọn góc quay, kỹ thuật quay toàn – trung – cận, bắt cảm xúc diễn viên... Đồng thời, DOP Trang Công Minh và Nguyễn Đức Hải trực tiếp hướng dẫn DNUERS thực hiện một số cảnh quay để các bạn có cái nhìn trực quan hơn.

Các diễn giả hướng dẫn DNUERS cách quay cảnh tình cảm tinh tế, không đụng chạm.

Bên cạnh đó, 03 đạo diễn cũng giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên xoay quanh các vấn đề: Lên ý tưởng và sắp xếp kịch bản; tạo dựng biến cố, bước ngoặt, đẩy mạnh cao trào; cách diễn, lấy cảm xúc nhân vật; phần mềm dựng phim, cách thu âm hiện trường để tránh tạp âm, kỹ thuật quay lấy cảnh trên cao, set-up bối cảnh,... Đồng thời các diễn giả nhắn nhủ các bạn trẻ hãy mạnh dạn thử thách, dám nghĩ dám làm và mang đến cho công chúng những thước phim ý nghĩa, có nội dung và thông điệp rõ ràng.

Đạo diễn hình ảnh Trang Công Minh (áo trắng) và Nguyễn Đức Hải lắng nghe thắc mắc của sinh viên.

Cô Cao Thị Hòa – Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Những chia sẻ tâm huyết, tận tình của các đạo diễn chắc chắn giúp các bạn sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật hữu ích, thiết thực để sản xuất ra những thước phim chất lượng. Đấy có thể sẽ trở thành những sản phẩm để đời của các em sau này”.

Cô Cao Thị Hòa gửi lời cảm ơn các diễn giả và chúc DNUERS có cho mình những thước phim để đời.

Thu Huyền – khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng bày tỏ: "Em rất cảm kích nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được giao lưu với những đạo diễn có chuyên môn cao, được hướng dẫn cụ thể, trực quan. Qua những chia sẻ của các diễn giả, em học được nhiều điều về các kỹ thuật quay, dựng, diễn xuất, có thêm những định hướng để xây dựng kịch bản, set-up bối cảnh, phân đoạn quay... Chắc chắn nhóm em sẽ mang đến cuộc thi năm nay một phim ngắn chất lượng, ý nghĩa”.

Liên hoan phim DNU mở rộng với chủ đề “Cất cánh Đại Nam” là sự hội ngộ và cạnh tranh của sinh viên, cựu sinh viên các khóa. Với quy mô và độ hoành tráng gấp 5 lần năm 2023, tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay cũng được ‘nâng cấp’, lên đến 22 triệu đồng.

Thời gian gửi bài dự thi: trước ngày 12/03/2024.

Thời gian bình chọn phim ngắn: từ ngày 22/03/2024 – 25/03/2024.

Thời gian bình chọn diễn viên chính và diễn viên phụ xuất sắc: 26/03/2024 – 28/03/2024.

Chi tiết cuộc thi xem TẠI ĐÂY

BTT