01/12/2023

485

Những ngày “gieo hạnh phúc” của “biệt đội áo xanh” trường Đại học Đại Nam

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc thể hiện vai trò xung kích và cống hiến của tuổi trẻ Đại học Đại Nam (DNU) cho cộng đồng, xã hội. Thay vì những ngày cuối tuần nghỉ ngơi, dạo phố cùng bạn bè; “biệt đội áo xanh” DNU lại mang sức trẻ, sức khỏe đi ‘gieo hạnh phúc’ tại các ngôi Chùa, Viện dưỡng lão, Làng trẻ…

Trải nghiệm yêu thương những ngày Chủ Nhật

Đội Sinh viên tình nguyện (SVTN) thuộc Ban Chấp hành Đoàn trường, được ra đời cùng với quá trình xây dựng và phát triển Đại học Đại Nam. Có thể nói, Đội SVTN là một gia đình nhỏ trong gia đình lớn Đại học Đại Nam; là mái nhà chung của biết bao thế hệ sinh viên yêu thích các hoạt động tình nguyện, tham gia các hoạt động công ích cho xã hội.

Tại đây, các bạn đã “kề vai sát cánh” trong nhiều hoạt động ý nghĩa của Nhà trường và xã hội như: Tấm bánh nghĩa tình, Hội trại truyền thống, Mùa hè xanh, Đông ấm yêu thương, Hiến máu nhân đạo, Ngày hội việc làm, Ngày hội sách DNU,…

Mỗi tháng, các chàng trai cô gái còn được kết nối, rèn giũa và hun đúc trách nhiệm cộng đồng thông qua ngày “Chủ Nhật Xanh”. Trong các ngày Chủ nhật của những tháng cuối năm 2023, màu áo xanh tình nguyện trường Đại học Đại Nam đến với Viện dưỡng lão Diên Hồng, Làng trẻ Hữu Nghị, Chùa Trinh Lương, Chùa Thắng Nghiêm Quốc Tự, Chùa Cổ Ngỗng,…

“Biệt đội áo xanh” DNU phụ giúp nhặt rau tại Viện dưỡng lão Diên Hồng.

Tại Viện dưỡng lão Diên Hồng, Đội SVTN DNU tiến hành nhổ cỏ, dọn dẹp, phát quang khu vực bên ngoài; vệ sinh phòng, trực tiếp thăm hỏi, giao lưu văn nghệ cùng các ông, bà. Chia sẻ của thế hệ đi trước đã giúp các bạn trẻ trường Đại học Đại Nam có góc nhìn sâu hơn về hành trình trở thành người lớn, khoảng lặng khi trưởng thành; tình yêu gia đình, bạn bè; trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Dọn dẹp phòng nghỉ cho các ông, bà tại Viện dưỡng lão Diên Hồng.

Đến với Làng trẻ Hữu Nghị, “biệt đội áo xanh” DNU có thời gian làm quen, động viên và hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Những mảnh đời thiệt thòi ấy không chỉ khơi gợi lòng nhân ái, tinh thần xã hội mà còn giúp các chàng trai, cô gái biết trân trọng cuộc sống, trân trọng những gì bản thân đang có.

Tham gia hoạt động trải nghiệm cùng các em nhỏ tại Làng trẻ Hữu Nghị.

Cùng ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa bên những người em mới quen.

Những ngày cuối tuần của tháng 11, Đội SVTN trường Đại học Đại Nam lại có cơ hội đến với Chùa Trinh Lương, Chùa Thắng Nghiêm Quốc Tự, Chùa Cổ Ngỗng. Tại đây, các thành viên được tìm hiểu những câu chuyện lịch sử; nghe các Sư thầy tụng kinh; cúng dường; dọn dẹp, phát quang quanh Chùa.

Đặc biệt, tại Chùa Trinh Lương và Chùa Thắng Nghiêm Quốc Tự, các bạn sinh viên được hỗ trợ các Sư thầy nấu cháo và phát miễn phí cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia với xã hội.

Tìm về chốn bình yên.

Lắng nghe những câu chuyện lịch sử cùng Sư thầy.

Nấu và phát cháo miễn phí cho những mảnh đời khó khăn cũng là hoạt động thường niên của Đội SVTN DNU, có tên gọi “Cháo ấm yêu thương”. Trải qua 8 mùa, “Cháo ấm” Đại Nam đã đến với hàng nghìn người lao động nghèo, người vô gia cư trên địa bàn TP. Hà Nội; nhân rộng tính nhân văn, tinh thần tương thân tương ái, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Đại học Đại Nam.

Bước sang “Cháo ấm yêu thương” mùa 9, chắc chắn Đội SVTN DNU sẽ mang đến nhiều hơn nữa những cốc cháo ấm nóng, đầy ắp yêu thương và trân trọng đến những mảnh đời khó khăn.

Trải nghiệm đáng giá trong cuộc đời

Bạn Nguyễn Thị Khánh Linh - K13 khoa Dược bày tỏ: “Từ khi tham gia hoạt động tình nguyện cùng Đội SVTN, em cảm thấy cuộc sống này có giá trị hơn khi mỗi việc em làm đều có ý nghĩa. Cũng giống như việc khi em cho đi những điều tốt đẹp, hạnh phúc chắc chắn mỉm cười với em. Điều đó lại thôi thúc em muốn cho đi, muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho đời, cho người. Cảm ơn Đại học Đại Nam, cảm ơn Đội SVTN đã cho em một thanh xuân tuyệt vời”.

Hạnh phúc khi được tự tay nấu đồ ăn cho mọi người.

Phương Mai – Sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn Hóa Hàn Quốc cho biết: “Em thấy hạnh phúc khi những ngày cuối tuần của mình diễn ra một cách có giá trị. Những lời chia sẻ mộc mạc, chân thành và chi tiết của các ông, bà ở Viện dưỡng lão Diên Hồng giúp em có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Em cảm thấy yêu cuộc sống, yêu gia đình, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh. Hơn cả, em biết trân quý hơn sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay”.

Sẵn sàng lăn xả để mang lại môi trường Xanh – Sạch – Đẹp cho mọi người.

Những chàng trai tỉ mỉ dọn vệ sinh.

Đào Trường Sơn – Đội trưởng Đội SVTN trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Đi để trải nghiệm, trải nghiệm để trưởng thành. Đội SVTN Đại học Đại Nam hứa sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho Nhà trường và xã hội; luôn là những người trẻ Đại Nam không ngại khó, ngại khổ; sẵn sàng tham gia mọi hoạt động có ích cho xã hội, cho cộng đồng”.

Những chuyến đi, những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đội SVTN là lời khẳng định chắc nịch: Dù ở đâu, làm gì, sinh viên Đại học Đại Nam vẫn luôn là những người trẻ năng động, nhiệt huyết, luôn hết mình cống hiến cho xã hội. Nhà trường và thầy cô luôn ủng hộ, đồng hành cùng Đội SVTN trên mọi nẻo đường; cùng với nhau, chúng ta sẽ khẳng định thương hiệu Đại học Đại Nam, một ngôi trường với các thế hệ sinh viên vững chuyên môn, giỏi kỹ năng, có trách nhiệm với cộng đồng.

BTT