02/07/2022

13182

Ngành Điều dưỡng học những gì?

Điều dưỡng là một trong những ngành đứng đầu về số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển trong mỗi mùa tuyển sinh của trường Đại học Đại Nam. Vậy, ngành Điều dưỡng học những gì? Điểm nổi bật trong chương trình đào tạo Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế. Đây là ngành “dịch vụ” thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngành Điều dưỡng đã và đang phát triển trở thành một ngành học đa khoa, có nhiều chuyên khoa sau đại học, như: Điều dưỡng nhi khoa, Điều dưỡng sản, Điều dưỡng lão khoa… song hành phát triển cùng với ngành Y, Dược, Y tế công cộng.

Sinh viên ngành Điều dưỡng học những gì?

Theo chương trình đào tạo của Bộ giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế ban hành thì ngành Điều dưỡng trình độ đại học sẽ học trong 4 năm (8 học kỳ).

Theo đó, chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng bậc đại học có 141 tín chỉ gồm 72 tín chỉ lý thuyết và 69 tín chỉ thực hành được chia thành 8 học kỳ trong 4 năm. Nội dung chương trình gồm các khối kiến thức: Giáo dục đại cương: 35 tín chỉ; Kiến thức ngành là 23 tín; Kiến thức chuyên sâu về điều dưỡng 56 tín chỉ và các khối kiến thức bổ sung, tự chọn khác.

Năm thứ 1 và năm thứ 2, sinh viên Điều dưỡng sẽ được học các môn khoa học cơ bản xen lẫn với các môn y học cơ sở, như: Ngoại ngữ, Triết học, Tin học, Vật lý – Lý sinh, Sinh học di truyền, Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh, Sinh lý bệnh, Mô học, Điều dưỡng cơ bản .....và học thực hành 55 kỹ năng Điều dưỡng cơ bản tại phòng Skillslab theo nhóm nhỏ trên các mô hình.

Năm thứ 3, các bạn sinh viên sẽ được học lý thuyết và thực hành tại Skillslab trong trường và đi thực tập tại các bệnh viện tuyến Trung ương về các kỹ năng Điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Hồi sức cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn…

Năm thứ 4, Tiếp tục học và thực tập tại bệnh viện các kỹ năng Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Phục hồi chức năng, điều dưỡng Truyền nhiễm, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng Lão khoa, điều dưỡng Y học cổ truyền, Quản lý điều dưỡng và Thực tập tốt nghiệp.

Điểm nổi bật trong chương trình đào tạo Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam?

Chương trình đào tạo (CTĐT) Điều dưỡng của trường Đại học Đại Nam được xây dựng theo chuẩn ASEAN. CTĐT Điều dưỡng của DNU có sự tương đồng 80% về nội dung so với CTĐT của các trường hàng đầu trong khu vực về Điều dưỡng, như: Đại học Mahidol - Thái Lan, Đại học Osaka - Nhật Bản. Bên cạnh đó, CTĐT được rà soát, cập nhật hàng năm, đổi mới theo các tiêu chí tuyển dụng Điều dưỡng tại các cơ sở y tế ở Việt Nam và khu vực, nổi bật với các đặc điểm sau:

Thứ nhất, Tập trung vào các môn chuyên ngành, cơ sở ngành ngay từ năm thứ nhất để sinh viên thu nhận được các kiến thức cốt lõi về khoa học điều dưỡng như: Học thuyết điều dưỡng, quy trình điều dưỡng, tư duy phản biện và thực hành dựa vào bằng chứng. Các thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy tốt được phân công dạy trong học kỳ I để sinh viên sớm có định hướng chuyên môn điều dưỡng.

Thứ hai, Chú trọng vào thực hành kỹ năng điều dưỡng: bằng cách tăng thời lượng thực hành từ 30% lên 70% để sinh viên có điều kiện và thời gian thực hành 55 kỹ thuật điều dưỡng cơ bản.

Đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn về giảng dạy Skillslab sẽ hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho sinh viên trên các mô hình mô phỏng cơ thể người, giúp các bạn có kiến thức tay nghề cơ bản trước khi tiếp xúc với người bệnh thật tại bệnh viện thực hành.

Thứ ba, Thống nhất về phương pháp học thực hành kỹ năng tại Skillslab. Sinh viên được chia nhóm nhỏ 5 người/nhóm. Dạy học theo kỹ thuật năm bước của Skillslab. Thầy cô cầm tay chỉ việc cho sinh viên. Dành thời gian đủ để các em hoàn thành được kỹ năng điều dưỡng.

Thứ tư, Sinh viên được đánh giá và chấm điểm từng bài và thi kết thúc môn học bằng phương pháp OSCE (chạy trạm) khách quan, là phương pháp đánh giá tay nghề tốt nhất hiện nay.

Thứ năm, Mỗi lớp có một thầy cô giáo viên chủ nhiệm với nhiệm vụ chính là cố vấn học tập, theo dõi và quản lý các em, kết nối nhà trường với phụ huynh học sinh, đôn đốc và báo cáo với gia đình về tình hình học tập và tu dưỡng của sinh viên.

Đặc biệt, Trường Đại học Đại Nam đang hợp tác với nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn TP Hà Nội, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, Bệnh viện Đa khoa Xanh - pôn, Bệnh viện Đa khoaThanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông… để sinh viên có cơ sở thực tập vận dụng các kiến thức học được trên giảng đường vào thực tiễn, đồng thời tiếp cận với hoạt động chăm sóc sức khỏe thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài đào tạo những kiến thức chuyên ngành, tại trường Đại Nam sinh viên còn được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn về các vấn đề khác trong quá trình học tập xa nhà. Đội ngũ giảng viên, giáo viên chủ nhiệm, công tác Đoàn và các câu lạc bộ sẽ luôn đồng hành, giúp đỡ các bạn sinh viên kịp thời. Các ý kiến, khuyến nghị của các bạn luôn được lắng nghe và tiếp thu để cải thiện môi trường học tập thân thiện, đề cao lợi ích của sinh viên. Khoa và nhà trường đã nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của nhiều thế hệ sinh viên và phụ huynh.

Các phương thức xét tuyển vào ngành Điều dưỡng Đại học Đại Nam

- Phương thức 1 xét điểm thi tốt nghiệp THPT: điểm trúng tuyển theo ngưỡng đảm bảo chất lượng.

- Phương thức 2 xét tuyển học bạ: xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 19,5 điểm.

- Phương thứ 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY

Khoa Điều dưỡng