"Mang tiền về xây nhà cho mẹ” - thành công bắt đầu từ giảng đường

Ngày Lê Anh Tú - cựu sinh viên K11 Khoa Truyền thông hoàn thiện căn nhà cho bố mẹ ở quê, anh nhận ra: thành công không chỉ đo đếm bằng thu nhập, mà còn bằng nụ cười bình yên của những người thân yêu. Trước tuổi 30, Tú đã kịp “lăn xả” với đủ vai trò: phóng viên, biên tập viên, trưởng nhóm nội dung… và giờ là Founder thương hiệu ẩm thực Ăn An - chuyên đặc sản xứ Nghệ. Nhưng điều khiến anh hạnh phúc nhất không phải chỉ là có thương hiệu riêng, mà là được tự tay xây một căn nhà khang trang để báo hiếu bố mẹ.
Lê Anh Tú - Cựu sinh viên K11 Khoa Truyền thông Đại học Đại Nam, sau vài năm ra trường em đã xây dựng được thương hiệu của riêng mình mang tên Ăn An - Chuyên về đặc sản xứ Nghệ
Từ giảng đường Đại Nam đến vốn sống ngoài đời
Lê Anh Tú vẫn thường nhắc đến Đại Nam như nơi “gieo mầm sự tự tin”. Ở đó, anh được học để trở thành người đa nhiệm. Anh chia sẻ:“Ở Khoa Truyền thông, em được rèn để thành người đa di năng: từ tư vấn, sáng tạo nội dung, MC, tổ chức sự kiện, biên tập, quay dựng… Tất cả đã thành hành trang quý giá khi bước vào nghề. Bí quyết của em là: biết nhiều, làm nhiều thì thu nhập sẽ nhiều.”
Từ khi còn đi học, Tú đã được thử sức, thực hành ở nhiều lĩnh vực
Không chỉ chăm chỉ học tập, luyện nghề, những lần bán hàng online, mở quán trà chanh thời sinh viên đã giúp Tú kiếm tiền tiêu vặt, giống như “bài thực hành ngoài giảng đường”. Thất bại hay thành công đều để lại vốn sống, rèn cho anh bản lĩnh chọn con đường khởi nghiệp với thương hiệu ẩm thực Ăn An - đặc sản xứ Nghệ.
Khi nhắc đến công việc này, Tú nhấn mạnh: "Đi làm thêm không thay thế cho việc học, nhưng nếu biết học hỏi từ trải nghiệm, thì chính trải nghiệm đó sẽ làm giàu thêm cho hành trang tri thức"
Anh Tú cũng kiêm nhiều vị trí quay trọng khi làm việc tại các doanh nghiệp như: trưởng nhóm nội dung, biên tập viên, MC,...
Thành công để quay về
Điều khiến Tú tự hào không chỉ là thương hiệu riêng, mà là được quay về trường cũ đồng hành cùng các thế hệ đàn em với vai trò là Nhà tài trợ cho các cuộc thi chuyên môn: Speak Up Đại Nam 2024, The Moments 2025,... như chính cách mà thương hiệu ẩm thực Ăn An của Tú cũng được ươm mầm từ khi còn là sinh viên. Chọn con đường khởi nghiệp bắt nguồn từ những món đặc sản của quê hương như các sản phẩm được chế biến từ lươn, anh mong muốn có thể lan toả hình ảnh văn hoá ẩm thực vùng miền, để những người con Xứ Nghệ xa quê dù ở đâu cũng có thể ăn trọn vị quê nhà, “đủ ngon, đủ an toàn”.
Anh nói: “Em không dám gọi những gì mình đạt được là thành tựu, chỉ coi đó là những mục tiêu nhỏ. Nhưng chắc chắn, Đại học Đại Nam đã cho em nghề, và quan trọng hơn, cho em cách sống tử tế với nghề và với chính mình.”
Lê Anh Tú trao giải cho các thí sinh trong vai trò là Nhà trài vàng của Cuộc thi Nhiếp ảnh The Moments do Khoa Truyền thông tổ chức
Gen Z và thước đo thành công mới
Câu chuyện của Tú không phải là duy nhất. Nó phản chiếu một lựa chọn của thế hệ trẻ hôm nay: dám thử thách, dám khởi nghiệp, và quan trọng hơn cả - coi sự báo hiếu là một thước đo thành công.
Chàng sinh viên luôn coi sự chân thành là chìa khoá để dẫn đến thành công
Phối cảnh 3D ngôi nhà mà Tú xây cho bố mẹ ở quê nhà sau những năm tháng chăm chỉ làm việc, kinh doanh
Thay vì chỉ mơ về ánh đèn thành phố, nhiều bạn chọn bắt đầu từ những điều gần gũi, bền vững. Thành công không nằm ở danh tiếng ồn ào, mà ở nụ cười lặng lẽ của cha mẹ, ở căn nhà yên ấm nơi làng quê. Có lẽ, điều đẹp nhất mà mỗi nỗ lực mang lại không chỉ là sự nghiệp, mà là món quà ta có thể dành cho gia đình.
BTT - DNU