20/12/2023

598

Lời “tự sự” của một cốc cháo

Màn đêm lạnh buốt. Mọi người đã chìm vào giấc ngủ. Nhưng còn có nhiều người không ngủ, họ co ro trong cái rét tê tái. Họ là những người lao động nghèo, người vô gia cư, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… Và tôi  - một cốc cháo do các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đại Nam làm ra trong hành trình Cháo ấm mùa 9 sẽ gửi đến cho họ – Trao yêu thương để nhận lại nụ cười.

Chào mọi người! Tôi là một cốc cháo ấm đầy đủ dinh dưỡng do chính tay các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Đại Nam làm nên.

 

Khởi động số đầu tiên vào năm 2014, Cháo ấm là hoạt động thiện nguyện nằm trong chương trình Đông ấm yêu thương của sinh viên trường Đại học Đại Nam.

Với thông điệp “một miếng trao đi, ngàn nụ cười nhận lại”, Cháo ấm Đại Nam được đông đảo sinh viên trong trường hưởng ứng, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong xã hội.

9 năm qua, chương trình Cháo ấm của Đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Đại Nam chưa một lần “lỗi hẹn”.

Khi mùa đông về là lúc màu áo xanh tình nguyện DNU “nổi lửa” nấu những nồi cháo nóng hổi dành tặng những người lao động nghèo, người vô gia cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Các bạn sinh viên đã kêu gọi quyên góp, bán hàng gây quỹ để có kinh phí triển khai 216 số với 12.960 suất cháo trong suốt 9 mùa.

Tôi được làm nên từ những nguyên liệu sạch nhất, tươi nhất do chính tay các bạn sinh viên tình nguyện lựa chọn, chuẩn bị.

Nhiều bạn sinh viên ở nhà chưa từng vào bếp nấu ăn nhưng vẫn nỗ lực cùng nhau nhóm lên ngọn lửa ấm áp sưởi ấm đêm đông lạnh giá.

Để tôi bị không quá loãng hay quá đặc, các bạn sinh viên cần điều tiết lượng nước sử dụng một cách kỹ lưỡng, cẩn thận.

Khuấy cháo cũng phải có “nghề” đấy kẻo bén nồi hết!

Bên bếp lửa hồng, các bạn sinh viên giãi bày những vui buồn của ngày tháng xa nhà, những mơ ước tương lai… và cả những câu chuyện tình yêu mơ mộng.

Cuối cùng tôi cũng được “ra lò” rồi đây!

Sẵn sàng lên đường đến với những hoàn cảnh khó khăn .

Đúng 21h, chúng tôi lên đường, tiếp nối hành trình lan toả yêu thương mùa 9.

Ngoài kia giá rét nhưng ở đây chỉ có nụ cười và những trái tim ấm nóng yêu thương.

Ở đâu có những hoàn cảnh cơ cực, ở đó có chúng tôi.

Tôi đến với cô lao công.

Tôi đến với các chú công nhân.

Tôi đến với bác thu mua phế liệu.

 

Tôi đến với những người dân vô gia cư.

Tôi đến với những người già neo đơn không nơi nương tựa.

Nụ cười hạnh phúc giữa đêm đông.

Là một suất cháo ấm, chúng tôi tự hào vì đã mang lại những niềm vui nhỏ bé cho những phận đời cơ cực trên đường phố trong đêm. Chúng tôi cũng rất đỗi tự hào về các bạn sinh viên Đại Nam – những bạn trẻ giàu lòng nhiệt huyết với trái tim cao cả đang nỗ lực từng ngày để lan toả yêu thương cho cộng đồng, xã hội.

BTT