15/08/2022

2982

"Học đại học hay không học đại học?" - Giải mã cùng các chuyên gia

Nhiều thống kê về tỷ lệ những người thành đạt có bằng đại học cao hơn rất nhiều những người không có bằng đại học. Đồng thời cũng có nhiều dẫn chứng về những người siêu giàu nổi tiếng thế giới mà không cần không học đại học như Bill Gates, Steve Jobs… Điều đó khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết có nên học đại học hay không? Hãy cùng DNU giải mã “Tại sao phải học đại học” cùng nhà giáo dục TS. Giản Tư Trung, TS Lê Thẩm Dương và TS. Lê Đắc Sơn trong bài viết dưới đây.

Sự thành công của con người không trông chờ được vào may - rủi. Chỉ có học tập mới giúp con người có đủ tri thức để hội nhập và phát triển cùng xã hội… Đó cùng là khẳng định của các chuyên gia giáo dục nổi tiếng: TS. Giản Tư Trung – Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED; TS. Lê Thẩm Dương – Người sáng lập Trường Doanh Nhân PR và TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam.

TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đại Nam.

Thành công không trông chờ vào may - rủi

Tại buổi tập huấn cán bộ, giảng viên và nhân viên đầu năm học mới 2022 – 2023 của trường Đại học Đại Nam, với chuyên đề “Sự học và Đại học trong bối cảnh mới”, TS. Giản Tư Trung nhấn mạnh: “Có rất nhiều con đường để thành công, nhưng trong cuộc đời, chỉ có sự học và thực học của mình mới tạo nên giá trị và quyết định thân phận của chính mình”.

TS. Giản Tư Trung chia sẻ với cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Đại học Đại Nam về “Sự học và Đại học trong bối cảnh mới”.

Ông cho biết, hiện nay có rất nhiều quan điểm về việc học đại học, trong đó có quan điểm “không cần học đại học vẫn thành công” với rất nhiều ví dụ điển hình như: Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg… Tuy nhiên, diễn giả không đồng nhất với quan điểm trên bởi đó là những trường hợp cá biệt trên thế giới; hơn hết, họ đều là những người học nhiều nhất và chưa bao giờ dừng học tập.

Đồng quan điểm trên, TS. Lê Đắc Sơn cho rằng, những trường hợp như Bill Gates, Steve Job rất hiếm hoi, mang tính chất động viên kiểu AQ cho những người không học đại học chứ không mang tính chất xây dựng để giới trẻ noi gương.

TS. Lê Thẩm Dương phân tích: “Bill Gates là người học nhiều nhất cho nên buộc các trường đại học ở Mỹ phải mời anh ta vào với tư cách giáo sư danh dự. Bill Gates cũng luôn khuyên giới trẻ, muốn thành công thì phải học. Hay Steve Jobs cũng từng chia sẻ, không có ai không học mà lại thành công cả”.

TS. Lê Đắc Sơn khẳng định  vào đại học là một lợi thế cạnh tranh lớn của các bạn trẻ.

Trên thực tế, các nghiên cứu cũng cho thấy, 80% người nghèo khổ trong xã hội không có học sau phổ thông; 90% người giàu là người có học từ đại học trở lên.

TS. Lê Đắc Sơn cho rằng, con số thống kê này phản ánh rất đúng bản chất và tác động của tri thức với cuộc sống con người. Sự thành công của con người không chờ được vào may - rủi mà phụ thuộc vào tri thức, trình độ và kỹ năng.

“Chỉ những người có kiến thức, được đào tạo cơ bản, mới có thể nhanh nhạy nhận biết cơ hội và trở nên giàu có, thành đạt”, TS. Lê Đắc Sơn nhấn mạnh.

Tại sao phải học đại học?

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các diễn giả cho rằng, chỉ có những người không biết nhìn xa trông rộng mới “từ chối” học đại học; hay nói cách khác là các bạn đang không biết tự định vị chính mình. Vậy tại sao phải học đại học?

Thứ nhất, học đại học giúp các bạn hình thành phẩm chất đầu tiên bắt buộc các bạn phải có, đó là làm việc ở KHU VỰC nhưng có tư duy TOÀN CẦU.

Theo TS. Lê Thẩm Dương, lý do nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp là chuẩn toàn cầu không đạt. Ông chia sẻ: “Nếu không đại học thì bạn làm sao có được năng lực và tư duy toàn cầu? Các trường nghề chỉ dạy cho các bạn kỹ năng thôi. Còn bậc đại học mới giúp các bạn hiểu và giải quyết được vấn đề và nó phù hợp với thời đại mọi thứ phát triển như hiện nay”.

TS. Lê Thẩm Dương nhận định, không học đại học mà thành công là sự lầm tưởng.

TS. Giản Tư Trung cũng khẳng định: “Công dân toàn cầu đúng nghĩa sẽ không chỉ có sức vóc, có chuyên môn, mà còn là những con người rất ‘nhân loại’, rất ‘dân tộc’ và cũng rất là ‘chính mình’. Đại học là nơi sẽ giúp các bạn có được điều đó”.

Thứ hai, học đại học giúp các bạn phát triển toàn diện, có tư duy và phương pháp hành động chuẩn mực thế giới hiện nay.

TS. Lê Đắc Sơn nhận định: Nếu bậc phổ thông dạy văn hóa, cách sống, cách làm người và những kiến thức cơ bản để hòa nhập đại trà vào xã hội thì trường đại học dạy cách tư duy, cách phát triển tri thức để giải quyết công việc ở mức độ cao phục vụ cho việc kiếm sống, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội một cách bền vững.

Hiện nay, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 không có ý định học lên mà quyết định đi làm công nhân. Tầm nhìn ngắn hạn cho thấy các em mới giải quyết được bài toán ‘có việc làm, có thu nhập’. Tuy nhiên, về đường dài, khả năng thăng tiến rất thấp, dễ bị đào thải khi sức trẻ và sức khỏe sa sút, thất nghiệp khi tuổi cao… Thế nhưng, nếu học đại học thì điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Bởi đại học sẽ cho chúng ta trình độ, kỹ năng và bằng cấp. Khi có đủ những yếu tố trên, cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc là điều chắc chắn.

Trường đại học mang đến cho người trẻ cơ hội và điều kiện tốt nhất để tiếp cận tri thức, hòa nhập với cuộc sống hiện đại.

Thứ ba, học để thay đổi số phận và định vị bản thân.

Theo TS. Giản Tư Trung, trong cuộc đời, chỉ có “sự học” và “thực học” mới tạo nên giá trị và quyết định thân phận của một người. “Học đại học sẽ giúp chúng ta lấy tri thức, lấy bằng, lấy nghề và trở thành con người mình mong muốn, sống cuộc đời mình mơ…”, ông nói.

Sinh viên DNU tham quan kho hàng khổng lồ bên trong Trung tâm kho HTM Logistics thuộc Công ty Cổ phần Vidifi Duyên Hải.

Trong buổi talkshow với sinh viên trường Đại học Đại Nam về chủ đề “Tại sao phải học đại học”, TS. Lê Thẩm Dương cũng khẳng định, đại học không phải con đường học tập duy nhất; không học đại học không ai chết cả nhưng chất lượng cuộc sống của người có học và người không học có sự phân hóa rất lớn.

“Không học đại học mà vẫn thành công ư? Đừng lầm tưởng nữa! Hãy khôn ngoan trong việc định vị chính mình. Các bạn đã trên 18 tuổi, quyết định tương lai sống “kiếp con gì” là do quyết định của bạn”, ông nói.

TS. Lê Thẩm Dương giải mã “Tại sao phải học đại học” cùng Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Trường Đại học Đại Nam.

Thứ tư, bằng đại học là giấy thông hành quan trọng đưa các bạn đến với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

“Đại học không phải là con đường học tập duy nhất; bằng đại học không đảm bảo cho bất kỳ ai một cuộc sống dễ chịu hơn nếu bản thân người đó không cố gắng, không nỗ lực học tập và tích lũy tri thức. Tuy nhiên, vào đại học là một lợi thế cạnh tranh lớn. Trường đại học mang đến cho chúng ta cơ hội và điều kiện tốt nhất để tiếp cận tri thức một cách cơ bản, bắt nhịp được cuộc sống hiện đại. Bằng đại học là giấy thông hành quan trọng đưa bạn đến với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế”, TS. Lê Đắc Sơn nhắn nhủ.

Với phương châm đào tạo “kiềng 3 chân” Kiến thức – Kỹ năng và Trải nghiệm, hơn 90% sinh viên ĐH Đại Nam tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Trường Đại học Đại Nam ngay từ những ngày đầu thành lập đã xác đinh và kiên định phương châm đào tạo “kiềng 3 chân” giúp sinh viên trang bị vững Kiến thức - Kỹ năng và Trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Hơn 90% sinh viên Đại học Đại Nam tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành và được doanh nghiệp đánh giá cao. Đây là con số mong ước của không ít trường đại học.

Đại Nam không đào tạo cái trường có mà đào tạo cái doanh nghiệp cần. Các học kỳ tại doanh nghiệp được Nhà trường thực hiện đan xen, liên tục trong suốt khóa học, phục vụ tốt nhất cho việc học đi đôi với hành, gắn lý thuyết với thực tế…

Đặc biệt, với chương trình đào đạo chất lượng, đội ngũ giảng viên ưu tú cùng chuỗi đối tác hàng đầu, Trường ĐH Đại Nam luôn giữ vai trò là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp. Nhà trường luôn chủ động xây dựng các chương trình liên kết với doanh nghiệp, hợp tác đào tạo quốc tế, đặc biệt là xây dựng các doanh nghiệp của nhà trường để sinh viên trải nghiệm nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm...

 

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>>  Đăng ký xét tuyển tại: TẠI ĐÂY

Ban Truyền thông