24/09/2021

1829

Gửi tân sinh viên K15 khoa Điều dưỡng – những người trẻ có hoài bão, trí tuệ và quả cảm

Các bạn trẻ thân mến!

Đã gần 02 năm kể từ khi những ca Covid-19 đầu tiên xuất hiện và lan rộng ra các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã trải qua 04 đợt bùng phát dịch bệnh. "Chống dịch như chống giặc”. 02 năm qua, những chiến sĩ áo trắng của chúng ta vẫn kiên cường, hiên ngang đứng vững trên mặt trận quyết liệt này. Họ sẵn sàng để lại sau lưng gia đình, người thân; không quản ngại nguy hiểm giành giật, bảo vệ sức khỏe và sinh mạng cho người dân. Chưa bao giờ, các điều dưỡng, bác sĩ, dược sĩ lại được tôn vinh đến thế. Cũng chưa bao giờ, khối ngành Sức khỏe trong đó có ngành Điều dưỡng lại là khát khao mãnh liệt của các bạn trẻ và được cả xã hội ngưỡng mộ đến thế.

Chào mừng các bạn tân sinh viên K15 đến với khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam.

Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam chúc mừng và chào đón các bạn tân sinh viên K15. Chúc mừng các bạn đã có lựa chọn nghề nghiệp vô cùng đúng đắn, ý nghĩa!

Các bạn tân sinh viên yêu quý!

Những năm trước đây, thời gian này là mùa tựu trường. Hình ảnh các bạn tân sinh viên trẻ trung, đầy sức sống và hoài bão được gia đình đưa đến trường nhập học thật xúc động. Các bạn được chào đón bằng lễ Khai giảng và Gala Chào tân sinh viên hoành tráng. Tiếng trống khai giảng năm học mới của TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường là thời khắc đánh dấu hành trình lật mở trang giáo trình đại học, khám phá, làm chủ tri thức của các bạn tân sinh viên.

Năm nay, vì đại dịch Covid-19, chúng ta chưa thể đến trường để trải nghiệm những điều tuyệt vời đó. Thế nhưng, các bạn tân sinh viên K15 ngành Điều dưỡng nói riêng và tân sinh viên K15 nói chung vẫn được chào đón nồng nhiệt, ấm áp, ý nghĩa theo cách riêng. Cảm ơn các em và gia đình đã tin tưởng trao cho chúng tôi trách nhiệm đào tạo các thế hệ Điều dưỡng giỏi chuyên môn, chuẩn tay nghề và có trái tim nhân ái!

Chưa bao giờ, y bác sĩ lại được tôn vinh đến thế; chưa bao giờ, khối ngành Sức khỏe trong đó có ngành Điều dưỡng lại là khát khao mãnh liệt của các bạn trẻ và được cả xã hội ngưỡng mộ đến thế.

Các em thân mến!

Cuộc chiến chống Covid – 19 là cuộc chiến thử thách sự kiên cường, dũng cảm, sự hy sinh của các chiến sĩ áo trắng, trong đó có chúng ta – những Điều dưỡng tương lai. Các bác sỹ và điều dưỡng hay được gọi chung là y bác sỹ đã thể hiện được năng lực chuyên môn giỏi, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng chiến đấu chống lại kẻ thù vô hình là Covid – 19, nhận về sự tin yêu, kính trọng của xã hội.

Sinh viên khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Đợt dịch này đang trong tầm kiểm soát và sẽ bị dập tắt trong thời gian sắp tới. Cuộc sống đang hồi sinh. Chúng ta sẽ khôi phục lại về kinh tế, xã hội và đời sống.  Sinh viên sẽ được trở lại trường học tập trong nay mai. Đội ngũ y bác sỹ sẽ trở về với công việc hàng ngày tại các bệnh viện. Đại dịch Covid-19 là hy hữu. 04 năm sau, chắc chắn đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Kỷ niệm của những ngày gian khó chống dịch sẽ là dấu mốc vinh quang của ngành Y tế, nhắc nhở chúng ta về tình yêu thương con người.

Bác Hồ đã dạy học sinh yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Thầy mong các em yêu thêm mái trường Đại Nam, thầy trò khoa Điều dưỡng thương yêu nhau, cùng nhau học tập, tu dưỡng để trở thành cán bộ vừa hồng vừa chuyên.

Bây giờ ta nói về những điều cần thiết  cho việc học tập và rèn luyện của sinh viên Điều dưỡng nhé!

Khoa Điều dưỡng được thầy Chủ tịch Hội đồng trường giao cho một nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, đó là: Đổi mới toàn bộ chương trình, phương pháp giảng dạy, đánh giá, nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại tầm khu vực. Lý do là Việt Nam và các nước ASEAN đã ký Hiệp định công nhận bằng cấp và năng lực lẫn nhau từ năm 2008. Mục tiêu đến năm 2025, Điều dưỡng Đại Nam sẽ đạt được chuẩn nghề và chuẩn năng lực như đã cam kết.

Khoa Điều dưỡng được lựa chọn để phát triển theo hướng quốc tế hóa.

Cụ thể, sinh viên sẽ được học trong môi trường giáo dục tiên tiến nhất với nội dung chuyên ngành Điều dưỡng mới nhất, hiện đại nhất mà chưa có ở những nơi khác. Chương trình đào tạo đã được thiết kế theo kịp các trường tiên tiến của Hà Lan, Thái Lan, Nhật Bản và Hiệp hội Điều dưỡng Bắc Mỹ (NANA).

Nội dung chương trình và đề cương chi tiết đều được biên tập, Việt hóa và điều chỉnh đảm bảo được tính hiện đại và tính áp dụng vào môi trường điều dưỡng Việt Nam.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết của khoa Điều dưỡng.

Sinh viên được tập trung học thực hành 55 kỹ năng điều dưỡng cơ bản như tiêm truyền, cấp cứu chấn thương, vệ sinh cá nhân, hồi sức tim phổi… tại các labo kỹ năng (skilllslab). Sinh viên được học theo nhóm nhỏ 5 em là một đội được cung cấp đủ mô hình, trang thiết bị, video, truy cập trực tiếp internet tốc độ cao. Độ thành thạo về tay nghề được chám theo thang điểm Muller ¾ là làm thành thạo còn trước đây mởi ở mức 2/4 là làm được chưa thành thạo).

Nếu như thời lượng trước đây dành 70 % thời gian cho lý thuyết thì bây giờ ngược lại lý thuyết chiếm 30% và thực hành 70%. Các tài liệu học tập cho 30 môn học, học phần đều có thể tiếp cận và sử dụng trên trang web của khoa Điều dưỡng. Sinh viên sẽ được học ngay từ đầu HK1 các môn chuyên ngành điều dưỡng với nội dung đổi mới hoàn toàn theo quốc tế. Lần đầu tiên sinh viên được học các kỹ năng thăm khám như bác sỹ nhưng ở mức độ đơn giản hơn. Các em được mặc áo blouse trắng và đeo ống nghe như sinh viên y khoa. Thầy trưởng khoa trực tiếp dạy các kỹ năng này và kỹ năng giao tiếp.

Sinh viên được học thực hành với hệ thống trang thiết bị hiện đại ngay tại trường.

Các em tân sinh viên thân mến!

Nhà trường đã đầu tư hệ thống phòng labo kỹ năng (skillslab) cho sinh viên học thực hành trong các phòng thực hành kỹ năng với đầy đủ các dụng cụ, mô hình học tập hiện đại. Các phòng học có máy điều hòa không khí và các máy móc trình chiếu, hệ thống internet tốc độ cao có thể truy cập ngay khi đang học tại lớp.

Năm thứ ba, các em sẽ đi thực hành tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Phụ sản Sản Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh - Pôn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông... Các em sẽ áp dụng các kỹ năng học tại trường để áp dụng vào thực tế trên người bệnh với sự chỉ bảo nhiệt tình và trách nhiệm của các giáo viên là điều dưỡng của các bệnh viện này.

Đến với Đại Nam các em sẽ trải nghiệm “học là để thay đổi”, thay đổi bản thân, thay đổi sự nghèo nàn, thay đổi xã hội, thay đổi thế giới vì một tương lai tốt đẹp cho mọi người. Mỗi người chúng ta sinh ra đều có một sứ mệnh với bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta sẽ cố gắng để có một cuộc sống đàng hoàng tốt đẹp.

K15 yêu quý!

Tiếng Anh là một môn học quan trọng và rất cần thiết đối với ngành Điều dưỡng nên được ưu tiên học với mục tiêu sinh viên sẽ đọc được các tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh. Trong quá trình học, sinh viên giỏi ngoại ngữ sẽ được tham gia các đợt trao đổi sinh viên với các trường điều dưỡng quốc tế. Sau khi ra trường, sinh viên nếu có nhu cầu sẽ được khoa và nhà trường tiếp cận đi làm  tại Nhật Bản và Cộng Hòa Liên bang Đức với mức lương từ 30-40 triệu đồng/ tháng.

Khoa Điều dưỡng đang trên con đường đổi mới quốc tế hóa một cách chắc chắn, là nơi để tuổi trẻ có thể bật cao lĩnh hội và sở hữu các năng lực chuyên môn hiện đại chuẩn quốc tế. Các em sẽ được bồi dưỡng về các kỹ năng mềm đặc biệt kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, ra quyết định và kỹ năng làm việc hiệu quả, sử dụng tối đa thời gian. Các em sẽ có cơ hội học lên về chuyên khoa, thạc sỹ, tiến sỹ đạt các học hàm như giáo sư, phó giáo sư, GVC tại các cơ sở đào tạo.

Thân ái!

Thầy Lê Văn Duy - Trưởng khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Đại Nam