14/05/2022

2353

Cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng: Những thông điệp nhân văn, xúc động đằng sau mỗi bức ảnh dự thi

Cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng là một trong những nội dung thi đấu nằm trong chương trình Hội thao khối Sức khỏe 2022 của trường Đại học Đại Nam. Chỉ sau vài ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bài dự thi của sinh viên các ngành Y khoa, Dược học và Điều dưỡng. Bên cạnh sự đầu tư về chất lượng hình ảnh, cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng gây ấn tượng mạnh mẽ với các thông điệp nhân văn, xúc động về nghề của các bạn sinh viên.

Cùng lắng nghe những tâm tư, tình cảm, thông điệp các bạn sinh viên khối Sức khỏe Đại học Đại Nam gửi gắm đằng sau những bức ảnh dự thi

Hãy cùng nhau trở thành những… “chiến binh”

“Hãy cùng nhau trở thành những chiến binh khoác lên mình chiếc áo blouse trắng mang niềm tin và sự hy vọng chữa được bệnh, cứu được người trong tương lai không xa…” là thông điệp Liên chi khoa Y Đại học Đại Nam muốn gửi gắm trong cuộc thi.

 “Một đời rất dài, nhưng cũng rất ngắn ngủi. Chúng ta được gặp gỡ, quen biết và làm bạn với nhau là một điều tuyệt vời trong những điều tuyệt vời nhất mà cuộc sống đem tới. Cuộc gặp gỡ giữa chúng ta có lẽ không đơn thuần chỉ là sự tình cờ, bởi để sự gặp gỡ này diễn ra, giữa chúng ta đều có một mục tiêu chung, một ước mơ cần phải thực hiện đó là được trở thành Bác sĩ với mong muốn chữa bệnh cứu người. Chúng ta đang trải qua những năm tháng mười tám đôi mươi - cái độ tuổi đẹp nhất đời, mang trên vai đầy sự nhiệt huyết của thanh xuân. Sáu năm học không phải là một quãng thời gian ngắn nhưng không phải dài trên còn đường hoàn thành ước mơ. Chúng ta đang cùng nhau bước trên quãng đường ấy dù mới được 1 chặng rất ngắn nhưng sự gắn kết, cảm thông, chia sẻ của chúng ta rất bền bặt. Chỉ hy vọng chúng ta hãy cứ mãi như thế, cùng nắm tay nhau vượt qua những khó khăn; cùng nhau đạt được ước mơ của mình.

Cảm ơn vì các bạn vì đã xuất hiện và ở bên cạnh nhau, hãy cùng nhau trở thành những chiến binh khoác lên mình chiếc áo blouse trắng mang những niềm tin và hy vọng chữa được bệnh,cứu được người trong tương lai không xa. Các bạn nhé!”

Học Y mà không đam mê không chỉ ảnh hưởng đến mình mà còn gây hại cho người khác

Bài dự thi của thí sinh Đỗ Trọng Hiếu - Lớp YDK 14-01, khoa Y.

 “Được khoác lên mình chiếc áo blouse thật sự là mong ước và khát vọng của nhiều người mà không phải ai cũng có thể có được. Là một ngành đặc thù học tận 6 năm, gần như là thanh xuân của một đời người. Sinh viên Y xưa nay vẫn được biết đến với hình ảnh chỉ có học và học. Học ngành Y mà không đam mê sẽ rất khó, không chỉ ảnh hưởng đến mình mà còn người khác. Vì mỗi Y - Bác sĩ đều nắm trong tay khả năng thay đổi số mệnh của một con người. Chúng em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ. Chúng em mong rằng, thầy cô hãy luôn ở bên cạnh chúng em, bao dung chúng em, bảo ban dạy dỗ tận tình chúng em.”

Với chúng tôi, khoác lên mình chiếc áo trắng blouse đồng nghĩa gánh trên vai những trọng trách

Bài dự thi của thí sinh Nguyễn Doãn Mạnh - Bùi Huyền Thương - Phạm Thùy Dung - Nguyễn Hồng Phong - Lớp Dược 15-02, khoa Dược.

“Không thể so sánh với một bộ trang phục bình thường. Chiếc áo blouse không chỉ là một chiếc áo mặc lên đại diện cho hình ảnh của một người thầy thuốc. Với tôi, là một sinh viên ngành Dược, thuộc khối ngành sức khỏe, được khoác lên mình chiếc áo trắng blouse, cũng đồng nghĩa việc phải gánh vác trên vai trọng trách. Đầu tiên chính là nghiêm túc với ngành học, hết mình và có trách nhiệm trong học tập. Thứ hai, rèn luyện y đức, y đạo để trở thành một người thầy thuốc giỏi mang trên vai sứ mệnh cứu người cao cả.”

Hoặc là giúp đỡ, hoặc là không tạo thêm tổn thương

Bài dự thi: Lã Thị Quỳnh Anh – Lớp Điều dưỡng15-01, liên chi Điều dưỡng.

 “Với bệnh tật, chúng ta hãy tạo thành hai thói quen. Hoặc là giúp đỡ, hoặc ít nhất là không tạo thêm thương tổn”

Đừng vô tình gai góc hóa người thầy thuốc, họ cũng là một con người

Bài dự thi của thí sinh Trần Hải Yến - Lớp YDK 14-02, khoa Y.

 “Nếu tất cả các anh hùng đều mặc áo choàng và tất cả những thiên thần đều mặc áo trắng. Thì các bác sĩ vừa là anh hùng, vừa là thiên thần bởi nhắc đến họ là nhắc đến hình ảnh chiếc áo blouse trắng vừa thiêng liêng, quyền lực lại vừa tinh khiết và cũng vừa có phần thơ mộng.

Người làm nghề Y thường được nhắc đến với hình ảnh của sự tận tuỵ, vất vả ngày đêm. Họ sống, học tập và cống hiến hết mình với mục tiêu chăm sóc sức khoẻ của mọi người. Có lẽ bởi sứ mệnh thiêng liêng và cao cả ấy mà chúng ta đã vô tình gai góc hoá hình ảnh người thầy thuốc mà quên đi rằng ở họ cũng có những nét đẹp riêng khác. Đó có thể là nét hạnh phúc, toại nguyện khi được mang lại sức khoẻ cho mọi người, cũng có thể là nét đẹp trầm lặng ẩn mình trong sự mệt mỏi của những ngày làm việc tuy vất vả nhưng đầy ý nghĩa. Những vẻ đẹp tinh tuý nhất thường ẩn mình trong dáng vẻ của những điều bình thường nhất nhưng dù có ở dáng vẻ nào, chiếc áo blouse trắng tinh khôi ấy vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng bác sĩ trên con đường chữa bệnh cứu người của mình. Chiếc áo là biểu tượng của tri thức, trách nhiệm, sự đồng cảm cũng như cống hiến hết mình với sứ mệnh nghề nghiệp cao đẹp mà mỗi bác sĩ đang mang trong suốt con đường hành nghề của mình.”

Màu áo Blouse sẽ mãi là điểm tựa cho người dân ở mọi thời điểm

Bài dự thi của thí sinh: Đặng Mai Thiên Hà – Lớp Dược 15-04 khoa Dược.

 “Chứng kiến đất nước chiến đấu với dịch bệnh suốt hơn 2 năm qua, cùng sinh viên Đại Nam vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên khi bắt đầu đón điểm nóng của dịch bệnh, bản thân em cũng như các bạn vô cùng háo hức mong chờ ngày tựu trường. Giờ đây khi đã trở thành một phần của Đại Nam, được trực tiếp học tập và hiểu thêm về khối ngành sức khoẻ, về hình ảnh chiếc áo blouse luôn gắn liền với người thầy thuốc, em tâm niệm rằng bản thân cần cố gắng trau dồi và rèn luyện thật nhiều để cống hiến cho xã hội. Và bởi màu áo blouse sẽ mãi là điểm tựa cho người dân ở mọi thời điểm.”

Ước mơ của chúng tôi là trở thành những Dược sĩ giỏi, cống hiến hết mình cho xã hội

Bài dự thi của các thí sinh lớp Dươc 14-02, khoa Dược.

 “Ngành Dược là ngành mà chúng tôi đam mê vì nó là ngành mang tính chất nhân đạo, cảm nhận được sự hạnh phúc trong ánh mắt và nụ cười rạng ngời, đầy lòng biết ơn của bệnh nhân. Mỗi người có một lựa chọn và con đường của riêng mình, con đường mà chúng tôi chọn chính là trở thành những Dược sĩ giỏi có thể cống hiến hết mình vì xã hội... Đó ước mơ mà chúng tôi đang theo đuổi.”

Đã khoác áo blouse trắng thì y nghiệp và y đức phải luôn đi song hành!

Đó là thông điệp thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Linh - Lớp ĐD 15-02, khoa Điều Dưỡng muốn gửi gắm qua cuộc thi.

Vượt 1.200 km, mặc kệ những lời khuyên nhẹ có, nặng có để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ

Bài dự thi của thí sinh Lê Thị Thảo Nguyên – lớp YDK 14-02 khoa Y.

 “Hơn 1.200 km đó chính là quãng đường mà tôi đã vượt qua để theo đuổi ước mơ của mình, vượt qua không chỉ về khoảng cách địa lý mà còn là chiến thắng chính bản thân mình, Tôi… từ một cô gái nhỏ bé đã quen với cuộc sống trong vòng tay ba mẹ, mặc những lời khuyên can nhẹ có nặng có, mang theo niềm yêu mến với nghề, tôi rời xa miền đất đỏ Buôn Ma Thuột, tạm biệt những rẫy cà phê bạt ngàn để đến với thủ đô náo nhiệt, nơi đây tôi sẽ gửi gắm tuổi trẻ, gửi hoài bão được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng gánh trên vai trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh. Mặc dù chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và còn nhiều khó khăn, nhưng 2 năm vừa qua thành công lớn nhất mà tôi đạt được đó chính là sự tin tưởng của gia đình, ủng hộ của Thầy Cô và đồng hành của bạn bè. Một ngày không xa… tôi sẽ thành công..”

Mỗi Điều dưỡng mang trên mình chiếc áo Blouse trắng là một… chiến binh

Bài dự thi của thí sinh Nguyễn Thị Mai Hường - lớp Điều dưỡng 13-01, khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

"Người bệnh từ bệnh nhẹ, bệnh nặng, bị hôn mê, bệnh nhân thở máy, thậm chí nguy kịch tính mạng và phải nằm bất động thì Điều dưỡng viên sẽ là người chăm sóc. Chăm sóc toàn diện cho người bệnh bao gồm cả chăm sóc vệ sinh cá nhân, chăm sóc dinh dưỡng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh nhất có thể chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh. Như một chiến binh với bộ áo giáp trắng bảo vệ người bệnh thoát khỏi bệnh tật.”

Ban Truyền thông (tổng hợp)