20/01/2023

1310

Cha mẹ cần gì từ các con?

Không giống như nhiều người trẻ, Tết là khoảng thời gian nghỉ dưỡng, đi du lịch để reset lại bản thân, Tết của những người cha, người mẹ là khoảnh khắc gia đình đoàn viên, sum vầy. Đối với họ, Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi giây phút cả nhà quây quần bên mâm cơm tất niên, cùng xem Táo quân, chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới – năm cũ… Tết của cha mẹ chỉ thật sự bắt đầu khi những đứa con xa nhà trở về.

Tết của ba mẹ là những đứa con

Khi trời giao mùa, không khí xuân bắt đầu len lỏi vào lòng người cũng là lúc cha mẹ trông ngóng những đứa con trở về đoàn tụ. Biết chắc chắn ngày con về, nhưng cuộc điện thoại nào cha mẹ cũng hỏi: “Bao giờ con được nghỉ? Bao giờ con về? Con đặt xe chưa?”… Cũng bởi vì cha mẹ nhớ con. Những tờ lịch vơi dần, sao con vẫn chưa về.

Cha mẹ cả năm ở quê cũng không sắm sửa gì nhiều. Ăn uống lại càng đơn giản vì “có mỗi hai người, ăn cũng chẳng được bao nhiêu”. Nhưng chỉ nghe tin con về, là mâm cơm đầy ắp những món con thích. Những ngày cận Tết, cha mẹ “tích” đủ khô bò, thịt trâu sấy, bánh kẹo, mứt Tết… Đó không phải đồ cha mẹ thích, nhưng lại là những món ăn con mê. Mọi thứ cha mẹ chỉ muốn dành cho con.

Cả gia đình sum vầy, con cái mạnh khỏe, hạnh phúc là niềm mong ước lớn nhất của cha mẹ.

Về nhà, con chẳng giúp gì được cha mẹ nhiều, cũng chẳng mang được nhiều thành tựu hay tiền thưởng về. Không sao cả. Bởi điều cha mẹ mong chỉ là được ở bên cạnh các con thật lâu, chứng kiến các con có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tết của cha mẹ đơn giản là vậy, vẫn luôn ở nơi đó, chờ các con quay trở về, có mặt đủ trong ngôi nhà này sau một năm xa cách. Tết của cha mẹ sẽ không trọn vẹn, nếu thiếu các con. Tết của cha mẹ, chính là các con.

Con còn cả đời để trải nghiệm, nhưng cả đời cha mẹ chỉ xoay quanh con

Xã hội ngày càng phát triển, càng nhiều thứ hấp dẫn. Do đó, những người trẻ cũng không còn giữ được tâm hồn trong trẻo, rảnh rang, thư thái để ý thức được những thứ xung quanh, để cảm nhận được không khí sinh hoạt đầm ấm của gia đình là quý giá. Tết sum vầy, Tết đoàn viên cũng vì vậy mà phai nhạt dần trong tâm trí của nhiều bạn trẻ.

Thay vì dành thời gian cho gia đình, cùng đi thăm hỏi họ hàng, nhiều người trẻ có xu hướng “xách ba lô lên và đi”. Bởi với họ, Tết là khoảng thời gian tuyệt vời để tự thưởng cho bản thân sau một năm học tập, làm việc cực nhọc.

Dĩ nhiên, cũng không phải ai cũng có điều kiện để đi du lịch. Nhưng những cuộc tụ tập “thâu đêm suốt sáng” với bạn bè trong dịp Tết cổ truyền thì không thể thiếu. Về nhà sum vầy, nhưng mỗi ngày chỉ gặp cha mẹ được vài tiếng. Hết kỳ nghỉ Tết lại khăn gói lên trường. Đồng nghiệp, thầy cô, bạn bè hỏi Tết có vui không, liền đáp vội: “Tết chán lắm”. Có dành thời gian ngồi ăn cùng gia đình, có kể cho nhau nghe những câu chuyện trong năm, chia sẻ về dự định năm mới đâu mà đọng lại được cảm xúc của ngày Tết.

Con còn cả đời để trải nghiệm, nhưng thời gian của ông bà, cha mẹ ngày một ngắn đi.

Những áp lực của con, mệt mỏi của con mà ở xa cha mẹ vẫn hiểu hết. Cha mẹ cũng hiểu, con cần thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, khám phá đó đây. Nhưng con à, con còn cả đời để trải nghiệm, nhưng cả đời cha mẹ chỉ xoay quanh con. Cha mẹ chăm sóc con từ khi con còn đỏ hỏn, cho đến khi đỗ đại học, con bắt đầu rời xa vòng tay của cha, của mẹ.

Nhớ con, cũng chỉ có thể “gặp” và trò chuyện với con qua màn hình điện thoại. Chỉ có Tết là lúc cả nhà được sum vầy. Cha mẹ mong con có thể tạm gác những “cuộc vui” để ở bên cha mẹ trọn vẹn mấy ngày Tết, như khi còn con nhỏ.

Nhất định Tết này con sẽ ở bên cha mẹ

Con biết cha mẹ có nhiều khó khăn, áp lực nhưng không bao giờ nói ra vì sợ con ở xa lo lắng. Con biết cha mẹ luôn “gồng mình” chống đỡ, trở thành chốn “đi để trở về” cho con sau một năm bôn ba, khi “chiếc vali đời” của con nặng trĩu những trải nghiệm và bài học.

Con hiểu cha mẹ luôn cần sự có mặt của con, cần con trở về mỗi dịp Tết đến Xuân về; cần con hỏi thăm, an ủi, động viên, dù câu trả lời sau đó sẽ là: “Cha mẹ ổn. Cha mẹ không sao”.

Sinh viên DNU tự tin gói bánh chưng Tết để có thể về nhà trổ tài cùng cha mẹ

Năm tháng qua đi, con không còn nói: “Con yêu cha mẹ” nữa. Nhưng trong trái tim con, gia đình vẫn là nơi chốn bình yên, cha mẹ vẫn là người con yêu nhất trên cuộc đời này. Con cũng hiểu Tết là giây phút sum vầy cả gia đình quây quần bên mâm cơm, cùng nhau đón giao thừa… Bởi vì hiểu, nên năm nay, con muốn dành một cái Tết trọn vẹn nhất cho cha mẹ.

Con sẽ gác lại những cuộc tụ họp để cùng mẹ đi chợ sắm Tết, cùng cha dọn dẹp nhà cửa. Năm nay, cha mẹ chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi con không “né” gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả hay cắm hoa. Ở trường, con đã được học và làm thuần thục những công việc này. Những chiếc bánh con gói, còn được Nhà trường mang đi tặng những người có hoàn cảnh khó khăn đấy.

Những việc thiện mà con đã làm như một món quà dâng lên cha mẹ.

Con sẽ cùng cha mẹ đi thăm hỏi mọi người, cùng nấu nướng và quây quần bên mâm cơm gia đình. Con cũng sẽ kể cho cha mẹ nghe nhiều hơn về cuộc sống khi xa nhà và dự định trong năm mới 2023. Trong đó, hỏi han và thường xuyên nói lời yêu thương với cha mẹ là dự định hàng đầu của con.

Cảm ơn cha mẹ luôn là điểm tự vững chắc, là động lực để con nỗ lực từng ngày. Tết này, con nhất định sẽ ở bên cha mẹ thật nhiều, tận hưởng không khí ấm áp của gia đình, của Xuân Quý Mão.